Giá điện sẽ tác động CPI tăng thêm khoảng 0,12%

Các doanh nghiệp, nhất là ngành sử dụng nhiều điện, giá thành sản xuất tăng lên khoảng 2-3%. Ông Nguyễn Tiến Thỏa, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá – Bộ Tài chính dự báo, việc tăng giá điện lên 5% sẽ tác động đến chỉ số giá tiêu dùng khoảng 0,12% vào tháng đầu tiên.

Đối với doanh nghiệp, nhất là ngành sử dụng nhiều điện, thì giá thành sản xuất tăng lên khoảng 2-3%. Tuy nhiên, đợt tăng giá điện lần này khó tạo ra những cơn sốt giá như nhiều năm trước đây.

Ảnh minh họa.

"Cùng với tác động điều chỉnh giá một số mặt hàng khác như xăng dầu, tăng giá điện cũng sẽ tác động chỉ số giá tiêu dùng nói chung. Nhưng trong bối cảnh sức mua còn kém, tồn kho còn lớn, kinh tế còn khó khăn, thì đợt tăng giá này không tạo ra cơn sốt giá như những năm trước đây"- ông Thỏa nói.

Một số chuyên gia kinh tế khuyến cáo, với việc tăng giá xăng dầu mới đây, cùng với các mặt hàng thiết yếu khác như gas, sữa… và các chi phí dịch vụ y tế, giáo dục… sẽ tác động đến chỉ số giá tiêu dùng từ nay đến cuối năm. Do đó cần điều chỉnh giá các mặt hàng thiết yếu thận trọng và tránh tăng dồn dập vào cùng một thời điểm, để thực hiện thành công mục tiêu kiềm chế lạm phát của Chính phủ đề ra.

Nguồn vov.vn