Đẩy mạnh công tác khuyến công, xúc tiến thương mại

(NTO) Trong những năm qua, công tác khuyến công và xúc tiến thương mại (KC&XTTM) đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo điều kiện cho các tổ chức và cá nhân tham gia phát triển sản xuất công nghiệp; động viên và huy động các nguồn lực hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tham gia phát triển sản xuất công nghiệp, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hoá - hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân.

Năm 2013, tỉnh ta được hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công Quốc gia cho 3 đề án với tổng kinh phí 555 triệu đồng; chương trình khuyến công địa phương hỗ trợ cho 5 đề án, với kinh phí gần 350 triệu đồng. Qua đó, công tác KC&XTTM tiếp tục được thúc đẩy với nhiều hoạt động hiệu quả hướng về cơ sở.

Thực hiện các đề án do Trung ương và tỉnh hỗ trợ, từ đầu năm đến nay, Trung tâm KC&XTTM đã phối hợp với các đơn vị thụ hưởng, tổ chức khai giảng lớp đào tạo nghề may công nghiệp cho 210 học viên với kinh phí 315 triệu đồng; tổ chức thành công 2 Hội chợ: Triển lãm Nông nghiệp và Làng nghề gắn với Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Gia Lai; Hội chợ sản phẩm công nghiệp - Đà Nẵng cho 9 cơ sở, doanh nghiệp tham gia; tổ chức nghiệm thu hoàn thành chương trình ứng dụng thiết bị trong sản xuất bánh mì tại xã Nhơn Hải, huyện Ninh Hải với kinh phí hỗ trợ 60 triệu đồng… Ngoài ra, Trung tâm KC&XTTM còn tham mưu cho Sở Công Thương xây dựng đề cương kế hoạch khuyến công giai đoạn 2013-2015 trên địa bàn tỉnh.

 
Hội chợ Thương mại Ninh Thuận thu hút gần 6.000 lượt khách/ngày-đêm
tham quan và mua sắm với tổng doanh thu đạt trên 700 triệu đồng.

Bên cạnh các hoạt động khuyến công, công tác XTTM cũng đã hỗ trợ các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia các kỳ hội chợ trong và ngoài nước; tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp và người tỉêu dùng trong tỉnh hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tăng cường vai trò là cầu nối giúp doanh nghiệp nghiên cứu thị trường và tìm kiếm khách hàng. Cụ thể, tổ chức thành công Hội chợ Thương mại Ninh Thuận 2013 tại Quảng trường 16 Tháng 4 thu hút từ 5.000 - 6.000 lượt khách/ngày- đêm tham quan và mua sắm, tổng doanh thu tại Hội chợ đạt trên 700 triệu đồng; Trung tâm giới thiệu, đăng ký và làm thủ tục cho 12 cơ sở, doanh nghiệp của tỉnh tham gia trưng bày, giới thiệu tại các hội chợ bên ngoài tỉnh như: Hội chợ Tam nông Hậu Giang, Hội chợ triển lãm Công – nông- thương nghiệp 2013 Bình Thuận, Hội chợ Mekong expo, Hội chợ triển lãm thương mại Bình Thuận, Hội chợ triển lãm Xúc tiến thương mại hữu nghị Battambang – Trà Vinh 2013 tại Campuchia, Hội chợ thương mại quốc tế Tịnh Biên – An Giang. Đặc biệt, nhằm tăng cường các giải pháp thực hiện bình ổn thị trường, kiềm chế lạm phát từ ngày 29 – 8 đến 16 – 10 – 2013, Trung tâm phối hợp với các địa phương triển khai tổ chức 6 Phiên chợ hàng Việt về nông thôn. Đây là dịp tiếp tục tuyên truyền, đưa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đến với bà con, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa một cách thiết thực.

Để đưa các hoạt động KC&XTTM năm 2013 đạt kết quả cao, đồng chí Võ Viết Hiếu, Giám đốc Trung tâm KC&XTTM tỉnh cho biết, từ nay đến cuối năm, Trung tâm sẽ nỗ lực để hoàn thành các đề án mà Trung ương và tỉnh giao. Tăng cường công tác quản lý và phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp trong công tác XTTM. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến chương trình chính sách khuyến công, đặc biệt là tại các huyện, các xã vùng sâu, vùng xa, đến các cơ sở sản xuất. Trước mắt, Trung tâm sẽ phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả 6 Phiên chợ hàng Việt về nông thôn.