Ngư dân Phước Diêm với mô hình Tổ đoàn kết khai thác trên biển

(NTO) Hội Nông dân xã Phước Diêm, huyện Thuận Nam có 540 hội viên, sinh hoạt tại 5 chi hội. Bên cạnh công tác củng cố, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, Hội Nông dân xã đã chú trọng các mô hình phát triển kinh tế, nâng cao đời sống hội viên; trong đó có mô hình Tổ đoàn kết khai thác trên biển ngày càng mang lại hiệu quả thiết thực.

Đồng chí Trần Văn Đông, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phước Diêm cho biết: Những năm gần đây, hoạt động khai thác, đánh bắt hải sản trên biển của ngư dân có nhiều bước phát triển. Cùng với việc cải hoán, đóng mới nhiều tàu công suất lớn, mô hình Tổ, đội đoàn kết khai thác trên biển đã góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế cho ngư dân địa phương. Tổ viên được Nhà nước hỗ trợ về ngư cụ, hệ thống máy tầm ngư và máy định vị thời tiết nhằm liên kết tìm kiếm ngư trường, giúp đỡ nhau khi gặp các sự cố trên biển.

Ngư dân Tổ đoàn kết khai thác trên biển xã Phước Diêm chuẩn bị ngư cụ ra khơi.
Ảnh: Văn Miên.

Theo các ngư dân đã gắn bó lâu đời với nghề biển cho biết, từ khi có Tổ đoàn kết đánh bắt trên biển ra đời, những chuyến ra khơi của họ ngày càng hiệu quả hơn. Việc hợp tác đánh bắt cá đã giúp các tàu chia sẻ với nhau về ngư trường, phân công tàu đưa cá vào đất liền để bán nhằm tiết kiệm thời gian và nhiên liệu. Nhờ có Tổ đoàn kết, các tàu đã mạnh dạn vươn ra những ngư trường lớn, đánh bắt xa bờ, sản lượng không ngừng được tăng lên qua các năm. Tính đến nay, toàn xã có 495 chiếc tàu thuyền, tổng công suất 87.059CV, chủ yếu đánh bắt trong tỉnh và các vùng biển Bình Thuận, Kiên Giang, Sóc Trăng, đảo Côn Sơn, Phú Quốc…; sản lượng khai thác đạt trung bình 25.000-26.000 tấn/năm.

Thấy được hiệu quả của mô hình, nhiều chủ tàu đã tích cực tham gia vào Tổ đoàn kết. Đến nay, đã vận động xây dựng thêm 22 tổ, với 105 tàu/27.560CV. Nhiều ngư dân đã mạnh dạn cải hoán tàu thuyền, đóng mới nhiều tàu công suất lớn. Nhờ đó, thu nhập của hội viên và tổ viên ngày càng cao, nhiều hội viên có mức thu nhập hơn 1 tỷ đồng/năm; đặc biệt, không có hội viên Nông dân là hộ nghèo.

Để hoạt động của Tổ đoàn kết khai thác trên biển thêm hiệu quả, Hội Nông dân xã đã phối hợp với Ban chỉ huy Quân sự xã thành lập 1 Trung đội dân quân trên biển, gồm 30 đội viên biên chế trong 8 Tổ đoàn kết, đảm bảo an ninh, gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Ông Trần Minh Tuấn (thôn Lạc Tân 1), một tổ viên của Tổ đoàn kết khai thác trên biển cho biết: Nếu như trước đây các tàu chỉ đánh bắt gần bờ thì hiện nay các Tổ đoàn kết đã vươn ra đánh bắt ở các đảo xa, ngư trường lớn. Quan trọng hơn, những chuyến đánh bắt gần quần đảo Trường Sa là cách ngư dân xã Phước Diêm nói riêng, ngư dân tỉnh ta nói chung góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Tuy nhiên, hiện nay hệ thống máy thu vệ tinh Movirark hỗ trợ thông tin thời tiết và giúp định vị tàu cá, giúp chúng tôi chủ động hơn khi ứng phó với thời tiết xấu trên biển còn trang bị rất ít. Chính vì vậy, ngư dân mong muốn Nhà nước tiếp tục hỗ trợ thiết bị này để đảm bảo an toàn cho tàu và người yên tâm đánh bắt xa bờ.