Giải đáp pháp luật về thi đua, khen thưởng

(NTO) Một số giáo viên và cán bộ, công chức huyện Ninh Hải, hỏi: Cá nhân trong năm học đăng ký danh hiệu Lao động tiên tiến nhưng có sáng kiến được Hội đồng Sáng kiến huyện công nhận có được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở không?

Trả lời: Theo quy định tại Điều 17, Quyết định số 43/2011/QĐ-UBND ngày 9-9-2011 của Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận thì danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” xét tặng cho các cá nhân:

- Đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến” hoặc 'Chiến sĩ tiên tiến”;

- Có sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, có giải pháp công tác, có đề tài nghiên cứu hoặc áp dụng công nghệ mới để tăng năng suất lao động, tăng hiệu quả công tác hoặc mưu trí, sáng tạo trong chiến đấu và phục vụ chiến đấu; sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, giải pháp công tác, đề tài nghiên cứu, áp dụng công nghệ mới phải được Hội đồng Xét duyệt sáng kiến cấp cơ sở công nhận. Hội đồng Xét duyệt sáng kiến cấp cơ sở do Thủ trưởng cấp có thẩm quyền công nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” quyết định.

Và căn cứ để xét danh hiệu thi đua tại khoản 1, Điều 5, Quyết định số 43/2011/QĐ-UBND gồm:

- Tổ chức, tham gia phong trào thi đua;

- Đăng ký thi đua (những tập thể, cá nhân không đăng ký thi đua thì không được xem xét, công nhận các danh hiệu thi đua).

Theo quy định trên thì việc đăng ký thi đua của cá nhân được hiểu là cam kết của cá nhân với người có thẩm quyền về thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao trong năm còn xét khen thưởng là căn cứ vào kết quả công tác cá nhân đó đạt được đến đâu thì khen đến đó. Việc cá nhân đăng ký danh hiệu Lao động tiên tiến nhưng thành tích đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở thì được xét công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở.