Giải đáp pháp luật về thi đua, khen thưởng

Hỏi: Năm học 2011 - 2012, bản thân có sáng kiến được công nhận sáng kiến cấp tỉnh, theo qui định sáng kiến cấp tỉnh được bảo lưu 3 năm kể từ năm sáng kiến được người có thẩm quyền ra quyết định công nhận, vậy sáng kiến cấp tỉnh có là cơ sở để công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở năm học 2012 - 2013 được không?

Trả lời: Theo các qui định hiện hành của Nhà nước thì danh hiệu ”Chiến sĩ thi đua cơ sở “ được xét tặng cho cá nhân có thành tích xuất sắc trong một năm công tác còn danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh” xét tặng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong số những cá nhân có ba lần liên tục đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”- 03 năm công tác (khoản 1, điều 28, Quyết định số 43/2011/QĐ-UBND ngày 09/9/2011 của Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận).

Tại Khoản 2, Điều 13, Quyết định số 394/QĐ-UBND ngày 02/8/2011 của Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận thì Sáng kiến cấp tỉnh được bảo lưu trong 03 năm kể từ năm được công nhận sáng kiến để làm cơ sở xét, tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh” và đề nghị tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua toàn quốc”.

Như vậy việc bảo lưu sáng kiến cấp tỉnh đối với cá nhân không được xem là cơ sở để công nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”. Năm học 2012 - 2013, cá nhân có thành tích xuất sắc đạt tiêu chuẩn qui định, có sáng kiến, giải pháp, áp dụng công nghệ mới được Hội đồng Sáng kiến cấp cơ sở công nhận thì được xét tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”.