Người chi hội trưởng phụ nữ giàu lòng nhân ái

(NTO) Gần 30 năm tâm huyết với công tác phụ nữ, bà Phạm Thị Năm ở thôn Mỹ Tân 2, xã Thanh Hải (Ninh Hải) luôn mang niềm vui đến cho người nghèo, truyền ngọn lửa của lòng nhân ái tới đông đảo người dân.

Trải qua bao thăng trầm của cuộc sống, bà Năm rất mừng vì bây giờ làng quê thay đổi, cuộc sống bà con no ấm hơn xưa. Đã 58 tuổi, bà vẫn đảm nhiệm vai trò chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn Mỹ Tân 2, cùng 370 chị em tham gia sinh hoạt hội. Nhận ủy thác tín dụng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội, năm 2012 chi hội huy động cho 20 phụ nữ nghèo vay vốn với số tiền 400 triệu đồng.

 
Bà Năm (bên trái) quyên góp để mua thẻ BHYT cho cháu Nguyễn Ẩn.

Tổ góp vốn xoay vòng cũng hoạt động hiệu quả, mỗi tháng giúp hội viên vay 2.500.000 đồng. Có vốn chị em mở rộng sản xuất kinh doanh, đầu tư mua ghe đi biển. Đến nay, nhiều chị em thoát nghèo, vươn lên làm giàu, điển hình như gia đình chị Đỗ Thị Thà, Lê Thị Công. Bà Năm còn xây dựng tổ tiết kiệm mùa xuân, vận động chị em mỗi ngày bỏ 1.000 đồng vào heo đất. Với số tiền 880.000 đồng cuối năm ngoái chi hội mua gạo, bánh kẹo, mang cái Tết ấm áp đến cho người nghèo.

Chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh, bà vận động nhân dân quyên góp, ủng hộ tiền chữa bệnh cho người nghèo. Trường hợp chị Trần Thị Xí thôn Mỹ Phong, cháu Nguyễn Ẩn thôn Mỹ Tân 2, cháu Nguyễn Bảo Trân thôn Khánh Hội ( xã Tri Hải) mắc bệnh hiểm nghèo. Bà Năm đến từng nhà trong thôn quyên góp 12 triệu đồng cho cháu Ẩn, cháu Trân và chị Xí mỗi người 15 triệu đồng. Mặc dù đã có BHYT nhưng số tiền gia đình phải chi trả cũng quá lớn với người nghèo. Để có đủ tiền phẫu thuật cho họ, bà lặn lội vào thành phố Hồ Chí Minh liên hệ với bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Tim, đến các trung tâm từ thiện cộng đồng. Được các mạnh thường quân giúp đỡ, năm 2006 cháu Ẩn được phẫu thuật tim với tiền hỗ trợ 40 triệu đồng, năm 2009 cháu Trân được phẫu thuật với chi phí 75 triệu đồng. Tuần tới, bà Năm sẽ đưa chị Xí vào thành phố phẫu thuật tim. Chị Nguyễn Thị Kít, mẹ cháu Ẩn, không cầm được nước mắt : “ Suốt đời này gia đình tôi không quên ơn nghĩa của bà Năm. Không có bà, chắc thằng nhỏ đã chết rồi”. Không biết tự khi nào, những người nghèo gặp hoàn cảnh éo le lại đến tìm gặp bà Năm.

Năm 2012, cùng chính quyền địa phương, bà vận động nhân dân 2 thôn Mỹ Tân 1, 2 đóng góp 106 triệu xây dựng nhà trẻ mẫu giáo, bà giúp cán bộ xã thuyết phục một số hộ kinh doanh lò hấp cá trên địa bàn nộp thuế. Năm trước, một ghe của ngư dân tỉnh Phú Yên gặp nạn trên biển Mỹ Hiệp, thương người gặp hoạn nạn, bà Năm quyên góp người dân trong thôn ủng hộ gia đình 4 nạn nhân 26,7 triệu đồng. Chị Phạm Thị Lan, Chủ tịch Hội phụ nữ xã Thanh Hải chia sẻ: “ Bà Năm là chi hội trưởng phụ nữ uy tín, giàu lòng nhân hậu. Người dân thôn Mỹ Tân ai cũng tin yêu và kính trọng bà”.

Ghi nhận những cống hiến của bà cho xã hội, bà Phạm Thị Năm được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác dân số - KHHGĐ 2001 – 2010 và nhiều giấy khen của các cấp, các ngành. Những việc bà đã làm minh chứng một điều: người cán bộ được lòng dân làm việc gì cũng dễ, dân đồng lòng làm việc gì cũng xong.