Cục thuế tỉnh: Vững bước trên chặng đường mới

(NTO) Suốt 21 năm qua, kể từ ngày thành lập, được sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Tài chính, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp của các địa phương, các ngành, sự đồng tình ủng hộ giúp đỡ của nhân dân, Cục Thuế tỉnh đã vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách hằng năm, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xa hội tỉnh nhà.

Đồng chí Vũ Đình Trọng
Cục trưởng Cục Thuế tỉnh.

Cùng quá trình đổi mới của nền kinh tế, ngành Thuế đã xây dựng một hướng đi mới, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Với phương châm “Thu được thuế, thu được lòng dân”, nên việc đầu tiên khi bắt tay vào vận hành bộ máy quản lý thu, ngành Thuế đã lấy công tác tuyên truyền làm hướng đi trọng tâm để từng bước thay đổi nhận thức của người dân về công tác thuế và trách nhiệm nghĩa vụ đối với Nhà nước thông qua nộp thuế. Ngành Thuế xác định, ngoài các kênh thông tin tuyên truyền của ngành, đơn vị còn phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng thực hiện các chuyên trang, chuyên mục thông tin kịp thời, chính xác về chính sách, pháp luật về thuế, với các hình thức đa dạng, phong phú, không chỉ góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tuyên truyền mà còn góp phần đẩy mạnh công tác cải cách, hiện đại hóa ngành Thuế.

Tăng cường quản lý thu ngân sách, khai thác nguồn thu, chống thất thu ngân sách được ngành Thuế triển khai đồng bộ các giải pháp, có hiệu quả cao. Song song với việc động viên doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh thực hiện tốt nghĩa vụ thuế, ngành Thuế còn có những đổi mới trong công tác quản lý để khai thác các nguồn thu mới, nhất là khu vực kinh tế ngoài nhà nước được coi là lực lượng kinh tế tiềm năng, đang có sức phát triển nhanh góp phần tăng thu ngân sách. Giám sát chặt chẽ biến động của người nộp thuế như: ngưng, nghỉ, phá sản, giải thể, hoặc di chuyển địa bàn.

Cán bộ Chi cục Thuế Tp. Phan Rang-Tháp Chàm hướng dẫn hồ sơ khai nộp thuế cho người dân.
Ảnh: Duy Anh

Tăng cường kiểm tra tổ chức, cá nhân có kinh doanh nhưng không đăng ký để đưa vào quản lý thuế. Đôn đốc, hướng dẫn các doanh nghiệp, hộ nộp thuế theo kê khai thực hiện kê khai thuế kịp thời, đúng quy định; xử lý các trường hợp không kê khai thuế, kê khai thuế chậm hoặc không chính xác theo quy định của Luật Quản lý thuế.Triển khai triệt để các biện pháp thu nợ thuế với mục tiêu hạn chế phát sinh nợ thông thường, giảm dần nợ khó thu, phấn đấu khống chế tỷ lệ nợ thông thường không quá 5% tổng số thu ngân sách trên từng địa bàn. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, hoàn thành kế hoạch thanh tra được duyệt, tổ chức đánh giá trường hợp các doanh nghiệp có biểu hiện trốn lậu, nợ đọng thuế với số lượng lớn để thanh tra, kiểm tra, xử lý, tăng thu cho ngân sách.

Thời gian qua, ngành Thuế tỉnh đã tập trung thực hiện tốt các nội dung cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế “một cửa”, xây dựng kế hoạch thực hiện lộ trình hiện đại hóa ngành Thuế. Từ Chi cục Thuế huyện, thành phố đến Văn phòng Cục Thuế tỉnh đã sớm thực hiện cơ chế “một cửa”, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế. Duy trì đều đặn các kỳ đối thoại trực tiếp để “lắng nghe, thấu hiểu” thuận lợi, khó khăn của các doanh nghiệp nhằm tìm ra hướng mới cho sản xuất, kinh doanh và thực hiện nghĩa vụ nộp thuế. Đồng thời, với mục đích nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý thuế một cách đồng bộ, từng bước cải cách các thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người nộp thuế, từ năm 2011, Cục Thuế tỉnh đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 trong các hoạt động của đơn vị.

Đội thuế số 1 xã Nhơn Sơn, Ninh Sơn kiểm tra thực hiện nghĩa vụ thuế của các doanh nghiệp.

Đẩy mạnh việc đưa công nghệ thông tin ứng dụng vào công tác quản lý thuế luôn được xác định là một trong những giải pháp trọng tâm của ngành, nhằm thúc đẩy nhanh tiến trình cải cách hệ thống thuế, nâng cao chất lượng quản lý và chất lượng phục vụ người nộp thuế theo công nghệ tiên tiến, hiện đại. Ngoài ra, việc trao đổi thông tin giữa các cơ quan Thuế với Hải quan, Kho bạc, Tài chính cũng được quan tâm triển khai một cách tích cực, góp phần cải cách, hiện đại hóa ngành Thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho các ngành trong hệ thống tài chính trao đổi thông tin, nhằm thúc đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa công tác tài chính theo hướng thống nhất chung một quy trình kế toán ngân sách. Nhìn chung, các chương trình ứng dụng công nghệ thông tin đã đáp ứng được yêu cầu của công tác quản lý, việc cập nhật, khai thác có hiệu quả các ứng dụng giúp tăng cường trong công tác quản lý thuế nói riêng và quản lý tài chính nhà nước nói chung, đồng thời hỗ trợ người nộp thuế kê khai, nộp thuế thuận lợi và hạn chế những sai sót.

Với những cố gắng, nỗ lực của cán bộ, công chức Cục Thuế tỉnh suốt chặng đường 21 năm qua đã được bù đắp một cách xứng đáng. Theo đó, từ khi được thành lập đến nay, ngành Thuế đã liên tục hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách hàng năm, với số thu năm sau cao hơn năm trước. Năm 2012, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt hơn 1.330 tỷ đồng, trong đó số thu nội địa trên 990 tỷ đồng, cao gấp 26,5 lần so với số thuế thu được năm 1992. Tốc độ tăng số thu nội địa bình quân giai đoạn 1992-2002 là 16%, giai đoạn 2002-2012 trên 22,7 %. Việc hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách của ngành Thuế đã góp phần tích cực vào việc cân đối ngân sách, đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Với những thành quả đã gặt hái trong suốt thời gian qua, sẽ là hành trình để ngành Thuế tỉnh nhà vững bước trên chặng đường mới.