Hãy làm "chủ nhà" mến khách !

(NTO) Quốc khánh 2-9 năm nay cũng là dịp “làm ăn” của các cơ sở kinh doanh du lịch – dịch vụ trong tỉnh.Theo dự báo, lượng du khách đến tỉnh ta nhất là khách trong nước sẽ tăng hơn so với mọi năm.

Ngoài lý do là nhiều cơ sở kinh doanh du lịch vừa đầu tư tốt cơ sở vật chất để đón khách, có chính sách giảm giá, chăm sóc khách hàng tốt hơn, chuyên nghiệp hơn… còn có nguyên do sẽ thu hút nhiều du khách đó là tỉnh ta tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Raglai tại huyện Bác Ái vào cuối tháng 8 (trùng với các ngày nghỉ) với nhiều hoạt động hấp dẫn, mới lạ, đậm chất văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Raglai trong tỉnh.

Du khách chọn mua sản phẩm gốm Bàu Trúc tại Khu di tích văn hóa Tháp Po Klong Garai.
Ảnh: Văn Miên

Dự báo là khá lạc quan, tuy nhiên để trở thành hiện thực vẫn còn nhiều vấn đề cần đặt ra. Ngành Du lịch tỉnh nhà có thể yên tâm đối với các cơ sở kinh doanh du lịch chuyên nghiệp hoặc một số cơ sở bán chuyên nghiệp, còn riêng đối với “du lịch nhân dân” thì quả là khó đoán.

Thực tế cho thấy, đối với những hộ buôn bán nhỏ tại các chợ, tại gia đối với các mặt hàng nông thổ sản đặc sản địa phương như nho, tỏi, táo… thậm chí là tại các cơ sở sản xuất hàng lưu niệm như thổ cẩm, gốm nung … “kiểu” mua bán thiếu chuyên nghiệp cả giới thiệu sản phẩm đến giá cả hàng hóa đã làm cho nhiều du khách không mấy hài lòng. Du khách bao giờ cũng thấy yên tâm khi mua hàng có thông báo bảng giá nhưng điều này thì hiếm thấy. Có dịp đưa người quen ngoài tỉnh đến một số điểm như sản xuất gốm Bàu Trúc, dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp để vừa giới thiệu sản phẩm riêng có của địa phương, vừa để bạn mua làm quà kỷ niệm! Điều làm chúng tôi khá thất vọng là “dấu ấn” làng nghề không có, giá cả thì “bán theo mặt” nghĩa là quen thì bán giá thấp còn lạ thì bán giá cao… tùy thích! Vấn đề vệ sinh môi trường cũng đáng quan tâm. Đơn cử như đi thăm vịnh Vĩnh Hy nhiều du khách phàn nàn về khâu vệ sinh đã thiếu lại còn xả thải tự do ra biển. Tình trạng bán hàng rong chèo kéo làm phiền du khách; vệ sinh an toàn thực phẩm liệu có an toàn khi có quá nhiều điểm bán vỉa hè, lề đường trong khi thiếu sự quản lý chặt chẽ của cơ quan chức năng!.

Tỉnh ta đã và đang hướng đến mục tiêu trở thành điểm đến lý tưởng của du khách bởi môi trường xanh – sạch – đẹp; làm du lịch theo hướng thân thiện, chuyên nghiệp… Do vậy, theo chúng tôi ngành Du lịch cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến những hộ làm “du lịch nhân dân”, thực hiện tốt “3 không” theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Song song với đó là nâng cao chất lượng phục vụ, đa dạng hóa sản phẩm – dịch vụ du lịch theo phương châm “vui lòng khách đến – vừa lòng khách đi”. Chính quyền các địa phương có điểm du lịch cần bảo đảm an ninh trật tự cho du khách gắn với chú trọng vệ sinh môi trường…

Suy cho cùng, điều hết sức quan tâm là tạo “thương hiệu” cho du lịch Ninh Thuận đã khó nhưng giữ thương hiệu này càng khó hơn. Quan trọng hơn cả là vì sự phát triển chung của du lịch tỉnh nhà. Mọi người hãy làm “chủ nhà” thật sự mến khách.