Giải đáp pháp luật về thi đua, khen thưởng

(NTO) Hỏi: Một số giáo viên các trường học thuộc các huyện, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm hỏi: Tiêu chuẩn danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở” như thế nào? Trường hợp giáo viên có những cải tiến về dạy học, trong quản lý hoặc giáo dục học sinh có được xét là sáng kiến cấp cơ sở để xét danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở” hay không?

Trả lời: Theo qui định tại khoản 1 và điểm a, khoản 2, điều 11, Thông tư số 12/2012/TT-BGDĐT ngày 03/4/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn công tác thi đua, khen thưởng trong ngành Giáo dục thì tiêu chuẩn danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” đối với giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở như sau:

1. Về tiêu chuẩn chung

- Đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến”;

- Có sáng kiến cải tiến kỹ thuật hoặc giải pháp công tác, hoặc áp dụng quy trình mới để cải cách thủ tục hành chính, tăng năng suất lao động, tăng hiệu quả công tác của cơ quan, đơn vị được Hội đồng xét duyệt sáng kiến cấp có thẩm quyền công nhận, hoặc chủ trì đề tài nghiên cứu khoa học từ cấp cơ sở đã được đánh giá nghiệm thu.

2. Tiêu chuẩn cụ thể về sáng kiến, cải tiến đối với giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở: Có sáng kiến, cải tiến để nâng cao chất lượng giảng dạy hoặc giáo dục học sinh, được Hội đồng khoa học, sáng kiến ngành giáo dục huyện đánh giá, xếp loại hoặc đạt giải trong các kỳ thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện.

Như vậy, theo qui định hiện hành thì giáo viên có những cải tiến về dạy học góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, những cải tiến về quản lý hoặc giáo dục học sinh có tác dụng nâng cao chất lượng học tập, duy trì sĩ số được xét sáng kiến cấp cơ sở để công nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”.