"Tiết kiệm điện 2013": Sức lan tỏa từ một cuộc thi

(NTO) Cuộc thi viết “Tiết kiệm điện 2013” do Công ty Điện lực Ninh Thuận phối hợp với Báo Ninh Thuận tổ chức, được phát động từ ngày 1-7 -2013 đến ngày 15-11-2013 với mục đích tuyên truyền, vận động cộng đồng và từng người dân nâng cao ý thức tiết kiệm điện để góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia; giới thiệu các mô hình, sáng kiến, giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả và sử dụng các nguồn năng lượng sạch, năng lượng thay thế; tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong việc thực hành tiết kiệm điện và phê phán những biểu hiện lãng phí trong sử dụng điện.

Qua thời gian phát động, Ban tổ chức đã nhận được trên 70 tác phẩm dự thi của các cây bút chuyên và không chuyên trong tỉnh và trên cả nước. Bên cạnh vượt trội về số lượng, nội dung tác phẩm dự thi cũng khá phong phú phản ánh được phong trào tiết kiệm điện của mỗi người, mỗi nhà, cơ quan, đơn vị và cả cộng đồng cùng chung tay thực hành tiết kiệm điện.

Tham gia cuộc thi, nhiều tác phẩm thể hiện được những nội dung, yêu cầu cuộc thi đề ra khá phong phú, đa dạng. Có thể kể đến tác phẩm “Cộng đồng doanh nghiệp chung tay tiết kiệm điện” của tác giả Nguyễn Xuân Bính. Tác giả nêu được nhiều doanh nghiệp từ nhận thức của việc tiết kiệm điện để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, đã chủ động đầu tư thiết bị, công nghệ tiết kiệm điện thay thế các thiết bị cũ, lạc hậu tiêu hao nhiều năng lượng bằng những thiết bị mới mang lại hiệu quả thiết thực. Hay như tác phẩm “Tiết kiệm điện - Hành động nhỏ, lợi ích lớn” của tác giả Hàn Dạ Nguyệt thì cho rằng: “Nếu được tuyên truyền, hướng dẫn thành thói quen, thì chỉ cần đưa tay bấm vào công tắc điện lúc không cần thiết là cũng đã tham gia tiết kiệm điện hiệu quả!”… Ngoài ra, nhiều tác giả còn nêu gương điển hình về sáng kiến dùng điện tiết kiệm trong sản xuất hay những câu chuyện đời thường xảy ra xung quanh chúng ta bằng người thật, việc thật trong vận động tiết kiệm điệm. Điển hình như tác phẩm: “Gương sáng một gia đình tiết kiệm điện” của tác giả Nguyễn Vũ Thiên Trang phản ánh gia đình ông Tô Văn Huệ nêu gương tiết kiệm điện. Bài viết đưa ý kiến của ông Huệ “Gia đình mình là gia đình đảng viên, vì vậy phải làm gương “Sống, học tập và làm việc theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, mỗi gia đình tiết kiệm một chút thì đất nước mình mới giàu và mạnh được…”

Cuộc thi viết “Tiết kiệm điện 2013” đã bước đầu thành công. Thành công lớn nhất cuộc thi là được các tập thể, cá nhân tham gia một cách nhiệt tình, nghiêm túc. Cuộc thi là dịp để mọi người hiểu và chia sẻ những khó khăn để góp phần bảo đảm năng lượng quốc gia và qua đó cùng chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay về tiết kiệm để nhiều người làm theo.

Một thành công nữa của cuộc thi là gần như tất cả các tác phẩm dự thi đã thể hiện được những kiến thức dùng điện tiết kiệm trong gia đình, công sở, sáng kiến dùng điện tiết kiệm trong sản xuất, kinh doanh, đề xuất giải pháp quản lý điện trong các cơ quan hành chính; phê phán những hành vi lãng phí trong sử dụng điện công, cảnh báo tai nạn về điện… Trong nhiều tác phẩm dự thi, các tác giả đã lồng ghép ý nghĩa của cuộc thi viết “tiết kiệm điện” với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, là dịp để nhân rộng các mô hình tiết kiệm điện, sử dụng năng lượng thay thế điện hiệu quả và dần dần tiến tới hình thành các cộng đồng tiết kiệm điện…

Qua vòng chung khảo, Ban tổ chức đã chọn ra 11 tác phẩm để trao giải. Trong đó có 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 5 giải khuyến khích.

Khép lại cuộc thi, những thành công bước đầu trong cuộc thi tuyên truyền tiết kiệm điện đã mang lại một sắc thái mới trong hoạt động tiết kiệm điện tại tỉnh ta, góp phần hoàn thành chỉ tiêu tiết kiệm điện của EVN năm 2013. Tuy nhiên, hơn cả những con số, giá trị không đo đếm được là sự thay đổi về nhận thức, thói quen, hành vi sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong cộng đồng đang ngày càng được nhân rộng. Đây là tiền đề để Công ty Điện lực Ninh Thuận xúc tiến hoạt động này trong những năm tới với nhiều hình thức phong phú, gần gũi và mang lại hiệu quả ngày càng cao hơn.

Các tác phẩm đoạt giải cuộc thi viết “Tiết kiệm điện 2013”

- 1 Giải Nhất: Tác phẩm: “Cộng đồng doanh nghiệp “chung tay” tiết kiệm điện”, tác giả: Nguyễn Xuân Bính - Báo Ninh Thuận

- 2 Giải Nhì: Tác phẩm: “Tiết kiệm điện: Hành động nhỏ, lợi ích lớn”, tác giả: Hàn Dạ Nguyệt - Báo Ninh Thuận và tác phẩm: “Tiết kiệm điện “Ý thức và hành động””, tác giả: Trương Minh Trí và Trần Minh Sơn - Công ty Điện Lực Ninh Thuận.

- 3 Giải Ba: Tác phẩm: “Bình nước nóng năng lượng mặt trời, giải pháp tiết kiệm điện cho mọi nhà”, tác giả: Lê Ngọc Liêm - Công ty Điện lực Ninh Thuận; tác phẩm: “Nỗ lực tiết kiệm điện”, tác giả: Ngũ Anh Tuấn - Báo Ninh Thuận và tác phẩm: “Ninh Hải chung tay hưởng ứng tiết kiệm điện”, tác giả: Trần Mỹ Dung -Báo Ninh Thuận.

- 5 Giải Khuyến khích: Tác phẩm: “AMa Khang “Nhân tố điển hình trong phong trào tiết kiệm điện””, tác giả: Phùng Ngọc Tường - Điện lực Thuận Bắc; tác phẩm: “Khu phố Khánh Hiệp: Hưởng ứng chương trình thôn, khu phố văn hóa tiết kiệm điện”, tác giả: Nguyễn Văn Ba (Ninh Hải); tác phẩm: “Tiết kiệm điện tại văn phòng làm việc”, tác giả: Lê Đức Thắng - Công ty Điện lực Ninh Thuận; tác phẩm: “Tiết kiệm điện là quốc sách”, tác giả: Võ Thị Phương Mai - Công ty Điện lực Ninh Thuận và tác phẩm: “Gương sáng về một gia đình tiết kiệm điện”, tác giả: Nguyễn Vũ Thiên Trang - Điện lực Thuận Bắc.