Tuổi trẻ Ninh Thuận: Chào xuân tình nguyện

(NTO) Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện (TNTN) được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh triển khai bằng những việc làm thiết thực. Đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN) đã thể hiện được tinh thần xung kích và trách nhiệm của mình với cộng đồng trong tham gia giải quyết những việc mới, việc khó mà ở đó cần có sự đóng góp, đi đầu của tuổi trẻ.

Đây là tiền đề vững chắc để bước sang năm 2014, với chủ đề công tác “Năm thanh niên tình nguyện”, tuổi trẻ Ninh Thuận tiếp tục thi đua lập nhiều thành tích mới trên “mặt trận” này.

Một “địa chỉ” nhân ái

Không chỉ làm tốt công tác Đoàn- Hội, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã có những việc làm ý nghĩa chăm lo đời sống đồng bào nghèo. Những ngôi nhà nhân ái mọc lên giữa những vùng quê đã giúp nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn “an cư lập nghiệp”.

Ảnh: Bạch Thương

Khởi điểm của chương trình “Nhà nhân ái” do Tỉnh đoàn phát động vào năm 2010, hướng đến đối tượng cán bộ Đoàn khó khăn về nhà ở. Để có những ngôi nhà khang trang thay thế cho những mái nhà dột nát, tuềnh toàng, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn phối hợp với các hội- đoàn thể địa phương, tìm hiểu về các hoàn cảnh các đối tượng, rồi vận động các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cùng tham gia. Chương trình ngày càng được mở rộng hơn khi “Nhà nhân ái” được trao cho nhiều đoàn viên, hội viên có hoàn cảnh khó khăn và người nghèo. Qua gần 4 triển khai năm thực hiện, đã có 33 căn nhà nhân ái được xây dựng với tổng trị giá trên 718 triệu đồng. Trong đó, cấp tỉnh hỗ trợ xây dựng 4 căn, mỗi căn nhà trị giá trên 40 triệu đồng và cấp huyện vận động xây 29 căn nhà.

Không giấu được niềm vui khi được Tỉnh đoàn bàn giao ngôi nhà mới, anh Chamaléa Tuấn, thôn Rồ Ôn, xã Phước Hà (Thuận Nam) xúc động nói: Cuộc sống khó khăn nên tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc tự mình xây lên ngôi nhà kiên cố thế này. Nay được sự quan tâm của Tỉnh đoàn đã huy động doanh nghiệp hỗ trợ tiền xây nhà, các bạn ĐV-TN trong xã giúp ngày công để gia đình tôi có được ngôi nhà khang trang. Đồng chí Châu Thanh Hải, Bí thư Tỉnh đoàn chia sẻ: Dù giá trị vật chất không lớn nhưng đây chính là những ngôi nhà được xây nên bằng tình yêu thương và trách nhiệm của tuổi trẻ trong tỉnh. Đây còn là sự chia sẻ khó khăn giữa thanh niên với thanh niên, tạo điều kiện cho thanh niên có thêm nghị lực vươn lên thoát nghèo bền vững, tham gia tích cực các hoạt động Đoàn, Hội tại địa phương. Đối với xã hội, xây “Nhà nhân ái” cho người nghèo là việc làm ý nghĩa, thiết thực và đầy trách nhiệm của ĐV-TN, chung tay chia sẻ khó khăn, giúp đỡ về vật chất và động viên tinh thần, góp phần cùng các cấp, ngành thực hiện thắng lợi công tác xóa đói, giảm nghèo.

Những chương trình tình nguyện

Vì cộng đồng, vì an sinh xã hội, từ lâu đã trở thành bản chất của phong trào thanh niên. Những cái tên như “Chương trình tình nguyện mùa đông và xuân tình nguyện”, “Tháng Thanh niên”, “Chiến dịch TNTN hè”… là những đợt cao điểm cho ĐV-TN phát huy tính xung kích, tình nguyện.

Đội TN tình nguyện ôn tập hè cho học sinh thôn Xóm Bằng (xã Bắc Sơn, Thuận Bắc).
Ảnh: Văn Miên

Nhìn lại một năm qua, có thể thấy sự đóng góp của tổ chức Đoàn cho công tác an sinh xã hội quả là không nhỏ. Chương trình “Tuổi trẻ Ninh Thuận chung tay xây dựng Nông thôn mới”, tình nguyện vì môi trường, vì an sinh xã hội, vì sức khoẻ cộng đồng đã đưa phong trào TNTN ngày càng nâng cao về nội dung và chất lượng, mang lại hiệu quả thiết thực trong cộng đồng. Trong năm qua, toàn Đoàn đã huy động 2.535 lượt ĐV-TN tham gia hiến 2.200 đơn vị máu, duy trì các câu lạc bộ hiến máu nhân đạo và ngân hàng máu sống sẵn sàng cấp cứu các trường hợp khẩn cấp; khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho gần 7.500 lượt đồng bào vùng sâu, vùng xa; trao 5.900 suất cơm nhân ái cho bệnh nhân nghèo; tu sửa và làm mới hàng chục tuyến đường giao thông nông thôn. Góp phần thực hiện an sinh xã hội, ĐV-TN các cấp đã trao tặng gần 10.000 suất quà đến các đối tượng chính sách, hộ nghèo, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; nhận phụng dưỡng người có công với cách mạng, các cụ già neo đơn và chăm sóc trẻ mồ côi… được các cấp chính quyền địa phương và nhân dân ghi nhận.

Để phong trào tình nguyện đi vào chiều sâu

Phải khẳng định rằng, phong trào TNTN ngày càng lan tỏa và có sức hút mạnh mẽ đối với ĐV-TN. Thông qua các chương trình lớn của Đoàn, các cấp bộ Đoàn đã tập hợp đông đảo ĐV-TN tham gia xây dựng Nông thôn mới; đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội; bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, dịch bệnh; chăm sóc sức khỏe cộng đồng; các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng…

Đồng chí Châu Thanh Hải, Bí thư Tỉnh đoàn nhìn nhận: Phát huy những kết quả đạt được, phong trào TNTN trong năm mới cần một sức sống mới, hiệu quả mới từ những phong trào tập trung và có chiều sâu. Để làm được điều này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tập trung triển khai chương trình công tác Đoàn- Hội và phong trào thanh-thiếu nhi năm 2014 theo đúng chủ đề của năm. Các hoạt động vì cộng đồng, vì an sinh xã hội phải xác định trọng tâm, trọng điểm, có chiều sâu, đem lại hiệu quả bền vững. Duy trì hoạt động của các đội hình TNTN và tình nguyện tại chỗ; đổi mới nội dung, phương thức triển khai chiến dịch TNTN hè, tình nguyện mùa đông… Đẩy mạnh công tác phối hợp giữa tổ chức Đoàn với các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp nhằm tạo ra nguồn lực cho các hoạt động tình nguyện.

Chào xuân mới 2014, với khí thế và quyết tâm cao, tuổi trẻ Ninh Thuận tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích vì cuộc sống cộng đồng để màu áo tình nguyện mãi thắm xanh...