Bảo hiểm “sức khỏe” cho người nghèo

(NTO) Năm 2012, thực hiện Quyết định số 797/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc nâng mức hỗ trợ tối thiểu đóng Bảo hiểm Y tế (BHYT) cho người thuộc hộ cận nghèo từ 50% lên mức 70%. Mặc dù còn khó khăn, nhưng tỉnh ta đã dành một khoản ngân sách lớn để hỗ trợ thêm 30% mức đóng BHYT còn lại cho hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh. Từ đây, các hộ nghèo, hộ cận nghèo đã được bảo hiểm “sức khỏe”.

“Phao cứu sinh” cho người nghèo

Có mặt tại Khoa Chạy thận nhân tạo, Bệnh viên Đa khoa tỉnh, mới hiểu hết ý nghĩa của chính sách BHYT cho người nghèo và cận nghèo. Bệnh nhân Nguyễn Thị Nhung (phường Phước Mỹ, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) đã chạy thận nhân tạo suốt 7 năm nay, tâm sự: Bệnh suy thận phải điều trị lâu dài nên rất tốn kém. Nhờ thẻ BHYT cho đối tượng nghèo nên tôi chỉ trả chi phí điều trị 5%. Thẻ BHYT giúp san sẻ gánh nặng viện phí cho những người nghèo như tôi. Được biết, đối với những bệnh nhân phải chạy thận nhân tạo, bình thường, chạy 2 lần/tuần, nhưng lúc mệt thì phải chạy 3 lần/tuần. Mỗi lần chạy thận như vậy, bệnh nhân phải đóng bình quân 800.000 đồng. Làm một phép tính đơn giản chỉ riêng chạy thận nhân tạo, mỗi tháng chị Nhung phải đóng gần 6 triệu đồng, chưa tính viện phí, các loại thuốc phụ trợ kèm theo. Nếu không có BHYT, thì chị Nhung chỉ biết “phó thác” bệnh cho số phận.

 
Các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Ninh Hải khám, chữa bệnh cho đối tượng BHYT. Ảnh: Văn Miên

Anh Nguyễn Văn Hòa, ở huyện Ninh Sơn cũng chung niềm vui nhờ có thẻ BHYT. Năm 2008, anh Hòa không may mắc phải căn bệnh suy thận mãn tính nên sống lay lắt nhờ chạy thận nhân tạo. Với căn bệnh của mình, trung bình mỗi ngày anh Hòa phải mất khoảng 200.000 - 500.000 đồng để mua thuốc. Hơn nữa, mỗi lần phải nhập viện thì chi phí lên đến hàng chục triệu đồng. Từ gia đình có kinh tế ổn định, sau gần 5 năm chống chọi với bệnh tật, gia đình anh Hòa rơi vào hộ cận nghèo. Điều may mắn đã đến với gia đình khi năm 2012 anh được cấp thẻ BHYT. Với thẻ BHYT, anh Hòa đã được giảm 95% chi phí điều trị và tiền thuốc hàng tháng. Nhờ đó, gia đình anh Hoà đã giảm được phần lớn chi phí điều trị, thuốc men. Anh Hòa xúc động: Nếu không có thẻ BHYT quý giá này thì có lẽ gia đình sẽ vô cùng khốn khó, cuộc sống của tôi khó có thể duy trì đến ngày hôm nay.

Củng cố niềm tin

BHYT toàn dân nói chung, cấp thẻ BHYT miễn phí cho người nghèo, cận nghèo là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, bảo đảm an sinh xã hội cho nhân dân. Chỉ tính riêng quý I-2013, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh ta đã có 31.305 bệnh nhân nghèo, cận nghèo khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT.

Theo thống kê của BHXH tỉnh, trong năm 2012, tỉnh ta đã hỗ trợ mua 95.202 thẻ BHYT cho người dân thuộc khu vực đặc biệt khó khăn và mua 46.675 thẻ BHYT cho hộ cận nghèo. Hàng năm, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận hàng trăm nghìn lượt người nghèo đến khám và điều trị. Chính sách cấp miễn phí BHYT cho người nghèo và hỗ trợ đối tượng cận nghèo mua BHYT của Nhà nước góp phần bảo đảm sự công bằng trong chăm sóc sức khoẻ. Bác sĩ Trần Phúc, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Thực hiện giá viện phí mới nên giá các dịch vụ y tế tăng lên. Việc người nghèo, hộ cận nghèo được cấp BHYT sẽ giúp họ được “nhẹ gánh” tài chính trong việc khám, chữa bệnh. Quyết định của tỉnh về việc tăng mức hỗ trợ chi phí mua thẻ BHYT cho hộ gia đình cận nghèo từ 70% lên 100% được thực thi, đã giúp cho hàng nghìn hộ cận nghèo có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Cùng với việc cấp phát thẻ BHYT cho người nghèo, cận nghèo, tỉnh ta cũng đã chỉ đạo cơ quan BHXH tỉnh phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế triển khai công tác khám, chữa bệnh BHYT về Trạm Y tế các xã, phường, thị trấn, tạo điều kiện cho người có thẻ BHYT, nhất là người nghèo được khám, chữa bệnh ngay tại nơi mình sinh sống. Bên cạnh đó, UBND tỉnh, ngành Y tế cũng đã quan tâm, đầu tư tăng cường cơ sở vật chất trang thiết bị y tế, cải thiện điều kiện làm việc cho các cơ sở y tế, mang lại nhiều lợi ích cho người có thẻ BHYT. Chính vì vậy số người nghèo có thẻ BHYT được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ y tế hiện đại tại cộng đồng ngày một nhiều.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo BHXH tỉnh cho biết, một trong những vướng mắc hiện nay về công tác cấp thẻ BHYT người nghèo, cận nghèo ở tỉnh ta, đó là việc xác nhận tên, tuổi đối tượng nghèo của một số xã, phường còn chưa chính xác dẫn đến trở ngại rất lớn cho các bệnh nhân khi đi khám, chữa bệnh. Ngoài ra, tiến độ phát hành thẻ BHYT người nghèo, cận nghèo lại phụ thuộc hoàn toàn vào quá trình rà soát hộ nghèo ở địa phương nên việc cấp, đổi thẻ BHYT chậm đến tay đối tượng được hưởng.

Đồng chí Võ Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định: Dù kinh tế gặp nhiều khó khăn nhưng công tác bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống nhân dân đã được tỉnh đặc biệt quan tâm, trong đó có việc cấp thẻ BHYT cho hộ nghèo và cận nghèo. Chương trình BHYT được triển khai thực hiện có hiệu quả, tạo điều kiện cho hộ nghèo, cận nghèo được được khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe tốt hơn, ổn định cuộc sống hơn, góp phần vào thành công của chương trình giảm nghèo chung trong toàn tỉnh.