Ngành Thuế: Quyết tâm hoàn thành thu thuế môn bài năm 2014

(NTO) Ngày 2-1, ngành Thuế ra quân thu thuế môn bài năm 2014. Toàn tỉnh với số thuế lập bộ 6,8 tỷ đồng, chiếm khoảng 2% trong tổng số thu thuế, nhưng việc hoàn thành chỉ tiêu thu thuế môn bài tại các đơn vị lại rất quan trọng, tạo sự bình đẳng trong sản xuất, kinh doanh và tạo đà vững chắc để ngành Thuế thực hiện dự toán thu cả năm.

Có mặt tại chợ Phan Rang, đồng chí Nguyễn Văn Á, Đội trưởng Đội Thuế số 2, Chi cục Thuế Phan Rang-Tháp Chàm, cho biết: Mặc dù đang vào cao điểm kinh doanh cuối năm, nhưng các tiểu thương trong chợ chấp hành tốt việc thực hiện nghĩa vụ thuế môn bài. Toàn chợ có 394 hộ nộp thuế (HNT) môn bài, với tổng thuế 246 triệu đồng. Ngay trong những ngày đầu năm đã có gần 100 HNT, với số thuế gần 90 triệu đồng. Bà Trần Thị Thảo, tiểu thương kinh doanh mặt hàng vải, cho biết: Bảng thuế môn bài quy định mức nộp cụ thể, được công khai rõ ràng, nên tiểu thương chúng tôi tự giác nộp thuế.

Năm 2014, theo lập bộ trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm có trên 5.000 doanh nghiệp (DN), HNT môn bài, với số thuế lập bộ 3,2 tỷ đồng. Đồng chí Nguyễn Thị Minh Hiền, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, cho biết: Tuy nguồn thu không lớn nhưng tầm quan trọng và ảnh hưởng của sắc thuế này rất cao. Vì quản lý thu được sắc thuế này cũng có ý nghĩa đã quản lý được cơ sở thực tế đang hoạt động sản xuất, kinh doanh, từ đó làm cơ sở thu các sắc thuế khác, góp phần hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước theo dự toán được giao. Đơn vị quyết tâm thu đạt trên 90% số thuế môn bài trong tháng 1-2014.

Theo đồng chí Mai Xuân Thương, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Ninh Hải, năm 2014, toàn huyện lập bộ 1.139 DN-HNT thuế môn bài, với số thuế 688 triệu đồng. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và có sự chuẩn bị kỹ việc xây dựng lập bộ thuế và với ý thức trách nhiệm, tinh thần tự giác chấp hành của đối tượng nộp thuế nên ngay tuần đầu ra quân, toàn huyện đã có trên 300 DN-HNT đến nộp thuế môn bài, thu gần 200 triệu đồng, đạt 45% chỉ tiêu kế hoạch.

Tại huyện vùng cao Bác Ái, ông Dương Minh, kinh doanh tạp hoá ở thôn Tà Lú (xã Phước Đại) vừa nộp 750.000 đồng thuế Môn bài năm 2014, vừa cho biết: Không riêng gì tôi, rất đông hộ kinh doanh trên địa bàn đã đi nộp thuế môn bài năm 2014. Được biết, năm 2014 toàn huyện Bác Ái có 326 DN-HNT môn bài, với số thuế 193 triệu đồng. Hiện nay, Chi cục Thuế huyện cũng đang đẩy mạnh thu và phấn đấu dứt điểm vào tháng 1-2014.

Khẩn trương, tích cực là không khí chúng tôi ghi lại được tại 7 chi cục thuế huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh trong tuần đầu ra quân thu thuế môn bài và nhiệm vụ thu ngân sách năm 2014. Các Chi cục Thuế huyện, thành phố chuẩn bị khá kỹ càng về mọi mặt từ cách lập bộ tính thuế, niêm yết công khai cho đến việc gửi thông báo đến tận tay người nộp thuế. Qua tuần đầu tháng 1-2014, tiến độ thu thuế môn bài trên địa bàn các huyện, thành phố đều có kết quả thu khá, đạt tiến độ đề ra.

Đồng chí Đoàn Hạnh Phúc, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết: Cục Thuế đã phát động phong trào thi đua trong toàn ngành quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ thuế môn bài với kết quả cao nhất. Thống nhất lấy tiêu chí hoàn thành tốt công tác thu thuế môn bài trên địa bàn của các chi cục thuế huyện, thành phố để đánh giá xét thi đua, khen thưởng cuối năm nên đã phát huy được tinh thần trách nhiệm của toàn đội ngũ cán bộ, nhân viên trong toàn ngành Thuế.

Chính sách Thuế mới có hiệu lực từ tháng 1-2014

lÁp dụng mức thuế suất phổ thông 22%

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung quy định miễn thuế đối với: Thu nhập từ hoạt động sản xuất muối của hợp tác xã; thu nhập của hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp ở địa bàn KT-XH khó khăn và đặc biệt khó khăn; thu nhập của doanh nghiệp từ trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ sản ở địa bàn KT-XH đặc biệt khó khăn; thu nhập từ hoạt động đánh bắt hải sản của doanh nghiệp ở địa bàn KT-XH đặc biệt khó khăn.

Để thực hiện chiến lược cải cách thuế, đồng thời phù hợp với xu thế cải cách thuế của các nước, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp đã sửa đổi quy định về thuế suất, theo đó, giảm mức thuế suất phổ thông từ 25% xuống còn 22%; riêng đối với doanh nghiệp có tổng doanh thu năm không quá 20 tỷ đồng được áp dụng thuế suất 20% ngay từ 1-7-2013.  Từ ngày 1-1-2016 mức thuế suất phổ thông là 20% và mức thuế suất ưu đãi 20% được điều chỉnh giảm xuống còn 17%.

Quy định mới về ngưỡng đăng ký nộp thuế GTGT

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng có hiệu lực từ 1-1-2014, trong đó có quy định mới về ngưỡng đăng ký nộp thuế GTGT.

Cụ thể, về ngưỡng đăng ký nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ, Luật quy định rõ: Cơ sở kinh doanh có doanh thu hằng năm từ bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ từ 1 tỷ đồng trở lên (trừ hộ, cá nhân kinh doanh và trừ trường hợp có đăng ký tự nguyện áp dụng phương pháp khấu trừ). 

Như vậy, từ ngày 1-1-2014, hộ, cá nhân kinh doanh thuộc đối tượng áp dụng thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp sẽ không thuộc đối tượng áp dụng phương pháp khấu trừ, kể cả trường hợp có doanh thu hằng năm trên 1 tỷ đồng.