Xã Phước Dinh: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền dân số vùng ven biển

(NTO) Phước Dinh (Thuận Nam) là xã ven biển với dân số trên 9.000 người, trong đó có trên 1.600 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Những năm trước đây, công tác DS-KHHGĐ gặp không ít khó khăn bởi nếp nghĩ cần con trai để làm nông và đi biển vẫn tồn tại.

Mặt khác, do điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, trình độ hiểu biết của người dân hạn chế dẫn đến khả năng tiếp cận thông tin về chăm sóc SKSS, công tác DS-KHHGĐ ở nhiều thôn trong xã còn thấp…. Thực trạng đó ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế của mỗi gia đình ở địa phương.

Cán bộ chuyên trách công tác dân số - Trạm Y tế xã Phước Dinh
tuyên truyền về chăm sóc SKSS-KHHGĐ.

Năm qua, được sự quan tâm của các cấp, ngành Y tế, sự phối hợp tích cực của các tổ chức đoàn thể nên việc triển khai thực hiện các chương trình dân số trên địa bàn xã đạt được những kết quả nhất định, số người tự nguyện thực hiện KHHGĐ đạt 96,3%; các đợt chiến dịch truyền thông SKSS-KHHGĐ được đa số người dân nhiệt tình hưởng ứng. Đến nay, nhiều gia đình ở xã Phước Dinh đã thay đổi trong nhận thức về sinh đẻ có kế hoạch, tập trung xây dựng cuộc sống gia đình no ấm, hạnh phúc. Chị Võ Thị Kim Hạnh, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Phước Dinh, cho biết: Để đạt được những kết quả như ngày hôm nay, trước hết có sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền xã trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; sự đoàn kết, nhiệt tình của tập thể cán bộ y tế xã, lực lượng cộng tác viên dân số đã tận tình đến từng gia đình tuyên truyền, vận động các đối tượng thực hiện KHHGĐ.

Xác định công tác tuyên truyền là yếu tố quan trọng, qua đây cán bộ dân số có thể nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em; đồng thời có biện pháp vận động sát với từng đối tượng, tình hình thực tế tại từng thôn. Ban Dân số xã đã phân công cộng tác viên dân số có kinh nghiệm, có tâm huyết trong công tác vận động để tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động chị em chấp hành các chính sách DS-KHHGĐ; tư vấn tại nhà việc thực hiện các biện pháp tránh thai an toàn, nên càng ngày ý thức, hiểu biết của đa số phụ nữ về công tác DS-KHHGĐ được nâng lên đáng kể… Trong năm 2012, xã đã vận động được 780 trường hợp thực hiện KHHGĐ, trong đó sử dụng bao cao su 285 ca (đạt 94%); tiêm thuốc tránh thai 37 ca (đạt 217%); dùng thuốc tránh thai 361 ca (đạt 86%); đặt vòng mới 93 ca (đạt 89%); triệt sản 4 ca (đạt 133%). Trong năm, xã tổ chức 2 đợt chiến dịch Tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ, qua đó tư vấn, cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS, KHHGĐ, khám thai, xét nghiệm viêm gan B cho các bà mẹ mang thai, được nhân dân trong xã tham gia tích cực.