Sáng kiến tự pha chế thức ăn nuôi heo đạt hiệu quả

(NTO) Đầu năm 2012, được HTX Dịch vụ Nông nghiệp Gò Đền cho vay ưu đãi 30 triệu đồng, cộng với số tiền 170 triệu đồng tích góp được, anh Lê Tuấn Lộc, ở thôn Gò Đền, xã Tân Hải (Ninh Hải) đầu tư xây dựng trang trại nuôi heo quy mô đàn lên đến hàng trăm con.

Đây là trại nuôi heo lớn nhất ở địa phương. Thời điểm giữa năm 2012, khi giá heo hơi trên 40.000 đồng/kg, anh Lộc xuất chuồng 130 con, lãi gần 50 triệu đồng. Sản xuất đang trên đà phát triển, thì đến tháng 3 năm nay giá heo “rớt” xuống 35.000 đồng/kg, trong khi giá thức ăn không giảm. Theo tính toán của anh Lộc, nếu cho heo ăn hoàn toàn bằng cám công nghiệp thì khi xuất chuồng hộ nuôi lỗ khoảng 400.000 đến 500.000 đồng/con. Trong “cái khó, ló cái khôn”, để duy trì đàn heo, anh Lộc có sáng kiến tự pha chế thức ăn cho heo.

Nhờ có sáng kiến tự pha chế thức ăn cho heo nên anh Lê Tuấn Lộc
vẫn duy trì được tổng đàn trong thời giá thấp.

Cách làm của anh Lộc là trộn cám công nghiệp với các loại rau tự trồng được, theo công thức: 1 tạ rau muống + 1,5 kg muối + 1 kg đường nước + 3 kg bột bắp cho vào bao ủ kín trong 5 ngày để lên men rồi lấy ra trộn với cám tổng hợp cho heo ăn. Cụ thể, khi heo còn nhỏ cho ăn cám tổng hợp, đến khi từ 15 kg trở lên trộn thêm thức ăn tự pha chế. Với cách làm này, dù giá heo xuống thấp nhưng anh Lộc vẫn cầm cự được, không bị lỗ. Trước đây, mỗi ngày đàn heo ăn hết 1 bao cám đậm đặc giá 500 ngàn đồng và 1 bao cám viên giá 400 ngàn đồng, nhưng từ ngày trộn thêm thức ăn tự pha chế giảm được 50% tiền mua cám tổng hợp.

Anh Lộc cho biết, công thức pha chế thức ăn cho heo học được trên mạng Internet. Để có nguyên liệu ủ thức ăn, ngoài cám bắp mua 8.200 đồng/kg, anh đã chuyển đổi 1 sào ruộng lúa sang trồng rau muống. Ban đầu do chưa có kinh nghiệm, cho heo ăn 3 lần/ngày nên không hấp thụ hết thức ăn, dẫn đến chậm lớn hơn so với nuôi bằng cám tổng hợp. Sau này, anh chia đều thức ăn, cho heo ăn thành 4 lần/ngày, kết quả heo lớn nhanh, thịt săn chắc, thương lái rất thích mua.

Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Chủ nhiệm HTX Dịch vụ Nông nghiệp Gò Đền, cho biết: Thời gian qua, HTX đã dành riêng 400 triệu đồng trong tổng số vốn 1,3 tỷ đồng cho bà con vay phát triển sản xuất, nâng cao đời sống. Ngoài anh Lộc ra, có nhiều hộ khác cũng được vay vốn nuôi heo. Giá heo đột ngột giảm mạnh, không riêng gì hộ nuôi mà HTX cũng rất lo sợ bà con “treo chuồng” sau này khó gầy dựng đàn. Chính vì vậy, sáng kiến tự pha chế thức ăn của anh Lộc rất có ý nghĩa, hiện có khá nhiều hộ nuôi heo ở Tân Hải đã học hỏi làm theo.