Phụ nữ Ninh Hải sáng tạo trong học tập và làm theo Bác

(NTO) Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trong cán bộ, hội viên, các tầng lớp phụ nữ huyện Ninh Hải. Các cấp Hội đã chủ động và có nhiều sáng tạo trong cách “làm theo” Bác.

Hội Phụ nữ huyện Ninh Hải có 13.218 hội viên, sinh hoạt trong 49 chi hội. Với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có tổ chức Hội”, Hội LHPN huyện đã thành lập 51 tổ nòng cốt thu hút 2.021 chị em tham gia và 7/9 xã có câu lạc bộ phụ nữ truyền thống với 228 thành viên. Hội đã tiến hành xây dựng tiêu chí người cán bộ, đảng viên theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác hội và rèn luyện đạo đức làm tiêu chí đánh giá phân loại. Trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, mọi hoạt động đều được đưa ra bàn bạc, thống nhất ; luôn sâu sát cơ sở, lắng nghe ý kiến, chăm lo bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho phụ nữ, trẻ em.

 
Cán bộ nữ Bênh viện Ninh Hải thường xuyên rèn luyện nâng cao nghiệp vụ.
Ảnh: Thanh Long

Các cấp Hội đã tổ chức cho chị em đăng ký việc làm cụ thể theo tấm gương của Bác; xây dựng chuẩn mực đạo đức của người phụ nữ hiện đại “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”; phát động phong trào thi đua “Làm theo Bác thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững”. Các cơ sở Hội đã chú trọng lồng ghép các chủ đề hằng năm vào nội dung sinh hoạt chi, tổ hội, phát động hội viên thực hiện với nhiều hình thức phong phú, đa dạng và phù hợp với thực tế, nhất là các mô hình tiết kiệm theo gương Bác, không chỉ tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của chị em mà còn phát huy giá trị đạo đức truyền thống tốt đẹp, tinh thần “tương thân, tương ái”.

Đặc biệt, câu chuyện về “Hũ gạo tình thương” của Bác đã có sức lan tỏa sâu rộng trong hội viên. Theo Chị Võ Thị Thời, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Khánh Hải, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng mô hình tiết kiệm gạo chung tay vì phụ nữ nghèo, hội viên phụ nữ thị trấn đã đưa ra sáng kiến thay vì mỗi bữa ăn bớt lại một phần gạo thì chị em dùng tiền tiết kiệm trong chi tiêu hàng ngày, đến tháng góp lại mua gạo giúp đỡ phụ nữ nghèo. Ban đầu số gạo tiết kiệm còn ít, chúng tôi đã vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ thêm, đến nay, “Hũ gạo tình thương” của thị trấn đều đặn hỗ trợ 105kg gạo/tháng, tuy không nhiều, nhưng chứa đựng tấm lòng sẵn sàng chia sẻ cho những chị em có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài mô hình tiết kiệm gạo, 100% Hội LHPN các xã, thị trấn đã triển khai các mô hình làm theo Bác như Tổ tiết kiệm mùa xuân, góp vốn xoay vòng, “Mái ấm tình thương”, mô hình tưới nước tiết kiệm trong sản xuất… Trong năm 2012, các cấp Hội Phụ nữ huyện đã huy động gần 20 tấn gạo, hơn 63 triệu đồng cùng hàng trăm suất quà nhu yếu phẩm hỗ trợ cho 1.406 hội viên, phụ nữ nghèo; xây dựng 2 nhà “Mái ấm tình thương” giúp phụ nữ nghèo là chủ hộ khó khăn về nhà ở; tặng sổ tiết kiệm cho gia đình các cháu mồ côi cha mẹ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, học tập tốt…Từ nguồn huy động nội lực, quỹ tiết kiệm của các cấp Hội trong toàn huyện đến nay là 819 triệu đồng, tạo điều kiện cho hàng nghìn lượt phụ nữ có vốn sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Chị Lê Thị Đào, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Ninh Hải cho biết: Nhờ thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cán bộ, hội viên phụ nữ đã nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của việc noi gương Bác trong thực hiện nhiệm vụ công tác Hội và các phong trào thi đua ở địa phương. Từ thực tiễn hành động, đã xuất hiện nhiều điển hình, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo gương Bác. Xác định việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vừa là nhiệm vụ chính trị vừa là việc làm thường xuyên, Hội LHPN huyện tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 03 trong năm 2013. Theo đó, chỉ đạo các cấp Hội học tập Bác ở phong cách quần chúng, cán bộ chủ chốt nêu cao tinh thần gương mẫu, sâu sát với hội viên; duy trì phong trào “Làm theo Bác thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững” và các mô hình “làm theo” hiệu quả; chủ động và tích cực lựa chọn nhiều việc làm phù hợp với thực tế tại địa phương”.