Giải đáp pháp luật về thi đua, khen thưởng

(NTO) Ông Trần Trọng Cầu, cán bộ hưu trí thị trấn Khánh Hải, huyện Ninh Hải và một số cá nhân hỏi: Cá nhân tham gia cách mạng từ năm 1964 đến ngày 30/4/1975 ở miền Nam, có thời gian giữ chức vụ huyện ủy viên 02 năm (trước 30/4/1975), sau ngày giải phóng tiếp tục công tác đến lúc nghỉ hưu. Vậy có đủ tiêu chuẩn đề nghị Huân chương Độc lập không?

Trả lời: Theo qui định tại điểm a, khoản 1, Điều 24, Nghị định số 42/2010/NĐ-CP ngày 15/5/2010 của Chính phủ thì “Huân chương Độc lập” hạng Ba để tặng cho cá nhân có thành tích xuất sắc, đạt một trong các tiêu chuẩn sau:

“ Được công nhận là cán bộ tiền khởi nghĩa, có thành tích xuất sắc, không phạm khuyết điểm lớn, đã giữ một trong các chức vụ: Cục trưởng, Vụ trưởng ở Trung ương, Tỉnh ủy viên, Thành uỷ viên, Trưởng ban, ngành cấp tỉnh (và chức vụ tương đương) hoặc người tham gia hoạt động liên tục ở chiến trường miền Nam thời kỳ chống Mỹ từ 1964 đến 1975, đã đảm nhiệm chức vụ Huyện uỷ viên hoặc chức vụ tương đương trước ngày 30 tháng 4 năm 1975;”

Điều kiện để xét khen thưởng là: Cá nhân không bị kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng, bị kỷ luật buộc thôi việc, bị loại ngũ, tước quân tịch, bị tòa án tuyên có tội. Hạ một mức khen đối với người đã bị kỷ luật lưu Đảng, khai trừ Đảng sau đó được kết nạp lại và những người: bị cách chức, giáng chức, hạ bậc lương, cảnh cáo. Chưa xét khen thưởng đối với các trường hợp đang bị kỷ luật hoặc các trường hợp đang xét kỷ luật.

Như vậy, theo qui định hiện hành của Nhà nước thì cá nhân đủ tiêu chuẩn đề nghị Huân chương Độc lập hạng Ba (trừ trường hợp cá nhân bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên).