Kim ngạch xuất khẩu vào EU đạt 13,5 tỷ USD

7 tháng đầu năm, kim ngạch XNK giữa Việt Nam và EU đạt 19 tỷ USD, tăng 23,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó Việt Nam đang xuất siêu với kim ngạch 13,5 tỷ USD, tăng 24,2% so với cùng kỳ năm trước.

Trong các tháng cuối năm, dự báo hàng hóa Việt Nam sẽ còn tăng hơn nữa vào thị trường EU, dựa trên việc các nước khu vực Tây Âu như Đức, Anh, Hà Lan... đã tăng nhập hàng Việt Nam trong 7 tháng qua.

Đáng chú ý, một số thị trường có kim ngạch nhập khẩu tăng cao: Áo tăng 121,23%, Slovenia tăng 49,62%, Luxembua tăng 59,49%, Lítva tăng 50,65%... Bên cạnh đó, các nước Đông Âu cũng đang trên đà hồi phục kinh tế nên cũng sẽ tăng nhập hàng hóa, trong đó sẽ có hàng hóa từ Việt Nam.

Hiện hàng hóa Việt Nam sang EU vẫn có lợi thế nhờ sự hỗ trợ của hành lang pháp lý GSP (Ưu đãi phổ cập thuế quan). Trong tương lai, hàng Việt Nam vào EU còn có thêm lợi thế là Hiệp định Thương mại tự do song phương (EVFTA).

Dự kiến, hai phía sẽ kết thúc đàm phán EVFTA vào năm 2014. Lúc đó khả năng tiếp cận thị trường EU của doanh nghiệp Việt Nam sẽ tăng mạnh hơn do 90% dòng thuế của các mặt hàng xuất khẩu vào thị trường EU được giảm còn 0%.

Nguồn Chinhphu.vn