Chợ Hữu Đức với vai trò đầu mối giao thương vùng

(NTO) Sau hơn 3 tháng thi công, đầu tháng 7, công trình chợ Hữu Đức (thuộc thôn Hữu Đức, xã Phước Hữu, Ninh Phước) đã được nghiệm thu, bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý và đưa vào sử dụng.

Đây là công trình cải tạo, nâng cấp, mở rộng chợ cũ do Ban Quản lý Dự án Cạnh tranh nông nghiệp tỉnh đầu tư, với tổng kinh phí trên 3,72 tỷ đồng. Với quy mô xây dựng mới, chợ Hữu Đức đảm bảo đáp ứng nhu cầu giao thương hàng hoá ngày càng phong phú, đa dạng của nhân dân trong vùng.

Chợ Hữu Đức.

Đầu tháng 8, đến chợ Hữu Đức tìm hiểu, ông Đinh Văn Hồng, Trưởng Ban quản lý chợ giới thiệu: Ở đây thường xuyên có 75-90 hộ buôn bán, nhưng chỉ chiếm 30% là người trong xã, còn lại là người vãng lai từ các xã lân cận, cho nên chợ có vị thế như đầu mối giao thương hàng hoá của cả vùng. Ngôi chợ cũ được xây dựng và đưa vào khai thác từ năm 2002, nhưng ngoài nhà lồng chợ, cả khu vực chưa được đầu tư xây dựng các hạng mục phụ trợ khác nên tình trạng ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân xung quanh... không đáp ứng đủ nhu cầu giao thương hàng hoá của nhân dân.

Trước thực trạng trên, để đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương, Ban Quản lý Dự án Cạnh tranh nông nghiệp tỉnh nhận định việc đầu tư mở rộng và bổ sung thêm một số hạng mục cho công trình chợ là rất cần thiết. Theo thiết kế, công trình chợ bao gồm các hạng mục như: Nhà lồng chợ, chợ cá, cổng và tường rào, nhà bảo vệ, san nền, sân bê-tông, nhà để xe 2 bánh, nhà vệ sinh, hệ thống thoát nước và hố thu gom rác. Riêng hạng mục chính là nhà lồng chợ có tổng diện tích 541,50 m2 và chợ cá có diện tích xây dựng 121,6 m2. Chị Thuận Thị Đông, cư dân thôn Hữu Đức cho biết: Ngày ấy, chợ nằm phơi giữa mưa nắng rất bất tiện cho việc mua bán. Bên cạnh nhà lồng chợ, các hộ buôn bán tự che bạt, cót, tole tạm bợ để làm các lều sạp nên rất chật chội, mưa xuống nước đọng lầy lội. Bây giờ có ngôi chợ mới được xây dựng khang trang thuận tiện việc mua bán nên bà con chúng tôi rất vui.

Chợ Hữu Đức mới được coi là điểm nhấn quan trọng trong tiến trình xây dựng nông thôn mới ở xã Phước Hữu. Theo đồng chí La Văn Điểm, Phó Bí thư Đảng uỷ xã, chợ không chỉ tạo cơ hội cho nông dân địa phương tiêu thụ nông sản mà còn mở rộng giao lưu hàng hoá, kích thích phát triển các dịch vụ nông thôn, góp phần thực hiện CNH, HĐH nông nghiệp và nông thôn. Chợ hoạt động hằng ngày với thời gian tập trung chủ yếu vào buổi sáng. Hàng hoá tương đối đa dạng. Trong thời gian tới sẽ có các hộ dân địa phương đầu tư xây dựng 27 ki-ốt (theo thiết kế) để bán các mặt hàng vải sợi, tạp hoá, đồ khô, ăn uống. Bộ mặt chợ lúc đó không chỉ khang trang hẳn mà còn thúc đẩy thương mại nông nghiệp, nông thôn khởi sắc.