Sôi nổi du lịch "mùa Tết"

(NTO) Thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Quý Tỵ-2013 kéo dài đến 9 ngày, vì thế xu hướng tham quan du lịch xa của người dân trong những ngày Tết tăng cao là cơ hội để ngành Du lịch tỉnh ta quảng bá các loại hình du lịch đến với du khách.

Sôi động du khách

Theo ghi nhận tại các điểm du lịch của tỉnh, từ ngày mùng 2 Tết trở đi lượng du khách trong và ngoài tỉnh đổ về “quá tải”. Tại điểm du lịch Vĩnh Hy (xã Vĩnh Hải, Ninh Hải) trong dịp Tết lượng khách đến tham quan tăng nhiều, uớc tính khoảng 3.000 lượt khách. Tại đây, có 5 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, với 11 tàu đáy kính, cơ bản đủ phục vụ nhu cầu tham quan của du khách. Tình hình an ninh trật tự đảm bảo, không có trường hợp chèn ép, chèo kéo khách. Bà Nguyễn Thị Mùa, chủ doanh nghiệp Dịch vụ du lịch Tân Vĩnh Cường cho biết: Mặc dù khách đông nhưng chúng tôi vẫn giữ nguyên giá vé tham quan san hô bằng tàu đáy kính là 50.000 đồng/lượt/ người. Tuy nhiên, vì theo quy định mới, Ban Quản lý Vườn Quốc gia Núi Chúa có thu thêm vé tham quan của mỗi du khách 10.000 đồng nên một số người thắc mắc. Chúng tôi cũng có giải thích cặn kẽ cho du khách hiểu.

 
Bãi Kinh (Bình Tiên - Vĩnh Hy) điểm du lịch mới thu hút đông du khách tham quan,
vui chơi trong dịp tết. Ảnh: Văn Miên

Anh Trần Anh Đức, hướng dẫn viên du lịch của Lửa Việt Tourist (TP.Hồ Chí Minh) cho biết: Tour đến Ninh Thuận của chúng tôi kéo dài 3 ngày, đến 3 điểm du lịch là Tháp Pôklông Giarai, Làng gốm Bàu Trúc và vịnh Vĩnh Hy. Ninh Thuận là địa phương có nhiều điểm du lịch sinh thái còn hoang sơ nên những du khách ưa thích thiên nhiên thường chọn tour này. Sau khi tham quan vịnh Vĩnh Hy bằng tàu đáy kính, anh Lê Hữu Lộc, một du khách đến từ Bình Dương trầm trồ: Vịnh đẹp và còn giữ được nhiều nét hoang sơ, không khí rất trong lành, biển xanh và sạch. Nếu có dịp, chắc chắn tôi và gia đình sẽ trở lại nơi đây. Ngoài khách đi theo tour, năm nay, lượt khách du lịch nhóm kiểu “phượt” đến Vĩnh Hy cũng khá nhiều. Thông thường, các nhóm này ghé thăm vịnh, lên suối Lồ Ồ, ở thôn Cầu Gãy, rồi theo đường ven biển ra Bình Tiên (Thuận Bắc) tiếp đến là vịnh Cam Ranh,…

Một “địa chỉ” mà hiếm có du khách nào bỏ qua khi đặt chân đến xứ sở xương rồng dịp lễ, tết là những điểm du lịch văn hóa Chăm hết sức độc đáo. Tọa lạc tại Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, Tháp Poklong Garai cổ kính là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách. Chị Võ Thị Nương Nương, nhân viên Khu di tích Tháp Poklong Garai cho biết: Trong 6 ngày đầu năm Quý Tỵ (từ mùng 1 đến mùng 6) đã có hơn 3.000 lượt khách đến tham quan, đặc biệt có khá đông du khách Nga. Lượng khách đến tăng lên từng ngày, chủ yếu là khách gia đình và khách tour từ TP.Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Bắc. Theo quan sát của tôi thì mỗi lần đến Tháp Poklong Garai, khách “phượt” và tour gia đình hầu hết đều hỏi đường đi về các làng nghề gốm và dệt thổ cẩm Chăm. Chúng tôi rất phấn khởi vì du lịch Ninh Thuận được ngày càng nhiều người trong và ngoài nước biết đến.

