Thống nhất 9 nhiệm vụ trọng tâm công tác dân vận năm 2013

Chiều 17-1, sau một ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác dân vận năm 2012 và triển khai nhiệm vụ năm 2013 đã hoàn thành các nội dung, chương trình đề ra. Đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đến dự và phát biểu chỉ đạo.

Tại Hội nghị, sau khi nghe báo cáo tổng kết công tác năm 2012, phương hướng, kế hoạch năm 2013 của Ban Dân vận Trung ương, các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ những kết quả đạt được cũng như phân tích những nguyên nhân, kiến nghị, những giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác dân vận năm 2013. Một số đại biểu đã nêu lên những kinh nghiệm từ thực tế trong công tác dân vận tại các địa phương, một số mô hình điển hình về “Dân vận khéo” để giải quyết các vấn đề khó khăn nảy sinh trong thực tiễn.

Đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư
phát biết tại Hội nghị. Ảnh: PC

Hội nghị cũng đã thống nhất đề ra 9 nhiệm vụ trọng tâm công tác dân vận năm 2013. Trong đó, tập trung tham mưu cho Trung ương, các cấp ủy đảng có chủ trương, biện pháp phù hợp, kịp thời về công tác vận động quần chúng trong tình hình mới, gắn với thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Đảng; Tham mưu cho Ban Bí thư và các cấp ủy chỉ đạo đại hội một số đoàn thể, hội quần chúng; Tiếp tục phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể và các địa phương theo dõi sát, nắm bắt và tổng hợp tình hình nhân dân, nhất là các vụ việc nổi cộm, bức xúc liên quan đến dân tộc, tôn giáo, để chủ động báo cáo và góp phần tham mưu cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các cấp ủy đảng có chủ trương, biện pháp giải quyết phù hợp, kịp thời, hiệu quả; Tiếp tục thực hiện nền nếp, hiệu quả Quy chế dân chủ ở cơ sở, mở rộng thực hiện Quy chế dân chủ trong các loại hình, lĩnh vực mới. Tiếp tục thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc, tôn giáo. Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể nhân dân chỉ đạo tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đẩy mạnh phong trào thi đua “dân vận khéo” và các phong trào thi đua yêu nước.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Lê Hồng Anh đã biểu dương, ghi nhận những thành tích mà ngành dân vận đã đạt được trong năm qua; đồng thời, đồng chí cũng đã chỉ rõ những mặt còn hạn chế cần khắc phục và những vấn đề trọng tâm mà ngành dân vận cần tập trung thực hiện trong năm 2013 và thời gian tới.

Đồng chí Lê Hồng Anh nhấn mạnh, năm 2013, là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 (2011 – 2015). Bên cạnh những thời cơ, thuận lợi cơ bản, thì những khó khăn, thách thức cũng rất lớn, vì vậy, cần đẩy mạnh công tác dân vận, động viên các tầng lớp nhân dân thi đua thực hiện các mục tiêu năm 2013. Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, quán triệt, nhận thức sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về dân vận và công tác dân vận của Đảng. Xác định nhiệm vụ công tác dân vận có vai trò đặc biệt quan trọng, là cầu nối giữa Đảng với nhân dân, yếu tố quyết định trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Từ đó làm chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, tinh thần, trách nhiệm của mọi tổ chức, lực lượng của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong thực hiện công tác dân vận.

Tới đây, Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) sẽ bàn và ra Nghị quyết về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác vận động quần chúng trong tình mới”, vì vậy, công tác trọng tâm là quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết, đưa nghị quyết đi vào cuộc sống. Công tác dân vận phải hướng mạnh vào tham gia xây dựng các tổ chức đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và chế độ.

Để làm tốt điều đó, đồng chí Lê Hồng Anh yêu cầu cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức công tác dân vận phù hợp với tình hình mới; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân trong công tác vận động, tập hợp quần chúng. Công tác dân vận phải thực hiện tốt phương châm: “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với nhân dân”, “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”. Từ đó hướng mạnh về cơ sở, bám sát địa bàn, bám dân, tăng cường đối thoại trực tiếp với nhân dân để nắm bắt và tổng hợp “trúng”, “đúng” tâm tư, nguyện vọng và những đề xuất, kiến nghị chính đáng của nhân dân để tham mưu với Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp có những chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, nhất là các vấn đề có ảnh hưởng liên quan trực tiếp đến đời sống, việc làm, thu nhập, tố cáo, khiếu kiện, nhất là khiếu kiện về đất đai.

Đồng thời chú trọng và thực hiện có hiệu quả vai trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội; thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở; tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo tổ chức việc lấy ý kiến của nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Đẩy mạnh phong trào thi đua “dân vận khéo” và các phong trào thi đua yêu nước; vận động nhân dân tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí và thực hành tiết kiệm; đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch.

Đồng chí Nguyễn Thế Trung, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương
trao Cờ thi đua cho các đơn vị có thành tích xuất sắc. Ảnh: PC

Đồng chí Thường trực Ban Bí thư yêu cầu các cấp ủy, chính quyền cần tăng cường công tác lãnh đạo và chỉ đạo đối với công tác dân vận. Cần xác định rõ công tác dân vận là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể trong sạch, vững mạnh, có liên quan đến sự ổn định và phát triển bền vững của đất nước và góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Ban Dân vận Trung ương và cấp ủy, chính quyền các cấp phải quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ thực sự gương mẫu, là “công bộc” của dân; cử những cán bộ có phẩm chất, năng lực và có kinh nghiệm làm công tác vận động quần chúng để phụ trách công tác dân vận.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương đề nghị các đại biểu dự Hội nghị cần tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh, bổ sung vào kế hoạch công tác dân vận trong năm 2013.

Đồng chí Hà Thị Khiết đề nghị Ban Dân vận các cấp cần tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, hoàn thành tốt 9 mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Trước mắt, cần chủ trì chuẩn bị thật chu đáo và tham mưu giúp Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư các Đề án: “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác vận động quần chúng trong tình hình mới” (trình Hội nghị Trung ương 7); Đề án “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội”; Đề án “Cơ chế để Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”; Đề án “Quy định chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy cơ quan tham mưu, giúp việc Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể cấp tỉnh, cấp huyện”; Đề án về “Quy chế về tổ chức các diễn đàn khoa học của trí thức khi tham gia các hoạt động tư vấn, phản biện và giám định các chủ trương, chính sách, các dự án phát triển kinh tế - xã hội”...

Trưởng Ban Dân vận Trung ương Hà Thị Khiết cũng bày tỏ tin tưởng rằng mỗi cán bộ dân vận của Đảng và của cả hệ thống chính trị sẽ phát huy tốt những thành quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong công tác thời gian qua, tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả tham mưu, đổi mới phong cách, phương pháp công tác dân vận của Đảng, nhất định giành được nhiều thắng lợi mới trong năm 2013.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam