Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI):

Ninh Phước sau một năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI)

(NTO) Đảng bộ huyện Ninh Phước có tổng số trên 1.600 đảng viên sinh hoạt tại 49 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), trong đó có 9 Đảng bộ khối xã, thị trấn, 3 Đảng bộ khối cơ quan và 37 chi bộ trực thuộc Huyện ủy.

Sau một năm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, nhất là sau đợt kiểm điểm tự phê bình, phê bình của Ban Thường vụ Huyện ủy và các TCCSĐ theo tinh thần NQ, Đảng bộ huyện Ninh Phước đã triển khai hiệu quả việc khắc phục dần khuyết điểm, yếu kém.

 
Nông dân xã Phước Hậu, phát triển diện tích trồng táo, nâng cao thu nhập. Ảnh: Văn Miên

Đồng chí Lưu Nào, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ cho biết: Qua kiểm điểm chung, từ Ban Thường vụ Huyện uỷ đến hầu hết các TCCSĐ xã, thị trấn đều cho thấy điểm yếu về xây dựng hệ thống chính trị thôn, khu phố, có địa phương, như Phước Sơn thiếu tính đoàn kết, An Hải thiếu tính thống nhất giữa cấp uỷ, chính quyền trong chỉ đạo nhiệm vụ. Nhiều nơi việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo chưa thoả đáng; công tác cán bộ chưa cơ bản, thiếu chiều sâu, nhất là cơ sở; công tác luân chuyển cán bộ còn thiếu kiên quyết, nể nang. Nhưng qua một thời gian khắc phục, nhìn chung bước đầu đã tạo sự chuyển biến tiến bộ rõ nét.

Trước những vấn đề đặt ra trong hệ thống chính trị, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Ban Thường vụ Huyện uỷ Ninh Phước đã đề ra biện pháp khắc phục những hạn chế, khuyết điểm qua phân tích trong kiểm điểm. Ngay sau kiểm điểm đã tiến hành rà soát, sửa đổi bổ sung Quy chế làm việc của BCH, Ban Thường vụ và Thường trực Huyện uỷ đảm bảo phù hợp với nội dung theo tinh thần NQ Trung ương 4 (khoá XI); đồng thời tiếp tục chỉ đạo các cấp uỷ Đảng, cơ quan, đơn vị giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo cán bộ, đảng viên. Cụ thể, Ban Thường vụ Huyện uỷ đã quyết định xử lý kỷ luật “khiển trách” 1 TCCSĐ (Chi bộ Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện); Uỷ ban Kiểm tra huyện ủy xử lý “khiển trách” 2 trường hợp (là Phó Bí thư cấp uỷ-Chủ tịch UBND xã Phước Hải và xã An Hải); cấp uỷ cơ sở xã Phước Hải xử lý “khiển trách” 1 cán bộ là Chủ tịch UBMTTQ xã và 1 cán bộ địa chính xã; cấp uỷ cơ sở xã Phước Thái xử lý “khiển trách” cán bộ Tư pháp xã. Trong công tác cán bộ, đã rà soát quy hoạch cán bộ gắn với đào tạo, thực hiện luân chuyển, điều động 4 đồng chí cán bộ phòng, ban huyện về làm Bí thư Đảng uỷ các xã Phước Vinh, Phước Hữu, thị trấn Phước Dân và Chủ tịch UBND xã Phước Sơn. Đáng chú ý là hiện tượng mất đoàn kết ở xã Phước Sơn và thiếu thống nhất hành động ở xã An Hải đã được khắc phục, đặc biệt xã Phước Sơn đã chuyển biến rõ nét, các cán bộ mới đã nhanh chóng bắt nhịp và xây dựng một tập thể đoàn kết.

Đối với những vấn đề dư luận xã hội đang bức xúc, Huyện uỷ Ninh Phước cũng đã tích cực chỉ đạo, tổ chức đối thoại với nhân dân tạo sự đồng thuận cao. Về lĩnh vực đất đai, đã chỉ đạo các ngành chức năng huyện, xã-thị trấn khẩn trương thống kê, rà soát và có báo cáo cụ thể liên quan đến các vụ khiếu kiện, tranh chấp đất đai trên địa bàn; các tồn tại, nguyên nhân chủ yếu và các giải pháp khắc phục tồn tại trong thời gian qua và dự kiến mở hội nghị chuyên đề về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tháng 3. Bên cạnh đó, Huyện uỷ đã chỉ đạo tổ chức 2 cuộc thanh tra quản lý đất đai tại xã Phước Hải, thị trấn Phước Dân, qua thanh tra đã giúp các địa phương khắc phục các tồn tại, khuyết điểm, chấn chỉnh công tác quản lý đất đai đúng theo quy định của Nhà nước. Theo kế hoạch năm nay, UBND huyện tiếp tục tiến hành thanh tra công tác quản lý đất đai tại 2 xã Phước Hữu và An Hải. Một số vấn đề bức xúc khác như rác thải sinh hoạt cũng đang dần khắc phục, nhiều điểm như An Hải, tuyến đường 703 qua Phước Thuận, Phước Sơn đã hạn chế các bãi rác. Việc chậm nhân rộng các mô hình sản xuất mới và khắc phục về tình hình an ninh trật tự nông thôn cũng đã có dấu hiệu khởi sắc. Việc phòng, chống học sinh bỏ học trên địa bàn được Huyện uỷ chỉ đạo quyết liệt, đề ra các mục tiêu cụ thể, giải pháp thực hiện và giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, các cấp.

Sự chuyển biến từ thực hiện khắc phục khuyết điểm của Đảng bộ huyện Ninh Phước đã chứng minh rõ qua chất lượng hệ thống chính trị được nâng lên. Kết quả phân loại đánh giá năm qua có 73,5% TCCSĐ trong sạch vững mạnh, 87,32% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 14,21% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tuy nhiên, theo đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, việc khắc phục khuyết điểm, yếu kém chỉ mới sơ khởi, trong thực tế vẫn còn nhiều việc phải làm mới đáp ứng sự kỳ vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Để đẩy mạnh thực hiện NQ Trung ương 4 (khoá XI): gắn với thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Huyện uỷ Ninh Phước đang chỉ đạo quyết liệt hơn đối với các cấp ủy, TCCSĐ, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu phải tiền phong gương mẫu thực hiện cho mọi người noi theo.