Ninh Hải: Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu năm 2013

(NTO) Chỉ còn 2 tháng nữa là kết thúc kế hoạch năm 2013. Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, huyện Ninh Hải đang tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp để mang lại hiệu quả cao.

Nhìn lại thực hiện nhiệm vụ 9 tháng năm 2013 của huyện Ninh Hải có thể thấy, hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu đang dần “về đích”. Tuy vậy, kết quả đạt được so với cùng kỳ đều giảm. Nếu như năm ngoái, đến thời điểm hiện nay các chỉ tiêu về nông, ngư nghiệp đã đạt trên 90% kế hoạch, thì năm nay mới đi được hơn 2/3 chặng đường.

Thu mua hải sản tại Cảng cá Mỹ Tân (Ninh Hải).Ảnh: Văn Miên

Cụ thể, sản lượng khai thác hải sản 8.426 tấn, đạt 76,6% kế hoạch, giảm 1.955 tấn so với cùng kỳ; sản lượng tôm thịt 1.146 tấn, đạt 67,4% kế hoạch, giảm 457 tấn. Phân tích nguyên nhân giảm, đồng chí Trần Hữu Nhân, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, cho biết: Nuôi trồng và khai thác thủy sản là ngành kinh tế chủ lực ở địa phương nên được các cấp, ngành quan tâm. Từ đầu năm đến nay, ngư dân đóng mới 27 tàu thuyền, nâng tổng số tàu thuyền trên toàn huyện lên 999 chiếc, với tổng công suất 50.659 CV. Năng lực tàu thuyền tăng so với cùng kỳ. Riêng chỉ tiêu sản lượng tôm thịt đạt thấp là do gần đây môi trường mặt nước bị ô nhiễm, dịch bệnh xảy ra trên diện rộng. Từ cuối năm 2012, các hộ nuôi tôm đã nhận thấy đều này, nên sang năm 2013 đã thu hẹp diện tích thả nuôi còn 487,7 ha, giảm 347,9 ha so với cùng kỳ, nhưng vẫn có đến 125,5 ha bị dịch bệnh. Mặc dù 2 chỉ tiêu trên không thể về đích sớm, nhưng nhận định chung sẽ đạt kế hoạch. Hiện địa phương đang tập trung chỉ đạo ngư dân khai thác vụ cá bấc có hiệu quả; đồng thời, thu hoạch 87 ha tôm dứt điểm vào cuối tháng 11 tới. Tín hiệu đáng mừng là, ngư trường có dấu hiệu thuận lợi, trong tháng 10, tháng đầu vụ cá bấc sản lượng khai thác thủy sản đạt 730 tấn.

Khó khăn về thời tiết không những ảnh hưởng đến sản lượng khai thác, nuôi trồng thủy sản mà còn tác động đến sản lượng muối. Tổng diện tích muối 848 ha, tăng 42 ha so với cùng kỳ, tuy nhiên do thời tiết từ đầu năm đến nay mưa nắng thất thường, mật độ mưa dày, các đợt mưa kéo dài, nên năng suất muối không cao, thu được 193.750 tấn, giảm 21.050 tấn so với cùng kỳ.

Kết quả nổi trội nhất là thu ngân sách huyện đã có những nỗ lực vượt bậc. Trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, nhưng 9 tháng thu ngân sách được 21,8 tỷ đồng, đạt 82,7% kế hoạch, tăng 12,5% so với cùng kỳ. Quyết tâm thu đạt ngân sách của huyện thể hiện ở chỗ: Mặc dù trong 9 tháng năm 2013 nhiều dự án đầu tư của các thành phần kinh tế kéo dài không tạo ra năng lực mới cho phát triển nhưng nhờ Huyện ủy, UBND huyện tập trung chỉ đạo các ngành, địa phương duy trì hoạt động kinh doanh; tiếp tục hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; hỗ trợ các thành phần kinh tế phát triển nên tạo thêm nguồn thu. Đơn cử như Dự án nghỉ dưỡng cao cấp Núi Chúa, Phát Hoàng Long và Nam Núi Chúa; phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp có chuyển biến cả về quy mô và số lượng sản phẩm, góp phần đóng góp vào ngân sách địa phương.

Từ phân tích trên có thể thấy, để hoàn thành thắng lợi chỉ tiêu kế hoạch năm trong khi thời gian không còn dài rất cần nhiều nỗ lực của địa phương. Đồng chí Lê Văn Bình, Bí thư Huyện ủy, cho biết: Trước tình hình đó, Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo các cấp, ngành triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Cụ thể, tập trung rà soát việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra từ đầu năm để đôn đốc thực hiện. Tiếp tục chỉ đạo đánh bắt vụ cá bấc, sản xuất vụ mùa có hiệu quả. Tập trung phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, theo dõi hoạt động các mô hình sản xuất mới để rút ra kinh nghiệm nhân rộng. Đẩy mạnh các giải pháp thu ngân sách, khai thác nguồn thu, tập trung thu nợ thuế và phí, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm. Rà soát các dự án đầu tư trên địa bàn chậm tiến độ; tập trung chỉ đạo giải quyết những vướng mắc trong bồi thường, giải phóng mặt bằng để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án, nhất là tuyến đường ven biển và Dự án Resort Spa Nho. Tiếp tục đẩy nhanh hoàn tất thủ tục và thực hiện đầu tư các công trình trong năm 2013 như Công viên biển, Khu dân cư Gò Ông Táo..; hoàn tất thủ tục chuẩn bị đầu tư cho năm 2014. Tập trung chỉ đạo làm chuyển biến việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; đẩy nhanh công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân; quản lý chặt chẽ tài nguyên, môi trường và khoáng sản.