Việt Nam sẽ cung cấp cho Comoros 60.000 tấn gạo mỗi năm

Bản ghi nhớ (MOU) về thương mại gạo giữa Việt Nam và Comoros vừa được ký kết tại Hà Nội

Bản ghi nhớ (MOU) về thương mại gạo giữa Việt Nam và Comoros vừa được Thứ trưởng Lê Dương Quang và ông Mahmoud Aboud, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Comoros tại Bắc Kinh ký kết tại Hà Nội.

Theo đó, Việt Nam sẽ cung cấp cho Comoros 60.000 tấn gạo mỗi năm, thời gian từ tháng 8/2013 đến hết tháng 12/2015.

Comoros là một quốc gia nhỏ nằm ở khu vực Đông Phi, có diện tích 2.235 km2, dân số hơn 700 nghìn người.

Việc ký kết Bản ghi nhớ này sẽ là cơ sở pháp lý cho việc thiết lập quan hệ mua bán gạo ổn định, trực tiếp, góp phần tăng cường quan hệ hợp tác song phương nói chung và quan hệ thương mại nói riêng.

Đại sứ Mahmoud Aboud cho biết, tuy là quốc gia nhỏ song Comoros mỗi năm nhập khẩu khoảng 70.000 - 80.000 tấn gạo. Mỗi người dân tiêu thụ trung bình 100 kg gạo/năm.

Ngoài mặt hàng gạo, Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu những sản phẩm khác như dệt may, vật liệu xây dựng, linh kiện phụ tùng ôtô, xe máy, máy nông cụ… sang thị trường này.

Đại sứ Mahmoud Aboud cũng mong muốn Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm phát triển ngành công nghiệp chế biến, mở rộng hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ, hợp tác giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực sản xuất máy nông nghiệp...

Mở rộng thị trường xuất khẩu gạo sang Comoros còn có ý nghĩa quan trọng đối với xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Châu Phi, khu vực hiện chiếm khoảng 20% tổng kim ngạch xuất khẩu gạo hàng năm của Việt Nam, tạo động lực đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng này sang thị trường khác trong khu vực.

Qua đó, Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, nâng cao vai trò chủ động, tích cực trong việc tìm kiếm thị trường mới và góp phần đảm bảo an ninh lương thực trong khu vực cũng như trên trường quốc tế.

Đây là Bản ghi nhớ về thương mại gạo thứ ba được ký kết giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ đối tác các nước Châu Phi sau các MOU đã ký với Sierra Leone và Cộng hòa Guinea.

Nguồn VOV online