Bảo đảm an toàn hồ, đập mùa mưa lũ

(NTO) Những tháng qua, tuy có những đợt kéo dài nhưng không bổ sung lượng nước nhiều cho các hồ, đập. Tính đến ngày 23-10, mực nước ở hồ Tân Giang tích trên 80% so với dung tích thiết kế 13,39 triệu m3, còn lại như hồ Sông Sắt tích chưa đầy 50% (dung tích thiết kế 69,33 triệu m3), hồ Sông Biêu tích trên 36% (dung tích thiết kế 23,78 triệu m3), đáng lo là hồ Sông Trâu chỉ tích được 6,11 triệu m3/31,53 triệu m3.

Ông Phạm Văn Hường, Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh nhận định: “Lúa vụ mùa đang chăm sóc tốt không sợ thiếu nước tưới, nhưng cần cảnh báo nếu trong một tháng nữa tiếp tục không mưa, khả năng năm sau tỉnh ta sẽ có hạn. Điều đang lo là nước các hồ, đập đang cạn dần”. Theo giải thích, gần đây với thông tin nứt vỡ công trình thủy lợi ở các tỉnh phía Bắc có làm dư luận băn khoăn, nhưng thực ra đó là các công trình xây dựng lâu năm, kỹ thuật cũ, lại giao cho huyện, xã quản lý nên không được duy tu, bảo dưỡng.

 
Hồ chứa nước Lanh Ra (Ninh Phước) với dung tích gần 14 triệu m3
phục vụ tưới hơn 1.700 ha đất nông nghiệp trên địa bàn xã Phước Vinh. Ảnh: Văn Miên

Để tìm hiểu rõ hơn vấn đề, chúng tôi đã có dịp trao đổi với anh Nguyễn Đức Hùng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thuận Bắc và được biết từ khi có hệ thống thủy lợi hồ Sông Trâu, gần đây có thêm hồ Bà Râu, Thuận Bắc đã có hàng ngàn ha đất canh tác nông nghiệp được phục vụ tưới. Chưa kể còn có 21 đập dâng rải rác ở các xã Phước Chiến, Phước Kháng, Công Hải, Lợi Hải và Bắc Sơn dẫn nước tưới cho nhiều diện tích lúa khác. Nhưng do địa hình tự nhiên phần lớn là đồi núi, đa phần là sỏi đá, dễ bị xói mòn nên Thuận Bắc rất chú trọng đến công tác bảo vệ các hồ đập an toàn. Anh Dương Văn Vĩnh, Trưởng Trạm Thủy nông huyện Thuận Bắc cho biết: Để đối phó với mưa lũ, việc bảo đảm an toàn các hồ, đập trong huyện luôn là ưu tiên số 1 của chúng tôi, hằng năm Trạm đều triển khai thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng. Từ đầu năm đến nay, Trạm Thủy nông huyện Thuận Bắc đã tiến hành thay mới thiết bị, hệ thống van tràn xả lũ, tăng cường độ an toàn hệ thống thủy lực các hồ đập. Riêng hồ Ba Chi (Phước Chiến) đã được sửa chữa mái hạ lưu đập đất.

 
Cán bộ ngành Nông nghiệp kiểm tra hồ Sông Biêu.

Ông Phạm Văn Hường chia sẻ: Dù mực nước các hồ chứa thấp nhưng không thể chủ quan trước diễn biến phức tạp của thời tiết. Hiện nay Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh đã chuẩn bị đầy đủ các vật tư, thiết bị thiết yếu phục vụ công tác phòng chống lụt bão tại các hồ chứa nước. UBND tỉnh cũng đã giao các địa phương, đơn vị chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật tư sẵn sàng tham gia xử lý, khắc phục sự cố và di dời dân vùng hạ lưu các hồ chứa nước. Theo phương án chung của Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão tỉnh, khi có tình huống nước các hồ chứa dâng cao, buộc phải xả lũ, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh có trách nhiệm vận hành các hồ chứa nước đúng quy trình, thông báo ngay cho chính quyền địa phương phổ biến đến nhân dân vùng hạ lưu và các cơ quan liên quan trước 6 giờ để các địa phương, đơn vị chủ động phòng tránh và tổ chức di dời dân ở vùng hạ lưu đến nơi an toàn.

Bảo vệ an toàn các công trình thủy lợi nói chung và hồ, đập nói riêng khi mưa bão, nước lũ đổ về là giải pháp tốt nhất để ngăn ngừa các hậu quả thiệt hại xảy ra về người và của. Đặc biệt với vai trò của hệ thống thủy lợi trong phát triển sản xuất nông nghiệp, kinh tế nông thôn và sinh hoạt của người dân trong tỉnh, việc bảo vệ an toàn các công trình hồ, đập càng có ý nghĩa vô cùng quan trọng.