Thị trường sau Tết Giá hàng hóa ổn định

(NTO) So với năm ngoái, thị trường sau Tết Nguyên đán Quý Tỵ-2013 tương đối ổn định, riêng mặt hàng thực phẩm có sức mua yếu và giá bán không biến động tăng.

Từ ngày mùng 3, mùng 4 Tết, các chợ, cửa hàng, siêu thị trên địa bàn tỉnh đã mở cửa trở lại để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Những năm trước, sau Tết Nguyên đán, một số mặt hàng thực phẩm thường có mức tăng giá từ 20 - 50%, nhưng năm nay tại các chợ chưa có mặt hàng phổ biến nào có mức tăng vượt quá 10% so với trước Tết.

So với những năm trước, mặt hàng rau xanh sau tết năm nay giá ổn định.

Rút kinh nghiệm từ những năm trước, sức mua sau Tết khá chậm nên đa số tiểu thương chỉ lấy hàng số lượng ít, bán đến trưa là nghỉ. Theo quan sát của chúng tôi, tại các chợ lớn như: Phan Rang, Thanh Sơn, Tháp Chàm…lượng hàng chưa đầy đủ, phần lớn chỉ nghiêng về nhóm hàng thực phẩm tươi sống và thủy- hải sản. So với những ngày cận Tết, giá một số mặt hàng có tăng nhẹ nhưng không đáng kể. Tại chợ Phan Rang, giá thịt bò loại 1: 220.000 đồng/kg; thịt đùi heo 90.000 đồng/kg; cá thu 180.000 – 200.000 đồng/kg; giá tôm, mực vẫn ở mức 140.000đ/kg – 180.000đồng/kg. Sau Tết, tâm lý ngán thịt do nhu cầu sử dụng nhiều thực phẩm có chất béo, nên các loại cá và rau xanh “hút hàng”. Tuy nhiên, theo các bà nội trợ thì giá không tăng đột biến, một số loại rau còn giảm so với trước Tết; thậm chí mặt hàng rau xanh, nhất là các loại rau chế biến món lẩu các loại mọi năm tăng 2 – 3 lần so với trước Tết thì những ngày này lại giữ nguyên hoặc giảm giá. Rau cải: 9.000đ/kg, súp lơ 5.000/cây,  cà rốt từ 10 – 15.000đồng/kg. Các loại trái cây tuy có nhích lên trong các ngày mùng 3, mùng 6 Tết (do nhu cầu mua sắm cúng đầu năm, khai trương) cũng trở lại bình thường, thanh long dao động từ 20.000 – 25.000 đồng/kg; xoài từ 22 – 28.000 đồng/kg.

Tại Siêu thị Co.op Mart Thanh Hà, trung tâm mua sắm lớn của tỉnh nhưng lượng khách hàng đến mua sắm cũng chưa sôi động trở lại. Ông Nguyễn Hải Đông, Giám đốc Siêu thị, cho biết: Nhìn chung, giá cả năm nay ổn định hơn các năm trước. Siêu thị bắt đầu mở cửa vào ngày mồng 4 Tết, tập trung cung cấp các sản phẩm thực phẩm tươi sống với lượng hàng dồi dào, giá cả ổn định, nhiều loại hàng hóa tiếp tục giữ giá khuyến mãi từ trước Tết. Tuy lượng khách đến mua sắm giảm mạnh so với cao điểm trước Tết nhưng vẫn được đánh giá là tăng cao hơn so cùng kỳ. Trong 3 ngày đầu mở cửa (từ ngày mùng 4 đến mùng 6 Tết), doanh thu đạt gần 650 triệu đồng.

Dự báo từ sau mùng 10 - tháng giêng âm lịch, sức mua sẽ trở lại bình thường. Điều này cũng dễ hiểu, vì sau kỳ nghỉ Tết dài ngày với các chuyến thăm quê, du lịch,… các gia đình quay trở về với sinh hoạt thường ngày và nhu cầu tiêu dùng cũng tăng theo.