Tạo thuận lợi cho DN châu Âu làm ăn tại Việt Nam

Trong khuôn khổ chuyến thăm Vương quốc Bỉ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có cuộc gặp gỡ với cộng đồng các DN châu Âu, thăm các cơ sở công nghiệp, giao thông vận tải tại Brussels.

 

Tại cuộc gặp gỡ với cộng đồng các DN châu Âu, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải
khẳng định, EU luôn là một trong những đối tác kinh tế lớn và quan trọng nhất
của Việt Nam. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Phát biểu tại cuộc gặp gỡ các doanh nghiệp (DN) châu Âu, Phó Thủ tướng cho rằng, thị trường EU luôn là một trong những đối tác kinh tế lớn và quan trọng nhất của Việt Nam và đây là dịp tốt để Đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam trao đổi, lắng nghe ý kiến về các vấn đề liên quan tới môi trường kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam. Đồng thời cũng là cơ hội quý để DN châu Âu và Bỉ tiếp tục tìm hiểu, trao đổi để hiện thực hóa những tiềm năng, dự tính hợp tác cụ thể với các đối tác Việt Nam.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, các DN châu Âu vẫn còn rất nhiều tiềm năng và cơ hội hợp tác, làm ăn tại Việt Nam. Những tiềm năng lớn đó là một thị trường hơn 80 triệu người tiêu dùng, chính trị ổn định, là cầu nối của thị trường khu vực ASEAN và châu Á.

Chính phủ Việt Nam khẳng định cam kết tiếp tục duy trì ổn định kinh tế-xã hội đi đôi với cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ hơn nữa năng lực cạnh tranh và môi trường kinh doanh trong nước, hoan nghênh các DN châu Âu mở rộng các hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam và cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các DN thành công tại Việt Nam.

Đoàn công tác đã trao đổi với các tập đoàn, doanh nghiệp EU về môi trường đầu tư và thị trường tài chính Việt Nam, đề cập danh mục những lĩnh vực kêu gọi đầu tư mà các nhà đầu tư có thế mạnh có thể hợp tác đầu tư. Đặc biệt là những vấn đề cụ thể, thiết thực để hiện thực hóa kết quả thỏa thuận hợp tác cấp cao cũng như đón đầu những cơ chế, chính sách mới giữa Việt Nam-EU. Qua trao đổi, nhiều nhà đầu tư đánh giá đang có những cơ hội lớn mở ra trong quan hệ thương mại, đầu tư, đặc biệt trong những lĩnh vực công nghiệp, năng lượng, tài chính và hàng nông sản.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thăm cảng Zeebrugge. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đến thăm và làm việc tại cảng Zeebrugge, cảng nước sâu hiện đại nhất của Bỉ; gặp Tỉnh trưởng West Flanders, ông Carl Decaluwe, tìm hiểu về mạng lưới phân phối hàng hóa và dịch vụ hậu cần.

Hiện nay, hàng hóa Việt Nam nhập khẩu vào Bỉ chủ yếu qua cảng Antwept, nhưng gần đây, lượng hàng Việt Nam qua cảng Zeebrugge đang tăng dần với các loại hàng hóa xuất khẩu phổ biến như thủy sản, giày dép, dệt may, đồ da, đồ gốm, đá quý, đồ nhựa, sản phẩm cao su.

Các nhà quản lý cảng Zeebrugge bày tỏ mong muốn được hợp tác với các DN Việt Nam hướng phát triển cảng Zeebrugge trở thành trung tâm phân phối thủy sản. Theo đó, hai bên đang nghiên cứu thành lập trung tâm phân phối và sàn đấu giá thủy sản ở châu Âu tại cảng này.

Nguồn www.chinhphu.vn