Ngành Tòa án cần chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ đủ đức, đủ tài

Sau phần chất vấn đối với Chánh án Tòa án nhân dân Trương Hòa Bình tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII, chiều ngày 21/11, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã có kết luận về phần chất vấn mà các đại biểu Quốc hội gửi tới Chánh án.

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại phiên họp ngày 21/11. (Ảnh: TTXVN)

Mở đầu phần kết luận, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đánh giá cao những kết quả thời gian qua ngành Tòa án đã đạt được. Chủ tịch cho rằng, ngành Tòa án đã có nhiều chuyển biến tích cực kể cả trong điều tra, truy tố, xét xử…mặc dù vẫn còn nhiều tồn tại phải giải quyết.

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, phần trả lời chất vấn của Chánh án Trương Hòa Bình đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt của các đại biểu Quốc hội. Đây cũng là sự quan tâm chung của đồng bào, cử tri cả nước, nhất là trong công tác xét xử. Hiện nay, chất lượng của ngành chưa thật sự đáp ứng yêu cầu như mong muốn, việc xét biên chế của ngành còn thiếu, chỉ tiêu có nhưng chưa đào tạo đạt yêu cầu, án oan sai vẫn còn…

Để công tác xét xử đạt kết quả cao hơn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị trong thời gian tới, ngành Tòa án cần xây dựng đội ngũ cán bộ đủ về lượng, đồng hành về chất. Đặc biệt, công tác đào tạo đội ngũ cán bộ phải được chỉ đạo một cách quyết liệt, vừa đào tạo vừa phải tuyển biên chế, vừa điều phối cho hợp lý để đảm bảo số lượng đội ngũ cán bộ.

Bên cạnh đó, phải xây dựng lực lượng cán bộ trong sách vững mạnh, vừa có tài có đức và thực sự là cán bộ liêm chính, xét xử đảm bảo công bằng theo pháp luật. Ngành Tòa án cần phải có biện pháp quản lý đội ngũ cán bộ của ngành từ Trung ương đến địa phương, bao gồm cả đội ngũ hội thẩm nhân dân, cả thẩm phán…phải được quản lý chặt chẽ. Muốn làm được vậy, ngành Tòa án không chỉ đơn phương làm mà cần phải phối hợp với cơ quan địa phương, Mặt trận Tổ quốc, HĐND…Trong đó, HĐND phải nghe báo cáo rồi tiến hành giám sát và tăng cường sự giám sát của nhân dân, của cơ quan dân sự.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị, ngành Tòa án cũng cần phải kiện toàn về tổ chức.

Theo Chủ tịch Quốc hội, hiện nay, Tòa án nhân dân tối cao nước ta được tổ chức nhiều tòa như cấp Trung ương thì có Tòa án tối cao, địa phương có Tòa án cấp tỉnh, cấp huyện…Hệ thống tòa án rộng khắp như vậy cần phải được kiện toàn chức năng nhiệm vụ, đội ngũ, đồng thời cần tiếp tục nghiên cứu để xác định được mô hình xét xử.

Đặc biệt, ngành Tòa án cũng cần phải nâng cao chất lượng xét xử. “Qua chất vấn đồng chí Chánh án có nói phải rà lại vụ án đã xử xem có sai sót gì không, phải giữ nguyên tắc kịp thời theo thời gian của pháp luật. Để làm được điều đó, Tòa và Viện phải đảm bảo nghiêm túc công bằng theo quy định pháp luật, công khai, trừ những vụ án xử kín”, Chủ tịch nhấn mạnh.

Về vấn đề tranh tụng, Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị ngành Tòa án phải chú trọng đến việc tranh tụng, bởi có tranh tụng mới giải quyết được án oan sai. “Hiến pháp có ghi nguyên tắc tranh tụng phải được đảm bảo. Tranh tụng nhằm nâng cao chất lượng xét xử, phải đảm bảo kết luận đúng người đúng tội và tránh oan sai. Chúng ta tiếp tục xem xét việc xử sai hiện nay để báo cáo Quốc hội. Trong quá trình đó phải có sự phối hợp giữa cơ quan xét xử để rút kinh nghiệm trong điều tra. Nếu làm được vậy, chất lượng xét xử sẽ nâng cao”.

Cuối cùng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị: ngành Tòa án cần hoàn thiện hệ thống pháp luật, trước mắt là hoàn thiện Luật Tố tụng về hình sự và dân sự. Sang năm, sau khi Hiến pháp thông qua, chúng ta sẽ xây dựng một hệ thống pháp luật, hệ thống tổ chức có đội ngũ xét xử đáp ứng yêu cầu. Bên cạnh đó, cần hoàn thiện cơ sở vật chất của ngành, cần phải có kế hoạch gắn với quy hoạch trong vài năm tới.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam