Công đoàn Viên chức tỉnh: Với cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức "Trung thành - Sáng tạo - Tận tụy - Gương mẫu"

(NTO) Từ ngày thành lập đến nay, qua 4 năm thực hiện cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành – Sáng tạo – Tận tụy – Gương mẫu”, các cấp công đoàn Viên chức trong tỉnh đã tổ chức thực hiện được một số kết quả bước đầu.

Công đoàn cơ sở đã cụ thể hóa nội dung của cuộc vận động vào thực tiễn hoạt động của từng cơ quan, đơn vị, thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, động viên CBCCVCLÐ học tập, rèn luyện, nâng cao phẩm chất đạo đức, nhận thức chính trị, trung thành với mục tiêu lý tưởng của Ðảng, kiên định lập trường của chủ nghĩa Mác-Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen cho các cá nhân có thành tích
trong tuyên truyền Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ IX. Ảnh: Uyên Thu

Các tiêu chí của cuộc vận động được cụ thể hóa và gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; với các phong trào thi đua Lao động giỏi; Lao động sáng tạo; Giỏi việc nước, đảm việc nhà; Xây dựng cơ quan văn hóa và ngày làm việc 8 giờ đạt chất lượng, hiệu quả... tạo nên khí thế thi đua sôi nổi, do vậy cán bộ, đoàn viên dù công tác ở ngành nghề nào, cấp bậc, chức vụ gì đều hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao, qua đó góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Cuộc vận động đã tập trung động viên CBCCVCLĐ không ngừng học tập nâng cao trình độ học vấn, năng lực chuyên môn, xây dựng phương pháp, tác phong làm việc khoa học, hiệu quả. Các cấp công đoàn tham gia cùng chính quyền xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng CBCCVCLĐ, xây dựng cơ chế khuyến khích và tạo điều kiện cho nhiều CBCCVCLĐ được tham gia học tập nâng cao trình độ, năng lực để đáp ứng nhiệm vụ. Hàng chục nghìn lượt cán bộ, đoàn viên được tham gia các khóa đào tạo chương trình chính trị trung, cao cấp, quản lý hành chính nhà nước, chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học. Công đoàn Viên chức hiện có 76 CĐCS với 3.162 đoàn viên/3.303 CBCCVCLĐ; trong đó có 1.230 nữ CBCCVCLĐ. So năm 2007 số lượng CBCCVCLĐ tăng lên 23,7%. Đảng viên có 1.358 người, chiếm 42,77% /tổng số CBCCVCLĐ. Về trình độ học vấn: Cấp III có 2.975 người, tỷ lệ 93,70%; chuyên môn, nghiệp vụ: Tiến sĩ có 12 người, chiếm 0,38%; Thạc sĩ 71 người, tỷ lệ 2,24%; Cao đẳng và đại học có 2.079 người, đạt tỷ lệ 65,48%; Về trình độ lý luận chính trị: Cao cấp có 362 người, chiếm 11,40%; Trung cấp 308 người, chiếm 9,70%... Cuộc vận động thật sự đã trở thành một trong những động lực quan trọng, góp phần rèn luyện và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Những năm qua, CBCCVCLĐ Công đoàn Viên chức tỉnh tập trung vào phong trào thi đua tham mưu giỏi, phục vụ tốt, nhằm tham mưu cho các cấp ủy Ðảng, chính quyền đề ra nhiều chủ trương, quyết sách, tổ chức thực hiện sát đúng với thực tế, có tác dụng tích cực cho sự phát triển và đi lên của tỉnh nhà. Đồng thời làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan và tổ chức công đoàn ngày càng trong sạch, vững mạnh. Từ năm 2007 đến nay đã kết nạp 1.262 đoàn viên, nâng tổng số đoàn viên lên 3.090 người, chiếm tỷ lệ 97,32% trong CBCCVCLĐ, hằng năm có từ 91,65-94,52% CĐCS đạt danh hiệu vững mạnh và vững mạnh xuất sắc; riêng năm 2012, CĐCS đạt vững mạnh và vững mạnh xuất sắc đạt 100% (trong đó vững mạnh xuất sắc chiếm 80%). CĐCS luôn tích cực trong việc tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước bằng việc vận động CBCCVCLĐ tham gia góp ý cho cấp ủy, đảng viên và giới thiệu cán bộ, đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp vào Đảng. Qua các phong trào thi đua, số lượng và chất lượng các tập thể, cá nhân đạt danh hiệu lao động tiên tiến, lao động xuất sắc, chiến sĩ thi đua các cấp ngày càng được nâng lên. Đã có 15 CĐCS được tặng cờ thi đua xuất sắc, 103 tập thể và 115 cá nhân được tặng bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Viên chức Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh và Công đoàn Viên chức tỉnh tặng giấy khen cho 105 lượt tập thể, 117 cá nhân đạt thành tích tiêu biểu trong các phong trào thi đua.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế như các nội dung và mục tiêu cho từng tiêu chí của cuộc vận động chưa được cụ thể hóa nên việc triển khai của các CĐCS còn lúng túng, mục tiêu phấn đấu thiếu cụ thể; có những đơn vị tuy đã triển khai nhưng chưa liên tục; không tiến hành sơ, tổng kết. Một số ít CBCCVC ý thức phục vụ nhân dân chưa tốt, chưa thực sự tu dưỡng rèn luyện nên đã vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Nhận thức được tầm quan trọng và phát huy tác dụng, hiệu quả cuộc vận động, Công đoàn Viên chức tỉnh tiếp tục rà soát lại nội dung chương trình triển khai thực hiện; trên cơ sở đó, xác định hệ thống giải pháp nhằm đổi mới nội dung, phương thức để tiếp tục tổ chức thực hiện cuộc vận động đạt hiệu quả cao hơn trong những năm đến, làm cơ sở xây dựng các tiêu chí thi đua mới, phù hợp với yêu cầu của phong trào CBCCVCLĐ và hoạt động Công đoàn Viên chức tỉnh trong giai đoạn tới.