Đoàn khối Các cơ quan tỉnh: Quan tâm, chăm lo thiếu niên, nhi đồng

(NTO) Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục thiếu niên, nhi đồng là một trong những nội dung quan trọng đã được Đoàn khối Các cơ quan tỉnh quan tâm triển khai thường xuyên, liên tục đến các tổ chức Đoàn trực thuộc, mang nhiều ý nghĩa xã hội tích cực.

Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã triển khai nhiều hoạt động như: thăm và tặng quà nhân các dịp lễ tết, trao học bổng, tổ chức sinh hoạt tập thể, vui chơi giải trí, chăm sóc sức khỏe cho các em thiếu nhi với tổng giá trị hơn 100 triệu đồng. Trong đó, nổi bật nhất là chương trình tình nguyện đỡ đầu thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hiện tại, Đoàn khối đang nhận đỡ đầu cho 69 thiếu nhi, trên tổng số 50 tổ chức cơ sở Đoàn (tăng 23% so với cuối năm 2012). Hàng tháng, các đoàn viên, thanh niên của Chi đoàn nhận đỡ đầu đến tận nhà thăm hỏi, tặng quà để động viên, khuyến khích các em vươn lên trong học tập. Đồng thời, các đơn vị cũng đã phối hợp với nhà trường và gia đình nắm bắt tình hình học tập, hoàn cảnh của các em để có giải pháp giúp đỡ phù hợp, thiết thực nhất, nhờ vậy các em có thêm niềm vui và sức mạnh tinh thần để vượt lên khó khăn.

Đại diện Chi đoàn Ngân hàng Nhà nước trao quà cho em Nguyễn Thị Phương Trang
(phường Mỹ Hương , Tp.Phan Rang-Tháp Chàm) trong dịp hè 2013.

Dẫn đầu trong chương trình này là Đoàn cơ sở Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh. Đơn vị đã triển khai đến các Chi đoàn trực thuộc phối hợp với các Xã đoàn và Đoàn trường tại các địa phương về việc nhận đỡ đầu trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, ưu tiên nhận đỡ đầu trẻ em bị khuyết tật, mồ côi, không nơi nương tựa, các em thuộc các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hiện nay, Đoàn cơ sở NHCSXH tỉnh đang đỡ đầu cho 7 em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại các huyện, thành phố trong tỉnh. Nhiều tổ chức cơ sở Đoàn khác như Đoàn cơ sở Sở Y tế, Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Chi đoàn Bảo hiểm xã hội, Chi đoàn Văn phòng Sở Xây dựng, Chi đoàn Kho bạc nhà nước tỉnh, Chi đoàn Báo Ninh Thuận,... cũng là những đơn vị thực hiện tốt chương trình tình nguyện đỡ đầu thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Ngoài ra, tại các đơn vị Đoàn trường trực thuộc Đoàn khối, Chương trình "Thắp sáng ước mơ" đã tạo được sức lan tỏa đối với đoàn viên, thanh niên, học sinh của khối cũng như toàn xã hội. Trong 5 năm qua, Đoàn khối đã phối hợp với các đơn vị liên quan, nhà tài trợ, nhà hảo tâm trao 170 suất học bổng "Thắp sáng ước mơ" và hơn 360 phần quà gồm dụng cụ học tập, vở, sách giáo khoa cho học sinh, sinh viên của Trường Cao đẳng nghề và Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh. Tháng 8 vừa qua, Đoàn khối cũng đã phối hợp với Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh tổ chức Chương trình "Thắp sáng ước mơ" năm 2013, trao 45 suất học bổng (trị giá 1.000.000 đồng/suất) cho 45 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực học tập là con em cán bộ công chức, người lao động thuộc khối các cơ quan tỉnh và các em do các tổ chức cơ sở Đoàn trực thuộc nhận đỡ đầu.

Trong thời gian tới, Đoàn khối Các cơ quan tỉnh tiếp tục thực hiện tốt Cuộc vận động "Vì đàn em thân yêu", và chương trình nhận đỡ đầu thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, tập trung cải thiện cuộc sống cũng như kết quả học tập của các em. Đồng chí Nguyễn Hồng Quân, Bí thư Đoàn khối cho biết: Đơn vị luôn chủ động tổ chức các hoạt động nhằm thúc đẩy quá trình xã hội hoá trong công tác chăm lo cho thiếu niên, nhi đồng. Điều này không chỉ thể hiện sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ngành và toàn thể đoàn viên, thanh niên trong Đoàn khối mà còn là nhiệm vụ quan trọng, thể hiện vai trò, trách nhiệm của tổ chức Đoàn đối với thế hệ tương lai của đất nước, cũng là lực lượng dự bị của Đoàn.