Ninh Phước: Mưa đầu mùa khiến nông dân lo lắng

(NTO) Mưa lớn trong 2 ngày 11 và 12-5 làm dịu tình hình khô hạn do nắng gắt kéo dài trong nhiều tháng qua. Tuy nhiên, không ít nông dân, đặc biệt là người trồng nho, táo ở huyện Ninh Phước lo lắng.

Anh Lê Ngọc Phương, khu phố 9, thị trấn Phước Dân, cho biết: kiểu thời tiết buổi sáng nắng nóng gay gắt, đến chiều chuyển mưa to dễ khiến táo đang ra hoa và có trái nhỏ bị “cháy” dẫn đến rụng; 4 sào táo nhà tôi cũng đang trong tình trạng đó. Kể cả táo lớn đang cho thu hoạch vẫn bị ảnh hưởng, đặc biệt là bệnh thán thư (hay còn gọi là bệnh bã trầu).

Mưa lớn làm nho đang thu hoạch bị hư hại.
 

Toàn huyện Ninh Phước hiện có 749 ha táo, trong đó, diện tích cho sản phẩm là 672 ha, ở nhiều giai đoạn trái khác nhau. Riêng cây nho có 276 ha cũng chịu ảnh hưởng của mưa đầu mùa. Ghi nhận tại nhiều vườn nho đang thu hoạch, đa số đều có biểu hiện bị thán thư, úng trái, nứt trái, van cuống (nứt xoay tròn quanh cuống). Không chỉ làm giảm năng suất, nho tại các vườn này cũng không “đẹp”, nên phải chịu bán với mức giá thấp hơn, dao động ở mức 10.000 – 15.000 đồng/kg; giá cách đây 1 tuần trên dưới 20.000 đồng/kg. Không chỉ nông dân lo lắng mà ngay cả một số thương lái “mua mão” nho cũng bị thiệt hại. Chị Phạm Thị Mỹ Linh, phường Đạo Long (Tp.Phan Rang – Tháp Chàm) cho biết vựa nhà chị mua mão vườn nho 2 sào ở khu phố 10 thuộc thị trấn Phước Dân, chỉ thu hoạch được vài lứa đầu thì gặp mưa, nho hư nhiều, đành chịu lỗ.

Không chỉ nho và táo, một số diện tích lúa chín đang chuẩn bị thu hoạch cũng bị ảnh hưởng. Mưa to cộng với gió mạnh đã làm cây lúa gãy ngã rạp xuống mặt ruộng. Chị Nguyễn Thị Gái, khu phố 10, thị trấn Phước Dân cho hay: "2 sào lúa nhà tôi chỉ khoảng 2 ngày nữa là gặt, nhưng bị ngã rạp, lại ngập nước thì máy không thể cắt được, phải thuê công cắt.” Được biết, giá công cắt hiện nay khoảng 300.000 – 400.000 đồng/sào tùy tình trạng ruộng, cao hơn 50- 100 ngàn đồng/sào so với máy gặt đập liên hợp, chi phí cho gặt tay vừa cao lại gây thất thoát nhiều.