Khởi động thị trường mùa Giáng sinh 2013

(NTO) Hơn một tuần nay, các cửa hàng, siêu thị, nhà sách…trên các tuyến đường Thống Nhất, Ngô Gia Tự (Tp.Phan Rang Tháp Chàm) đã bày bán khá nhiều sản phẩm phục vụ cho Lễ Giáng sinh, từ cây thông Noel, phụ kiện trang trí đến các loại quà tặng như quần áo ông già Noel, thiệp hình công chúa tuyết, tuần lộc…

Nhìn chung, các mặt hàng phục vụ Giáng sinh năm nay khá đa dạng về chủng loại, nhưng mẫu mã không thay đổi nhiều so với năm ngoái. Tuy nhiên, giá các mặt hàng này tăng từ 5-10% so với năm trước.

Cây thông vẫn là mặt hàng được ưa chuộng nhất với hai màu chủ đạo xanh và trắng. Giá của từng loại cây thông tùy vào mẫu mã, kích cỡ, cụ thể: cây thông lá xanh loại 1m-1,8m có giá dao động từ 300.000-1.300.000 đồng/cây. Cây thông trắng, giá cả mềm hơn, loại 1m-2,4m có giá từ 150.000-800.000 đồng/cây. Riêng cây thông phủ tuyết giá “trội” gấp đôi so với các loại khác. Đặc biệt, năm nay xuất hiện thêm cây thông điện được bắt đèn Led nhiều màu có giá từ 1,9 -2,6 triệu đồng/cây. Ngoài ra, mẫu hàng cây thông nhỏ đặt bàn trang trí hoặc nhiều cây thông nhỏ ghép lại thành dạng rừng thông thu hút khách mua tặng bạn bè, người thân, đặc biệt là các bạn trẻ, có giá dao động từ 30.000 - 150.000đ/cây.

Trong các loại phụ kiện trang trí, năm nay xuất hiện những mẫu trái châu, ngôi sao mới dạng rỗng với hoa văn và kiểu dáng lạ mắt hơn, có giá từ 4.000- 38.000 đồng/phụ kiện. Các mẫu đề can dán trang trí chuyển hướng sang dạng hình nổi 3D có đèn và nhạc, tạo cảm giác thật và bắt mắt có giá 85.000 đồng/bộ. Thiệp chúc mừng chủ yếu là dạng thiệp xoắn giấy, thiệp nổi, thiệp mô hình các nhà thờ nổi tiếng trên thế giới có giá từ 30.000 - 100.000đ/cái. Các vòng nguyệt quế được thiết kế nhiều kích thước, mẫu mã sáng tạo, có giá từ 60.000-540.000 đồng/vòng, đáp ứng nhu cầu trang trí các hộ gia đình, quán cà phê…Các cặp chuông bắt mắt với nhiều hình dáng hoa văn đẹp có giá từ 5.000-150.000 đồng/cặp...

Trong dịp này, ngoài những mặt hàng trang trí, quần áo ông già Noel dành cho trẻ em cũng được khách hàng quan tâm. Với đường cắt sáng tạo, điểm xuyết họa tiết lạ mắt trên nền 2 màu đỏ, trắng truyền thống, mỗi bộ quần áo ông già Tuyết, váy công chúa Tuyết có giá từ 75.000-150.000 đồng. Đáp ứng nhu cầu của khách, hầu hết các cửa hàng đều nhận dịch vụ ông già Noel tặng quà trong ngày Giáng sinh, với giá trên 40.000 đồng/ dịch vụ, tùy theo khoảng cách khác nhau.

Khác với mọi năm, đến thời điểm này sức mua có giảm, các mặt hàng chủ yếu là hàng tồn của các năm được làm mới lại như dây trang trí, thú bông nhỏ, quả châu khế kim tuyến, cây thông. Các mặt hàng Noel năm nay mặc dù được bày bán từ sớm nhưng theo nhiều chủ cửa hàng thì đến thời điểm hiện tại, lượng tiêu thụ không bằng mọi năm. Anh Nguyễn Tấn Đăng, chủ shop Hoa Đồng Nội cho biết: Mọi năm, vào cuối tháng 11, khách đã khá tấp nập nhưng năm nay thì vắng hơn hẳn. Chủ yếu là khách mua đồ trang trí cho nhà hàng, khách sạn hoặc các chủ cửa hàng nhỏ, lẻ lấy hàng về bán chứ ít người mua cho gia đình. Với lượng khách ít và tiêu thụ không tăng nên hầu hết các cửa hàng đều nhập hàng cầm chừng, chủ yếu là các mặt hàng có giá phù hợp với túi tiền của người dân lao động và lứa tuổi học sinh.

Để thu hút khách, nhiều cửa hàng, siêu thị trên địa bàn thành phố tổ chức kích cầu với các chương trình khuyến mãi đặc biệt, như: Shop Hoa Đồng Nội miễn phí dịch vụ lắp đặt, trang trí cây thông; hệ thống Siêu thị Co.op Mart tổ chức Chương trình “Giáng sinh rộn ràng - Ngập tràn ưu đãi” áp dụng khuyến mãi, giảm giá từ 5-40% cho các mặt hàng mùa Giáng sinh.