Ninh Thuận: Tổng kết Dự án Khoa học công nghệ Nông nghiệp

(NTO) Ngày 26-6, Ban Quản lý Dự án Khoa học công nghệ (KHCN) nông nghiệp (Sở NN&PTNT) tổ chức Hội nghị tổng kết dự án KHCN nông nghiệp. Đồng chí Trần Xuân Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đến dự.

Từ nguồn vốn hỗ trợ của Ngân hàng Phát triển Châu Á, năm 2008, tỉnh ta triển khai Dự án KHCN nông nghiệp tại địa bàn 19 xã nghèo của 5 huyện: Bác Ái, Ninh Sơn, Ninh Hải, Thuận Bắc và Thuận Nam. Sau 5 năm triển khai, ngoài việc tổ chức đào tạo, tập huấn cho trên 3.300 lượt cán bộ, nông dân nghèo về dịch vụ khuyến nông, dự án còn triển khai được 9 mô hình khuyến nông thử nghiệm và 90 mô hình khuyến nông trình diễn. Trong đó, có 59 mô hình trồng trọt, 16 mô hình chăn nuôi, 2 mô hình nuôi trồng thủy sản và 13 mô hình cơ khí. Qua kết quả đánh giá cho thấy, hầu hết các mô hình đều mang lại hiệu quả khá tốt, không chỉ giúp bà con nông dân tiếp cận được các phương thức sản xuất mới, mà còn tiết kiệm chi phí đầu tư, nâng cao năng suất chất lượng cây trồng, trong đó có một số mô hình như thâm canh lúa đã tăng năng suất từ 13,5 – 33,2% so với lúa đại trà cùng thời vụ trên cùng địa bàn.

Đồng chí Trần Xuân Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị tham dự hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trần Xuân Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh giá cao tính hiệu quả của dự án trong thời gian qua, đồng thời nhấn mạnh một số nhiệm vụ để các địa phương, đơn vị có sự phân cấp quản lý, tiếp tục hướng dẫn bà con nhân rộng các mô hình ra quy mô lớn hơn. Đồng chí lưu ý, trong quá trình triển khai cần rút ngắn thời gian còn lại trong 1 vụ và nên ưu tiên nhiều cho các mô hình trồng trọt để đẩy mạnh việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hoá. Quan tâm mở rộng thêm đối tượng tham gia mô hình, không chỉ tập trung ở các hộ nghèo, vùng nghèo mà phải làm sao tất cả bà con nông dân các địa phương đều được tham gia, nắm bắt, áp dụng được tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, xem đây là một tiêu chí để hướng đến thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới đạt hiệu quả hơn.