ĐẢNG BỘ KHỐI CÁC CƠ QUAN TỈNH:

Tăng cường năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng, đáp ứng yêu cầu phát triển

(NTO) Trong những năm qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, góp phần tích cực vào nhiệm vụ xây dựng và phát triển tỉnh nhà.

Đồng chí Hồ Văn Hùng
Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh

Đảng bộ Khối đã bám sát đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết của Đại hội Đảng các cấp để đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc, mà trong đó chủ yếu là các cơ quan lãnh đạo, tham mưu đầu não của tỉnh hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức Đảng và hoạt động quản lý, điều hành của các cơ quan, đơn vị trong Khối từng bước được đổi mới có hiệu quả. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) được nâng lên, phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng khối đoàn kết, thống nhất trong Đảng. Đặc biệt, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh luôn là Đảng bộ đi đầu trong triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đã góp phần nâng cao nhận thức chính trị, đạo đức, lối sống, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng Đảng bộ Khối trong sạch vững mạnh.

Năm 2014, tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, đặc biệt là thực hiện các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII sẽ có nhiều thời cơ, vận hội mới, song cũng không ít khó khăn, thách thức, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh cần phải đoàn kết, đồng lòng, sáng tạo, nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, đảng viên ra sức thi đua thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tiên phong trong cải cách hành chính, gương mẫu thực hiện nếp sống văn minh, thưc hiện nghiêm lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Mỗi cán bộ và đảng viên phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”, phấn đấu xây dựng Đảng bộ Khối trong sạch vững mạnh toàn diện, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà xây dựng Ninh Thuận ngày càng phát triển nhanh, bền vững.

 
Đoàn TN Khối các cơ quan tỉnh tọa đàm đối thoại với chủ đề “Đảng với thanh niên, thanh niên với Đảng”.
Ảnh: Bảo Duy

Để tiếp tục tham mưu giúp Tỉnh ủy lãnh đạo có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị quan trọng về công tác xây dựng và củng cố tổ chức Đảng tại Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh, phát huy truyền thống, vai trò lãnh đạo của Đảng bộ trước yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh CNH  - HĐH và hội nhập quốc tế, Đảng bộ tập trung phối hợp thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

 Một là, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh là nơi có các cơ quan tham mưu, giúp việc đầu não của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh và các đoàn thể chính trị-xã hội của tỉnh. Việc triển khai sâu rộng và có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, các Nghị quyết, kết luận của Trung ương, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Kết quả hoạt động của các tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động của Đảng bộ Khối có ý nghĩa quan trọng, có sức lan tỏa lớn và tác động trực tiếp đến chất lượng, hiệu quả hoạt động của cả hệ thống chính trị và sự phát triển của tỉnh. Do vậy, yêu cầu đặt ra đối với Đảng bộ Khối phải đặc biệt chú trọng kiểm tra thực hiện công tác chính trị tư tưởng; việc học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các Nghị quyết, chỉ thị của Đảng tại các tổ chức Đảng cấp dưới và những người đứng đầu các tổ chức Đảng trực thuộc Khối.

 Hai là, đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa X). Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, giữ nghiêm kỷ luật Đảng, quy định cụ thể hướng dẫn về tiêu chí đánh giá, phân loại tổ chức Đảng và đảng viên hàng năm bảo đảm đúng thực chất. Phải chủ động tham mưu, đề xuất hoàn thiện mô hình tổ chức và cơ chế phối hợp hoạt động của Đảng bộ Khối phù hợp với tình hình mới.

Đồng chí Hồ Văn Hùng, Bí thư Đảng ủy khối tặng giấy khen cho các cá nhân
có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 3 năm liền. Ảnh: Bạch Thương

 Ba là, tiếp tục chỉ đạo thực hiện có kết quả Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá X) về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Các chi bộ duy trì tốt việc sinh hoạt, đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt cho phù hợp với thực tiễn và đặc điểm của cơ quan, đơn vị. Trước hết, mỗi chi bộ, mỗi đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức Đảng phải gương mẫu chấp hành nguyên tắc, quy định của Đảng. Chú trọng công tác quản lý đảng viên về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các biểu hiện lệch lạc, tiêu cực của đảng viên trong Đảng bộ, nâng cao “sức đề kháng”, “miễn dịch” trước các luận điệu tuyên truyền, kích động của các thế lực thù địch và những cám dỗ của cuộc sống.

 Mỗi cán bộ, đảng viên của Đảng bộ Khối, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các các cơ quan, đơn vị trong Khối phải nhận thức sâu sắc, đầy đủ yêu cầu cấp bách của nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong tình hình hiện nay, tự giác học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị; gương mẫu đi đầu trong nâng cao năng lực công tác, bản lĩnh chính trị, sức chiến đấu; rèn luyện nhân cách, tinh thần, thái độ phục vụ Đảng, phục vụ nhân dân.

 Bốn là, các cấp ủy Đảng trong Khối phải làm tốt công tác quy hoạch, phát hiện, tuyển chọn, bố trí cán bộ và đội ngũ Bí thư chi bộ; quan tâm, làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và có chính sách động viên, khen thưởng, tôn vinh kịp thời các Bí thư chi bộ tiêu biểu, gương mẫu, các gương người tốt, việc tốt. Tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy cấp trên đối với tổ chức Đảng và vai trò của Đảng ủy cơ sở đối với chi bộ trực thuộc.