Cung cấp kiến thức về dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con cho phụ nữ mang thai và lồng ghép tư vấn xét nghiệm HIV tự nguyện

(NTO) Nhằm tăng cường cung cấp thông tin, kiến thức về dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con cho phụ nữ mang thai và góp phần tăng tỷ lệ phụ nữ có thai được tư vấn xét nghiệm HIV tự nguyện trên địa bàn tỉnh; từ tháng 3-2013, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS phối hợp với UBND xã, phường của 7 huyện, thành phố tổ chức tập huấn kiến thức dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con và lồng ghép tư vấn xét nghiệm HIV tự nguyện cho phụ nữ mang thai.

Đến nay, Trung tâm đã tổ chức tập huấn được 14 lớp tại huyện Ninh Sơn và Thuận Bắc với sự tham gia của 420 phụ nữ mang thai. Trong các lớp tập huấn này, học viên được cung cấp thông tin về tình hình dịch HIV; kiến thức cơ bản về HIV/AIDS; dự phòng sớm lây nhiễm HIV cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ; lây truyền HIV từ mẹ sang con và các lợi ích của việc tư vấn xét nghiệm HIV tự nguyện sớm cho phụ nữ mang thai và cung cấp địa chỉ gói dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Trong thời gian tới, Trung tâm tiếp tục mở các lớp tại các địa phương. Đây là chương trình can thiệp mang tính nhân văn hỗ trợ phụ nữ mang thai phát hiện sớm tình trạng nhiễm HIV, đặc biệt là phụ nữ ở vùng sâu, vùng xa trình độ hiểu biết còn hạn chế.