Hạn chế cam quýt bị chết do úng nước

Để hạn chế tác hại của ngập úng với cây cam, quýt, có thể áp dụng một số biện pháp sau:

- Đào mương lên liếp: Ngoài tác dụng nâng cao độ dày của tầng đất mặt, chứa nước tưới cho vườn cây trong mùa khô... còn tránh bị ngập úng trong mùa mưa. Chiều sâu của mương để khoảng 1-1,2m, chiều rộng tùy theo độ cao của đất, miễn sao có đủ lượng đất đắp lên liếp để từ mặt liếp đến mực thủy cấp cao nhất trong năm vào khoảng 0,3m trở lên là được. Đắp mặt liếp có hình mai rùa để thoát nước nhanh trong mùa mưa, hoặc xẻ rãnh thoát nước.

- Đắp mô để trồng: Để tăng cường thêm độ cao từ bộ rễ tới mực thủy cấp cao nhất trong năm, nên đắp mô cao rồi mới trồng cây lên những mô đó. Sau khi trồng 6, 7 tháng cho đến năm thứ 3 trở đi thì bồi thêm mặt liếp khoảng 2-3 cm bằng bùn mương, đất phù sa hoặc đất mặt ruộng đã được phơi khô.

- Trồng cây nằm nghiêng: Khi trồng đặt cây nằm nghiêng một góc khoảng 300 so với mặt đất, như vậy sẽ tạo cho rễ cọc nằm ở vị trí gần mặt đất hơn, sau này rễ sẽ ăn cạn trên mặt đất, theo thời gian cây sẽ dần mọc thẳng trở lại, hoặc những tược mọc ra sau này sẽ mọc thành cây thẳng đứng.

- Trồng bằng nhánh chiết: Do không có rễ cọc, nên cây được trồng từ nhánh chiết sẽ có bộ rễ ăn cạn hơn cây được trồng bằng hạt hay gốc tháp, do đó bộ rễ ít bị ảnh hưởng bởi nước ngầm hơn.