Nông dân Nguyễn Quới vươn lên làm giàu

(NTO) Theo chân ông Huỳnh Hùng, Chủ tịch Hội nông dân xã Công Hải, Thuận Bắc, chúng tôi tìm về thôn Hiệp Kiết gặp ông Nguyễn Quới, gương nông dân sản xuất điển hình của địa phương.Ông vui vẻ kể lại những ngày đầu lập nghiệp khó khăn của hai vợ chồng. Năm 1983, tích lũy được ít vốn, vợ chồng ông mua chiếc máy cày 30 triệu đồng làm đất cho bà con thôn xóm.

Nông dân Nguyễn Quới đang phơi điều chuẩn bị đóng bao.

 Sau ba năm dành dụm, tích cóp, ông quyết định mua một cặp bò sinh sản, đến nay nhờ chăm sóc kỹ, đàn bò đã lên tới 60 con, đem lại nguồn thu nhập không nhỏ cho gia đình. Đến năm 2005, khi có đủ vốn ông quyết định đầu tư mua máy cày Kubota trị giá 125 triệu đồng, nhận cày đất cho bà con trong xã, với giá  150.000 đồng/ sào, nhờ vậy hằng năm ông có thêm thu nhập khoảng 20 triệu đồng. Ông tiếp tục mở rộng 5ha diện tích đất sản xuất trồng nhiều loại cây điều, xoài kết hợp trồng cỏ chăn nuôi bò.

Nhà ông nằm trên trục Quốc lộ 1A gần chợ thích hợp việc buôn bán nên ông bàn với vợ mở cửa hàng bán các loại thức ăn chăn nuôi và thu mua nông sản cho bà con trong vùng. Hằng ngày, ông Quới thuê hơn 10 nhân công đi các thôn trong xã thu mua bắp, mì, điều, lúa…Sau khi thu mua, ông đem phơi và đóng gói để sẵn nhập cho các đại lý lớn. Mỗi năm trừ chi phí tiền thuê nhân công và máy móc, ông thu lãi gần 50 triệu đồng.

Nhờ chịu khó học hỏi, dám nghĩ, dám làm nên đến nay kinh tế của gia đình ông Quới ngày càng ổn định với mức thu nhập hàng năm trên 100 triệu đồng, giải quyết lao động thường xuyên cho 10 lao động địa phương. Năm 2012, ông vinh dự được nhận danh hiệu Nông dân sản xuất giỏi của huyện và được tham dự Hội nghị biểu dương gương nông dân điển hình tại Hà Nội năm 2013.