BÀI THAM GIA CUỘC THI VIẾT "TIẾT KIỆM ĐIỆN NĂM 2013":

Bình nước nóng năng lượng mặt trời, giải pháp tiết kiệm điện cho mọi nhà

(NTO) Nói đến Ninh Thuận là nói đến vùng đất của nắng, của gió, và những đồi cát ngút ngàn bên cạnh những bãi biển xinh đẹp, cùng với đó là Tháp Chăm cổ kính, nét quyến rũ từ ngàn xưa.

Thiên nhiên nơi đây đã tạo cho Ninh Thuận một nét đặc trưng riêng, một dấu ấn không thể nào quên đối với những ai đã từng đặt chân đến vùng đất này, nếu lần đầu tiên đến Ninh Thuận và vào vườn nho, du khách sẽ choáng ngợp lẫn thích thú với những chùm nho nặng trĩu cùng với tỏi thơm ngon là những sản phẩm đặc trưng nổi tiếng cả nước của Ninh Thuận.

Bình nước nóng năng lượng mặt trời tại khu nghỉ dưỡng.

Với khí hậu nắng nóng quanh năm, tuy khắc nghiệt nhưng lại là lợi thế để Ninh Thuận triển khai thực hiện các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Trong đó, chương trình quảng bá sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời đến các hộ gia đình là một giải pháp hết sức thiết thực, phù hợp với điều kiện cũng như định hướng của Ủy ban nhân dân tỉnh đến năm 2020, Ninh Thuận sẽ trở thành trung tâm năng lượng sạch của cả nước, mà trọng tâm là điện hạt nhân và năng lượng tái tạo, góp phần giải quyết nhu cầu năng lượng quốc gia.

Nắm bắt lợi thế trên, cũng như xác định công tác tiết kiệm điện là giải pháp hiệu quả, cấp thiết trong việc đảm bảo cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội và các nhu cầu thiết yếu của đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian qua, Công ty Điện lực Ninh Thuận đã phối hợp với các Công ty TNHH Gia Nam, Công ty TNHH SXTM Nam Đại Thành, Công ty TNHH Phúc Lạc Khang có đại lý phân phối chính thức sản phẩm bình nước nóng năng lượng mặt trời trên địa bàn tỉnh để triển khai thực hiện chương trình. Vì đây là sản phẩm công nghệ mới nên lúc đầu triển khai có nhiều hộ gia đình còn e dè trong việc sử dụng, tuy nhiên qua sự tư vấn tận tình của nhân viên ngành điện cùng với đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp của các đại lý phân phối sản phẩm nên khách hàng đã hiểu và tích cực hưởng ứng. Theo số liệu thống kê từ các đại lý phân phối sản phẩm bình nước nóng từ năm 2012 đến nay, số lượng bình nước nóng năng lượng mặt trời bán ra trên địa bàn tỉnh hơn 500 bình, đây là một con số rất ấn tượng trong thời gian tương đối ngắn, chứng minh cho hiệu quả của giải pháp tiết kiệm điện.

Qua công tác khảo sát sự hài lòng của khách hàng trong việc sử dụng sản phẩm bình nước nóng năng lượng mặt trời, hộ gia đình chị Bùi Mai Anh Thư (số 42- đường Hà Huy Giáp, phường Thanh Sơn, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm) cho biết, trước đây gia đình chị sử dụng bình nước nóng Ariston dung tích 30 lít, mỗi tháng gia đình chị phải trả tiền điện hơn 1 triệu đồng/tháng, từ ngày sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời, tiền điện mỗi tháng gia đình chị trả chỉ còn 800 nghìn đồng/tháng. Theo chị, bình nước nóng năng lượng mặt trời sử dụng rất an toàn và tiện ích, không chỉ sử dụng nước nóng để tắm, mà còn lấy nước nóng từ bình để đun nước và nấu cơm, rất nhanh chín do đó tiết kiệm được một lượng điện năng tiêu thụ rất lớn.

Như vậy, lợi ích của việc sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời cho thấy khách hàng tiêu dùng đã ý thức được việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, đồng thời còn quan tâm đến việc sử dụng các sản phẩm xanh, sạch để bảo vệ môi trường sống xung quanh chúng ta. Hiện nay tại các khu nghỉ dưỡng, các nhà hàng, khách sạn, doanh nghiệp chế biến thủy sản trên địa bàn tỉnh cho biết: Trong hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị đều tính đến giá thành sản phẩm, do đó việc sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời là giải pháp ưu tiên hàng đầu để cung cấp sản phẩm, dịch vụ tốt nhất mà giá cả phải chăng cho khách hàng sử dụng, góp phần nâng cao sức cạnh tranh trong thời buổi kinh tế khó khăn. Mặc dù chi phí đầu tư ban đầu tương đối cao, tuy nhiên thời gian thu hồi vốn rất nhanh, nên các đơn vị đều mạnh dạn thực hiện.

Theo anh Võ Thanh Vương, Giám đốc Công ty TNHH TM DV Điện lạnh Thanh Vương, đại lý phân phối chính thức sản phẩm của Công ty TNHH Gia Nam cho biết, từ khi phối hợp với Công ty Điện lực Ninh Thuận thực hiện chương trình quảng bá bình nước nóng năng lượng mặt trời đến các hộ gia đình, nhận thức của người dân đã có sự chuyển biến tích cực, từ lúc còn nghi ngờ hiệu quả thực sự của sản phẩm, thì qua thời gian sử dụng và tận mắt thấy được lợi ích của việc sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời trong cuộc sống gia đình, đặc biệt là vào các tháng mùa mưa nên đã giới thiệu cho người thân trong gia đình tham gia thực hiện. Anh còn cho biết thêm, số lượng khách hàng có nhu cầu lắp đặt trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng, do đó đề nghị cần tăng cường công tác truyền thông quảng bá hơn nữa để người dân dễ dàng tiếp cận thông tin. Đây là một tín hiệu đáng mừng để Công ty Điện lực Ninh Thuận triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Tuy nhiên, để sản phẩm bình nước nóng năng lượng mặt trời thực sự đến với người dân, trước hết cần có sự vào cuộc của các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương, nhằm tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp bỏ vốn đầu tư dây chuyền công nghệ để sản xuất sản phẩm bình nước nóng năng lượng mặt trời có giá thành thấp, phù hợp với thu nhập của người dân, từ đó đưa phong trào sử dụng tiết kiệm điện và hiệu quả phát triển một cách bền vững, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường sống của chúng ta xanh, sạch, đẹp.