Phong trào "Dân vận khéo" ở Ninh Phước

(NTO) Sau những ngày Tết vui tươi, ấm cúng, người dân huyện Ninh Phước bắt đầu ra quân sản xuất trong khí thế mới. Nhận thức rõ tác động tích cực từ phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Huyện uỷ Ninh Phước tiếp tục chỉ đạo khối Dân vận, Mặt trận và các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, phát huy tiền đề đã có trong nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2013.

Nhìn lại năm qua, có thể thấy sự chuyển biến rõ nét về lĩnh vực kinh tế qua thực hiện “dân vận khéo”, các cấp uỷ cơ sở ở Ninh Phước đã chỉ đạo nhân rộng và thực hiện có hiệu quả một số mô hình sản xuất mới, từng bước mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân, góp phần phát triển kinh tế ở địa phương.

Mô hình trồng cây măng tây xanh tại An Hải.

Điển hình như Chương trình “1 phải, 5 giảm” trên cây lúa ở các xã Phước Hậu, Phước Thái, Phước Vinh, Phước Hữu và thị trấn Phước Dân; trồng rau an toàn, măng tây xanh tại xã An Hải; vỗ béo dê cừu quy mô 20-40 con/ hộ tại các xã Phước Thuận, Phước Sơn, Phước Hậu, thị trấn Phước Dân và nuôi heo quy mô từ 600-2.000 con tại xã Phước Vinh. Ở các xã An Hải, Phước Hải, Phước Hữu có mô hình tưới tiết kiệm nước giúp tăng năng suất cây trồng. Trên lĩnh vực văn hoá-xã hội cũng đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” rộng khắp ở các địa phương, cơ quan, đơn vị cơ sở trong huyện. Đơn cử phong trào khuyến học, khuyến tài, đến nay toàn huyện có 266 chi hội với quỹ khuyến học 1,78 tỷ đồng. Tiêu biểu nhất là xã Phước Hữu đã thành lập 15 dòng họ hiếu học, với nguồn quỹ trên 420 triệu đồng; xã Phước Thái có 10 dòng họ hiếu học, với quỹ khuyến học hơn 1 tỷ đồng. Lĩnh vực quốc phòng-an ninh có mô hình điểm xã lành mạnh, khu dân cư an toàn về an ninh trật tự xã Phước Thái; phong trào toàn dân tham gia Năm an toàn giao thông xã Phước Hải và trong 250 tổ an ninh tự quản toàn huyện có 24 dòng tộc tự quản về an ninh trật tự trong đồng bào Chăm hoạt động hiệu quả.

Đồng chí Lưu Nào, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Ninh Phước khẳng định: Công tác dân vận của hệ thống chính trị tiếp tục phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc trong các tầng lớp nhân dân, các dân tộc, tôn giáo. Huyện uỷ đã thí điểm thành lập mô hình Tổ Dân vận thôn, khu phố hoạt động có hiệu quả ở 4 xã Phước Hữu, Phước Vinh, Phước Hải và Phước Thái. Nhờ “dân vận khéo”, hoạt động của tổ chức cơ sở Đảng từng bước được nâng lên, tỷ lệ đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt gần 85,5%; tỷ lệ thôn, khu phố văn hoá đạt 10,45%. Hầu hết các tổ chức Mặt trận và các đoàn thể đạt trong sạch, vững mạnh xuất sắc toàn diện. Một số xã bước đầu đã có biện pháp vận động kinh phí hỗ trợ cho cán bộ Mặt trận và các đoàn thể thôn, khu phố. Điển hình như Đảng uỷ xã Phước Hữu đã xây dựng được chế độ hỗ trợ cho Mặt trận và các đoàn thể thôn từ nguồn kinh phí nhân dân đóng góp, với tổng số 136,8 triệu đồng/năm, để hỗ trợ cho các hội, đoàn thể, tổ tự quản, cán bộ giúp việc của thôn với mức hỗ trợ từ 100.000 đến 200.000 đồng/người. Thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015, các cấp uỷ Đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể, hội quần chúng ở Ninh Phước đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo vận động cán bộ, đảng viên, hội viên và nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới. Qua phong trào, nhiều cá nhân đã làm tốt công tác thi đua “Dân vận khéo”, điển hình như ông Ngô Ngữa, ở Chi hội Người cao tuổi thôn Thuận Hoà (Phước Thuận) làm từ thiện giúp cho người nghèo, gặp khó khăn, với số tiền 28 triệu đồng; ông Báo Hưng ở thôn Thành Tín (Phước Hải) tham gia giải quyết tốt các vụ việc phức tạp xảy ra tại thôn. Tại xã Phước Thái có ông Quảng Kèo vận động từng hộ gia đình cam kết người thân không phạm tội, không vi phạm pháp luật và làm tốt công tác vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới.

Nhìn chung phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở Ninh Phước đã đạt được nhiều kết quả trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng, an ninh và xây dựng hệ thống chính trị. Mặt khác phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã làm chuyển biến trong việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận, các đoàn thể và các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị theo hướng sát cơ sở, sát dân và cụ thể, thiết thực hơn. Theo đồng chí Lưu Nào, từ kinh nghiệm năm qua, Huyện uỷ Ninh Phước xác định trong năm nay sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Mục tiêu là nhằm huy động mọi nguồn lực trong các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh và xây dựng hệ thống chính trị địa phương, cơ sở ngày càng vững mạnh.