Minh bạch các chính sách thuế, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

(NTO) Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh là động lực quan trọng để thúc đẩy thu hút nguồn lực cho đầu tư phát triển tỉnh nhà. Thời gian qua, cùng với các ngành, các cấp trong tỉnh, ngành Thuế đã có nhiều giải pháp đồng bộ và quyết liệt để đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) trên các lĩnh vực thuế.

Nhờ đó, đã giúp người nộp thuế (NNT) giảm đáng kể chi phí thời gian, công sức trong quá trình chấp hành nghĩa vụ thuế, đồng thời giúp cơ quan thuế đổi mới và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý theo các chương trình, chiến lược cải cách, hiện đại hóa của ngành, tạo được sự đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp và xã hội.

Cán bộ Chi cục Thuế Tp. Phan Rang-Tháp Chàm hướng dẫn hồ sơ khai nộp thuế cho người dân.
Ảnh: Văn Miên

Nổi bật là công tác đơn giản hóa TTHC, tăng cường hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ pháp luật thuế, thực hiện tốt cơ chế “một cửa”, và thực hiện “một cửa liên thông”, phối hợp một số ngành, cung cấp cho NNT sử dụng phần mềm hỗ trợ khai thuế, áp dụng khai thuế qua mạng, xây dựng kênh cung cấp thông tin và trực tuyến với NNT qua cổng thông tin điện tử, đơn giản hóa phương thức quản lý hộ kinh doanh cá thể, áp dụng các tiêu chí đánh giá rủi ro về thuế và hoạt động thanh tra, kiểm tra thuế… Trong năm 2012, qua khảo sát ý kiến của một số DN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh để đánh giá năng lực cạnh tranh (CPI) do phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam thực hiện đã công bố cho thấy có nhiều kết quả rất đáng phấn khởi, minh chứng được hiệu quả công tác CCHC mà ngành Thuế đã triển khai. Hiện tại, 57,94% DN được hỏi cho biết thủ tục giấy tờ giảm so với trước, số lần đi xin dấu và xin chữ ký của DN cũng ít đi. Một DN điển hình ở tỉnh có trung bình 3 lần làm việc với thanh tra thuế, giảm đi 5 lần so với năm 2011. Năm 2012, cũng chỉ có 8,42% DN trả lời rằng họ phải sử dụng trên 10% quỹ thời gian để thực hiện các thủ tục của Nhà nước, giảm dần một nửa so với năm 2011.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn không tránh khỏi tồn tại một vài bộ phận của cơ quan thuế, cán bộ thuế còn gây khó khăn, phiền hà cho NNT, chưa thực hiện đúng quy trình nghiệp vụ và thời gian giải quyết TTHC, hiện tượng sách nhiễu, thái độ thờ ơ… đôi lúc vẫn còn xảy ra trong quá trình giải quyết công việc hoặc thực hiện công tác kiểm tra, thanh tra… điều này có ảnh hưởng đến thời gian của DN và tác động xấu đến mối quan hệ giữa cơ quan thế và NNT, tác động đến môi trường đầu tư, cạnh tranh của tỉnh.

Theo đồng chí Vũ Đình Trọng, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh: Dù kết quả chỉ số CPI của tỉnh đã đạt thứ hạng cao thể hiện với sự đổi mới khá toàn diện mức độ quan tâm của chính quyền với DN, nhà đầu tư, nhưng ngành Thuế cũng như các ngành, các cấp chưa thể an tâm khi đại bộ phận DN tỉnh ta có quy mô nhỏ về vốn, công nghệ còn lạc hậu, trình độ quản lý và khả năng cạnh tranh còn chưa theo kịp trình độ các tỉnh, thành phố lớn… Để giữ vững thứ hạng về chỉ số CPI, trong những năm tiếp theo, đòi hỏi chính quyền nói chung, từng cơ quan Nhà nước thuộc các cấp, các ngành nói riêng cần có những giải pháp tiếp tục đổi mới một cách hiệu quả, trong đó có ngành Thuế.

Theo đó, Cục Thuế tỉnh đã, đang tập trung triển khai thực hiện các giải pháp trọng tâm nhằm tiếp tục đổi mới hoạt động quản lý thuế theo mục tiêu hỗ trợ NNT được thuận lợi cao nhất khi thực hiện pháp luật thuế trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong đó, tăng cường trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành công tác CCHC của từng đơn vị. Quán triệt đến từng cán bộ thuế hiểu biết đầy đủ về tầm quan trọng của công tác CCHC và nhiệm vụ cải thiện môi trường kinh doanh cho DN trong giai đoạn hiện nay. Tiếp tục củng cố, kiện toàn lực lượng cán bộ thuế làm việc ở các bộ phận có chức năng tiếp xúc với NNT, đi đôi với giáo dục tinh thần trách nhiệm, phẩm chất đạo đức, kỹ năng giao tiếp ứng xử chuyên môn, nghiệp vụ. Phấn đấu rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, thủ tục của NNT hoặc thực hiện công tác kiểm tra, thanh tra… sớm hơn hạn định. Công khai đầy đủ TTHC về thuế để NNT thực hiện dễ dàng, đồng thời giám sát quá trình giải quyết của cơ quan thuế. Nâng cao hiệu quả cơ chế “một cửa liên thông” với các ngành và UBND huyện, thành phố để giải quyết các thủ tục liên quan về thuế. Thường xuyên đối thoại với NNT để nắm bắt xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh. Tăng cường giám sát, kiểm tra công vụ để đảm bảo tính minh bạch trong quan hệ giữa cán bộ thuế với NNT.