Giải pháp tiết kiệm điện năng trên địa bàn Thành phố Phan Rang - Tháp Chàm năm 2013

(NTO) Tiết kiệm điện năng là hành động nhằm làm giảm lượng khí thải điôxít cácbon, một khí gây ra hiệu ứng nhà kính và nhằm đánh thức mọi người đối với bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Trong thời gian qua, đa số các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố Phan Rang-Tháp Chàm đã quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm nhẹ thiên tai, nhất là hưởng ứng Giờ trái đất, các phong trào tình nguyện bảo vệ môi trường,…, qua đó góp phần nâng cao nhận thức và hành động của cán bộ và nhân dân về ý thức tiết kiệm điện, giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo môi trường cảnh quang trong lành, xanh, sạch, đẹp, nâng cao sức khoẻ và tuổi thọ trung bình của người Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ quan, tổ chức và nhân dân chưa thật sự có ý thức tiết kiệm điện năng và bảo vệ môi trường.

Để thực hiện tốt việc tiết kiệm điện năng trong thời gian tới, thiết nghĩ các cơ quan, đơn vị và nhân dân cần quan tâm thực hiện tốt một số giải pháp sau đây:

Giải pháp tuyên tuyền tiết kiệm điện năng:

Một là, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần có kế hoạch tiết kiệm điện hàng tháng, quý, năm; thường xuyên tuyên truyền cho cán bộ, công nhân viên thực hành tiết kiệm trong việc sử dụng điện. Ví dụ như: tắt hết các thiết bị điện khi ra về; sử dụng máy điều hoà ở nhiệt độ 26oC.

Hai là, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể các cấp tích cực tham gia tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện tốt các biện pháp tiết kiệm điện trong mỗi gia đình, góp phần cải thiện đời sống gia đình của người dân. Phát động nhiều phong trào, chiến dịch về bảo bệ môi trường, tiết kiệm điện, góp phần phòng, chống biến đổi khí hậu.

Ba là, các cơ quan chức năng cần tuyên truyền hiệu quả tiết kiệm điện năng cho các tầng lớp nhân dân, góp phần nâng cao nhận thức về sử dụng điện một cách tiết kiệm trong gia đình.

Giải pháp thực hành tiết kiệm điện cụ thể:

Một là, lựa chọn các thiết bị tiết kiệm điện.

Với các thiết bị điện, thế hệ càng mới khả năng tiết kiệm điện càng cao. Khi chọ lựa thiết bị điện quay (bơm nước, quạt điện, máy giặt…) bạn nên chọn động cơ có nhiều nấc tốc độ hoặc có biến tần đi kèm để tiết kiệm điện. Với bóng đèn, bạn nên sử dụng đèn tuýp gầy và đèn compact thay cho đèn tròn vì bóng đèn tròn tiêu thụ điện gấp 3-4 lần.

Hai là, lắp đặt thiết bị điện hợp lý và khoa học cũng góp phần tiết kiệm điện rất lớn. Ví dụ: Máy bơm đặt ở vị trí thích hợp sẽ giúp bể nước của bạn nhanh đầy hơn. Trong nhà nên quét vôi hoặc lăn tường bằng màu sáng, tận dụng ánh sáng tự nhiên để tiết kiệm một phần ánh sáng điện.

Ba là, thay đổi thói quan sử dụng các thiết bị điện trong gia đình để tiết kiệm điện.

* Tủ lạnh: Hạn chế việc mở tủ lạnh vì càng mở nhiều thì tủ lạnh càng mất nhiệt nhiều. Nhiệt độ trong tủ lạnh nên để ở chế độ từ 3 đến 6oC, đối với chế độ đông lạnh thì để ở mức -15 đến 18oC. Cứ lạnh hơn 10oC thì sẽ tiêu hao thêm 25% điện năng. Cần kiểm tra gioăng cao su, nếu bị hở thì bộ phận nén khí của tủ lạnh sẽ phải làm việc nhiều.

* Máy điều hoà nhiệt độ: Để ở nhiệt độ 26oC. Cứ cao hơn 10oC là bạn tiết kiệm được 10% điện năng. Thường xuyên lau chùi bộ phận lọc sẽ tiết kiệm được từ 5 đến 7% điện năng. Không nên đặt máy ở gần tường, như vậy sẽ tiêu hao từ 20-25% điện năng. Nếu bạn vắng nhà khoảng 1 giờ thì tốt nhất nên tắt máy điều hoà.

* Quạt: Không nên để quạt chạy ở tốc độ quá cao, như vậy sẽ rất tốn điện, nhớ rút phích cắm điện điều khiển từ xa mỗi khi không sử dụng. Đặt quạt ở chế độ vừa phải, cánh quạt càng quay nhanh càng tiêu thụ nhiều điện năng.

* Máy vi tính: Nên tắt máy vi tính nếu như bạn không sử dụng trong vòng 15 phút. Chọn chế độ tiết kiệm điện năng trong máy tính để vừa đỡ tốn điện vừa bảo vệ máy.

* Bóng đèn: Nên quét vôi hoặc lăn tường bằng màu sáng, chỉ cần bật ít đèn mà nhà vẫn sáng do có sự phản xạ ánh sáng của tường nhà, giảm được lượng bóng điện trong nhà. Mặt khác, bạn nên dùng loại bóng điện tiết kiện điện năng như đèn compact, đèn led.

* Bàn là: Không là quần áo còn ướt, không là quần áo trong phòng có điều hoà nhiệt độ. Lau sạch bề mặt kiêm loại của bà là sẽ giúp bàn là hoạt động có hiệu quả hơn. Nên sử dụng bàn là liên tục trong quá trình là, tránh trường hợp không là hoặc chờ có quần áo để là tiếp.

* Máy giặt: Chỉ sử dụng khi có đủ lượng quần áo để giặt, dùng ở chế độ giặt nước nóng khi thật cần thiết.

* Lò vi sóng: Không bật lò vi sóng trong phòng có điều hoà nhiệt độ và không nên đặt gần các đồ điện khác, nếu đặt quá gần thì quá trình hoạt động của lò vi sống sẽ ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của các đồ điện này.

* Máy bơm: Khi dùng máy bơm nếu bị rò rỉ nước sẽ làm máy bơm tốn điện. Các van ống phải thường xuyên được kiểm tra, bảo trì.

* Ti vi: Không nên để màn hình ở chế độ quá sáng vì như vậy sẽ rất tốn điện. Không nên tắt tivi bằng điều khiển từ xa và nên tắt bằng nút ở máy. Không xem tivi khi đang nối với đầu video. Nên chọn kích cử tivi cho phù hợp với kích thước của nhà vì dùng tivi càng to càng tốn điện.

* Đối với hệ thống đèn đường, đèn nơi công cộng: Các cơ quan chức năng nên thiết kế hệ thống tắt, mở tự động phù hợp với thời tiết của địa phương, thường xuyên kiểm tra hệ thống và sửa chữa kịp thời để tiết kiệm điện năng.

Tin rằng với các giải pháp trên, sẽ góp phần đáng kể trong công tác tiết kiệm điện năng cho các cơ quan, tổ chức và người dân, xây dựng môi trường trong lành, bảo vệ môi trường, chung tay cùng toàn cầu ứng phó biến đổi khí hậu, xây dựng thành phố Phan Rang-Tháp Chàm xanh, sạch, đẹp, hướng tới văn minh và hiện đại.