DỰ ÁN HỖ TRỢ TAM NÔNG :

Phát triển nhóm cùng sở thích trong khuôn khổ Dự án hỗ trợ Tam nông

(NTO) Một trong những nội dung quan trọng của Chiến lược phát triển nông thôn mới giai đoạn 2012-2020 là triển khai các hình thức tổ chức kinh tế tập thể nhằm thúc đẩy sản xuất nông sản theo hướng hàng hóa có quy mô; đồng thời, tạo ra liên kết chặt chẽ và có tổ chức giữa những nông dân với nhau.

Trong đó, việc xây dựng các nhóm sở thích vững mạnh không những mang lại nhiều lợi ích cho người nông dân mà còn tạo tiền đề hình thành mô hình kinh tế tập thể dạng hợp tác xã, hiệp hội doanh nghiệp. Để hỗ trợ chiến lược này, Ban điều phối Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh đang triển khai thành lập và phát triển nhóm cùng sở thích.

Tham gia vào nhóm sở thích sẽ mang lại nhiều lợi ích cho hộ chăn nuôi.

Đồng chí Đỗ Thu Nam, Phòng Quản lý chiến lược (Ban điều phối Dự án Hỗ trợ Tam nông, cho biết: Nhóm cùng sở thích trong Dự án là một hình thức tổ hợp tác tập hợp những người dân, hộ gia đình sống chung trong cộng đồng địa phương vùng Dự án tham gia một cách tự nguyện, cùng một sở thích và chung mối quan tâm về lợi ích phát triển kinh tế, hoạt động theo quy chế nhóm tự xây dựng, các thành viên tham gia đều có vai trò nhất định. Trong phạm vi Dự án, các nhóm sở thích có vai trò khuyến khích sự tham gia của người dân, đặc biệt là nhóm đối tượng dự án vào phát triển sản xuất và sinh kế thông qua chuỗi giá trị; đẩy mạnh hành đông tập thể và thúc đẩy chuyển giao trình độ sản xuất, kinh doanh giữa nông dân khá, giỏi và người nghèo; tăng cường mối liên kết giữa người sản xuất và thị trường, hỗ trợ các cộng đồng vùng xa những bước đầu tiên hướng đến sản xuất theo hướng thị trường; cải thiện thu nhập, trình độ sản xuất, kinh doanh và khả năng tiếp cận thị trường…

Với vai trò trên, người dân tham gia vào nhóm sở thích sẽ có cơ hội tiếp cận những hỗ trợ về chính sách, vật chất, tài chính từ các hợp phần của Dự án. Cụ thể như, Dự án cung cấp tài chính và kỹ thuật để giúp các huyện, xã tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn thành lập cũng như tập huấn ban đầu giúp các nhóm vận hành. Thông qua chuỗi giá trị được lựa chọn, Dự án can thiệp kế hoạch hành động chuỗi như tập huấn kỹ thuật, cung cấp con giống, vật tư, xây dựng mô hình, cải tiến chất lượng, xây dựng thương hiệu. Dự án còn tạo vốn cho các nhóm thông qua kênh tài chính gồm: Quỹ phát triển kinh tế phụ nữ cung cấp các khoản vay nhỏ và dịch vụ tiết kiệm cho các nhóm tiết kiệm tín dụng phụ nữ; Dịch vụ tài chính nông thôn cung cấp các khoản vay cho nhóm thực hiện kế hoạch sản xuất; Quỹ hỗ trợ nhóm cung cấp các khoản tài trợ không hoàn lại cho nhóm sản xuất, kinh doanh sáng tạo mang lại lợi ích cho nhóm đối trượng dự án…

Theo lộ trình thành lập và phát triển các nhóm sở thích trong phạm vi Dự án, năm nay tập trung vào thành lập và củng cố hoạt động nhóm. Mục tiêu phấn đấu là các xã trong vùng Dự án xây dựng được kế hoạch phát triển nhóm; đồng thời triển khai thành lập, đào tạo cơ bản và hỗ trợ các tổ, nhóm xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh cũng như tiếp cận các nguồn hỗ trợ. Năm 2013, tập trung vào chiều sâu phát triển nhóm với mục tiêu là cải thiện năng lực sản xuất đủ sức cạnh tranh, áp dụng khoa học -kỹ thuật -công nghệ vào sản xuất, nâng cao trình độ quản lý nhóm, khả năng liên kết thị trường. Năm 2015, hướng đến xây dựng thương hiệu chung thông qua việc mở rộng và hình thành các liên minh, liên kết giữa các nhóm trong vùng Dự án.

Đồng chí Đỗ Thu Nam, cho biết thêm: Hiện nay, Ban Điều phối Dự án đang phối hợp với Chi cục Phát triển nông thôn mở lớp tập huấn tuyên truyền thành lập nhóm sở thích cho cán bộ tỉnh, huyện; đồng thời, có kế hoạch hỗ trợ vật nuôi, cây trồng cho một số nhóm sở thích vào tháng 5 tới. Các xã trong vùng Dự án cũng đã thành lập được một số nhóm sở thích theo định hướng của Dự án về chuỗi giá trị bò, táo, heo. Đơn cử như huyện Bác Ái thành lập được 2 nhóm sở thích nuôi bò và nuôi heo đen gồm 35 người tham ở xã Phước Chính. Thành viên của nhóm sở thích 100% là đồng bào Raglai; trong đó phụ nữ chiếm 30%, hộ nghèo, cận nghèo 60%, hộ khá 40%. Theo kế hoạch, huyện sẽ tiếp tục thành lập thêm 16 nhóm sở thích vào thời gian tới.