Như lời chị Nương, từ chân tháp, nhiều đoàn du khách tiếp tục “du xuân” về các làng nghề văn hóa Chăm. Chị Mai Thị Lê Trân, một du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh tỏ ra thích thú khi được xem các sản phẩm gốm, chia sẻ: “Tôi nghe nhiều về kỹ thuật làm gốm bằng tay của đồng bào Chăm ở Ninh Thuận, hôm nay mới có dịp đến tham quan. Tôi rất ấn tượng với những sản phẩm gốm phong thủy ở đây, so với khung giá ở một số điểm trưng bày và bán ở Sài Gòn thì giá cả phải chăng. Bên cạnh đó còn nhiều sản phẩm xinh xắn có thể mua làm quà cho người thân rất ý nghĩa”.

Những ngày nghỉ Tết, khá đông khách lưu trú và nghỉ dưỡng tại các khu du lịch ven biển, nhất là các resort, khách sạn dịch vụ chất lượng như Annise, Sài Gòn-Ninh Chử, Hoàn Cầu, Sơn Long Thuận… Đại diện khách sạn Sài Gòn-Ninh Chử cho biết: Từ mùng 1 Tết đến nay, khách sạn chúng tôi đã đón 585 khách nội địa và quốc tế, số ngày lưu trú là 1.553 ngày. Do kỳ nghỉ Tết kéo dài hơn mọi năm, thời tiết nắng ấm nên du khách lưu lại lâu ngày và khá thích thú với biển ở tỉnh, đặc biệt là những du khách nước ngoài.

 
Du khách nước ngoài mua hàng lưu niệm tại Tháp Poklong Garai. Ảnh: Văn Miên

Được mùa Du lịch

Đồng chí Nguyễn Trần Vượng, Trưởng phòng Nghiệp vụ Du lịch, Sở Văn hóa -Thể thao và Du lịch) cho biết: Ngay khi biết cán bộ, công chức, viên chức nghỉ Tết Nguyên đán 9 ngày, nhiều công ty kinh doanh du lịch đã bổ sung thêm chương trình vào kế hoạch du lịch Tết như chương trình kích cầu, giảm giá, gala dinner đón giao thừa mừng năm mới, chỉnh trang nâng cấp dịch vụ, cải tạo và trang trí lại các khu vực sân vườn trông rực rỡ và bắt mắt hơn tại đơn vị mình; đảm bảo công tác an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt hơn là đã ký kết hợp đồng đối với các doanh nghiệp lữ hành, cùng các tour du lịch mới hấp dẫn như Bến Thành Tourist, Fiditour, Vietravel, Saigontourist, Liên Bang Travelink, Công ty Ánh Dương, và Pegas Nga... Vì vậy các phòng nghỉ tại các khách sạn, resort ven biển Ninh Chử-Bình Sơn đạt gần 100% số phòng. Ngoài ra, tại các điểm dịch vụ du lịch như làng nghề gốm Bàu Trúc, dệt Mỹ Nghiệp, các vườn Nho, Táo, vịnh Vĩnh Hy, tháp Poklong Garai …cũng được quan tâm chỉnh trang khu vực kinh doanh, mua bán hàng lưu niệm khang trang hơn, tinh thần thái độ phục vụ khách thân thiện hơn. Các cửa hàng, các shop bán hàng Tết đều đạt chuẩn văn minh thương mại (niêm yết và bán đúng giá, thông tin về cơ sở được thể hiện bằng 3 ngôn ngữ Anh-Việt-Nga).

So với năm ngoái, các doanh nghiệp du lịch đón nhận Tết trong không khí háo hức, phấn khởi, sẵn sàng phục vụ du khách thân thiện, đặc biệt khách Nga đến tham quan và nghỉ dưỡng nhiều ngày tại tỉnh ta. Theo uớc tính trong 9 ngày Tết, ngành Du lịch trong tỉnh đón gần 40.000 lượt khách, tăng 12% so cùng kỳ, trong đó khách lưu trú qua đêm đạt 18.000 khách; thu nhập xã hội từ du lịch ước đạt 13 tỷ đồng, tăng 10,5% so cùng kỳ.

Các cơ quan chức năng, địa phương và các doanh nghiệp du lịch đã phối hợp tốt trong việc bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự tại các điểm tham quan du lịch, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ,… đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí trong dịp Tết cho nhân dân và du khách.