Những ngày đầu thực hiện Thông tư 35: Nhiều ngân hàng chưa thực hiện thu phí rút tiền ATM nội mạng

(NTO) Theo Thông tư 35 của Ngân hàng nhà nước, từ ngày 1-3-2013, các Ngân hàng được thu phí rút tiền ATM nội mạng. Tại tỉnh ta, một số ngân hàng đã áp dụng việc thu phí này, nhưng cũng có nhiều ngân hàng miễn hoặc hoãn thời gian thu phí.

Ngày 28-12-2012, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 35/2012/TT-NHNN về phí dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa, quy định từ ngày 1-3 các Ngân hàng thương mại được phép áp dụng biểu phí dịch vụ thẻ với mức rút tiền nội mạng tối đa là 1.000 đồng/giao dịch (chưa bao gồm VAT); đến năm 2014, mức phí này sẽ tăng gấp đôi và gấp ba vào năm 2015. Các giao dịch rút tiền ngoại mạng phải chi trả tối đa 3.000 đồng/giao dịch. Riêng phí chuyển khoản là 15.000 đồng/lần, còn phí vấn tin tài khoản, in sao kê hoặc in chứng từ vấn tin tài khoản tối đa 500 đồng/lần (nội mạng) đến 800 đồng/lần (ngoại mạng). Ngoài ra, chủ thẻ ATM còn phải chi trả cho ngân hàng phí phát hành thẻ là 100.000 đồng và phí thường niên nhiều nhất là 60.000 đồng/năm.

 
Ngoài Vietcombank và Sacombank đã thu phí rút tiền ATM nội mạng,
nhiều ngân hàng vẫn chưa áp dụng việc thu phí này.

Tại tỉnh ta hiện có 7 Ngân hàng thương mại có dịch vụ thẻ với trên 190.830 thẻ nội địa và 51 trụ rút tiền tự động (ATM). Trong ngày đầu tiên của tháng 3, đã có 2 Ngân hàng thương mại thông báo chính thức về biểu phí mới là Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank) và Ngân hàng Sài Gòn thương tín (Sacombank). Thông báo này được các ngân hàng niêm yết và đăng tải trên màn hình tại các điểm rút tiền ATM. Với mức thu phí rút tiền tại ATM nội mạng tối đa theo quy định của Thông tư 35 là 1.100 đồng (đã bao gồm VAT) cho mỗi lần giao dịch, nhưng chưa thu phí vấn tin tài khoản, in sao kê, in chứng từ.

Một số ngân hàng có thị phần lớn tại tỉnh ta như Ngân hàng Công thương (Vietinbank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV), Ngân hàng TMCP Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), Ngân hàng Đông Á hiện đều chưa thu phí này. Ngân hàng Agribank cho biết, đơn vị cũng sẽ thực hiện thu phí rút tiền ATM nội mạng nhưng mức phí sẽ thấp hơn quy định tối đa và dự kiến thu phí từ ngày 15-3. Ngân hàng Vietinbank cũng thông báo thay đổi biểu phí ATM từ ngày 1-3, nhưng riêng rút tiền nội mạng ngân hàng tạm thời vẫn chưa thu. Ngân hàng BIDV cũng công bố miễn phí rút tiền nội mạng cho chủ thẻ ATM trong thời gian 2 tháng từ nay đến cuối tháng 4-2013; miễn phí cho khách hàng sử dụng dịch vụ vấn tin số dư tài khoản nội mạng, xem sao kê nội mạng, phí yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản tiết kiệm có kỳ hạn... Ngân hàng Đông Á cũng cho biết, đơn vị này sẽ tiếp tục không thu phí ATM nội mạng từ ngày 1-3, đồng thời sẽ duy trì chất lượng dịch vụ tài chính tốt nhất.

Theo ghi nhận, tình hình giao dịch tại các điểm đặt máy ATM trên địa bàn tỉnh ta trong những ngày qua vẫn diễn ra với nhịp độ bình thường. Không có cảnh người dân đổ xô đi rút tiền trước ngày thu phí như nhiều người từng nghi ngại. Nhiều người cho rằng việc thu phí dịch vụ ATM là bình thường, nhưng cần có sự điều chỉnh thống nhất, thông báo cụ thể và tăng hạn mức cho mỗi lần rút tiền. Mặt khác phải nâng cao chất lượng dịch vụ tránh tình trạng nghẽn mạng, quá tải, máy ATM hết tiền, hoặc trục trặc phải ngừng dịch vụ, khiến khách hàng phải chạy đi chạy lại tìm điểm rút tiền.

Theo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Ninh Thuận thì cùng với việc áp dụng thực hiện Thông tư 35, nhằm thống nhất toàn hệ thống ngân hàng trong việc thu phí dịch vụ, thì các ngân hàng phải không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ sản phẩm, dịch vụ thẻ nói chung và dịch vụ ATM/POS nói riêng; nhằm đáp ứng nhu cầu giao dịch của khách hàng.