Phước Chiến: Tạo việc làm, ổn định cuộc sống cho quân nhân xuất ngũ

(NTO) Đầu năm 2013, những quân nhân xuất ngũ (QNXN) trong năm 2010 ở xã Phước Chiến (Thuận Bắc) đã được bố trí làm Phó Ban quản lý ở 4 thôn: Tập Lá, Đầu Suối B, Đầu Suối A, Ma Trai.

Trước đó, nhiều QNXN khác cũng đã được cấp ủy, chính quyền địa phương tạo việc làm ổn định, một số đang đảm nhiệm những cương vị chủ chốt ở cơ sở. Nỗ lực chăm lo cuộc sống vật chất, tinh thần cho QNXN đã tạo thêm động lực cho thanh niên địa phương an tâm, hăng hái lên đường nhập ngũ khi Tổ quốc cần.

Quân nhân xuất ngũ ở xã Phước Chiến luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm tuần tra bảo vệ cuộc sống bình yên cho bà con.

Anh Chamaléa Khiêng ở thôn Đầu Suối A, xuất ngũ tháng 9-2010. Trở về địa phương, anh được chính quyền, các tổ chức đoàn thể đón tiếp nồng hậu. Cầm trên tay số tiền trợ cấp hơn 10 triệu đồng chưa biết sử dụng vào mục đích gì thì anh được Chủ tịch Hội Nông dân xã tư vấn mua bò lai về nuôi. Đang vui vì chăn nuôi có hiệu quả, anh lại có thêm tin mừng là được xã bố trí làm Phó Ban Quản lý thôn. Cùng với Khiêng, các đồng đội Katơr Vọng ở thôn Tập Lá; Pi Pô Văn Hiệp, thôn Ma Trai; Chamaléa Chuyển, thôn Đầu Suối A cũng được bố trí làm Phó Ban Quản lý thôn đợt này.

Mới đảm trách nhiệm vụ được hơn 1 tháng, nhưng các anh đã có nhiều tham mưu cho Ban Công an xã xây dựng kế hoạch phối hợp tuần tra giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn. Việc làm của các anh đã góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân địa phương ở thời điểm trước, trong và sau Tết Quý Tỵ -2013. Đồng chí Nguyễn Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Chiến, cho biết: QNXN từng được rèn luyện trong môi trường quân đội nên ý thức kỷ luật và tinh thần trách nhiệm cao. Các anh tham gia tích cực trong tất cả các hoạt động ở địa phương, nhất là công tác phòng, chống và trấn áp tội phạm. Công việc mới là môi trường thuận lợi cho QNXN phấn đấu, qua đó phát hiện, bồi dưỡng để kết nạp đảng, tăng thêm “sức chiến đấu” ở các chi bộ cơ sở.

Riêng những QNXN đầu năm nay xã đã tổ chức lễ đón tiếp trang trọng với sự có mặt của gia đình quân nhân và đại diện các ban, ngành, đoàn thể; đồng thời, tổ chức các đoàn trực tiếp đến tận nhà QNXN có hoàn cảnh khó khăn chúc Tết, tặng quà động viên tình thần. Từ hoạt động chăm lo cho QNXN đã khơi dậy tinh thần trách nhiệm của các anh đối với thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Để tạo khí thế sôi nổi, động viên thanh niên lên đường nhập ngũ đợt 1 năm 2013, những ngày này các QNXN thường xuyên gặp gỡ tân binh truyền đạt kinh nghiệm khi vào sống trong môi trường quân đội. Gặp quân nhân Chamaléa Lượng, ở thôn Đầu Suối A trong buổi giao lưu giữa QNXN với các tân binh trước ngày lên đường tòng quân, được anh cho biết: Em ra quân vào đầu năm nay. Vừa về đến địa phương được giới thiệu vào làm bảo vệ ở Trường Mầm non xã. Em rất mừng vì môi trường làm việc mới là điều kiện tốt để em phấn đấu vươn lên hơn nữa. Sự quan tâm chu đáo của địa phương đối với QNXN, chúng em phải có trách nhiệm giúp đỡ, động viên các bạn trẻ hăng hái lên đường nhập ngũ.

Đồng chí Nguyễn Nam, cho biết: Tâm lý chung của thanh niên vùng cao Phước Chiến là sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự không muốn đi làm ăn xa. Tuy nhiên, từ sự “vào cuộc” tích cực của các tổ chức, đoàn thể trong việc vận động QNXN tham gia học nghề, tìm việc làm ở ngoài tỉnh nên đã tạo được chuyển biến mới. Ngoài số QNXN cơ cấu vào làm việc ở các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương, thì có khá nhiều QNXN được tư vấn học các nghề phù hợp với khả năng nên sau khi ra trường có công ăn việc làm ổn định. Đơn cử như quân nhân Pinăng Luận, ở thôn Động Thông xuất ngũ năm 2009 được hỗ trợ học nghề sửa chữa xe máy. Hiện anh đã mở được tiệm tại nhà, thu nhập ổn định. Đặc biệt, gần đây địa phương đã tạo được khâu “đột phá” trong công tác hậu phương quân đội, đó là đưa QNXN đi lao động ở nước ngoài có thu nhập khá cao.

Nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương nên hầu hết QNXN trên địa bàn có cuộc sống ổn định. Các anh luôn giữ vững bản chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ ra sức lao động, sản xuất xây dựng quê hương Phước Chiến anh hùng ngày càng phát triển.