Những trận chung kết Grand Slam hay nhất năm 2012

Có thể thấy chất lượng cả mùa giải quần vợt thông qua 8 trận chung kết lớn trong năm tại bốn giải Grand Slam. Năm 2012, quần vợt thế giới được xem là một mùa giải thành công khi có tới 7 tay vợt chia sẻ các ngôi vô địch, ngoại trừ Serena Williams đút túi tới hai giải lớn đơn nữ là Mỹ mở rộng và Wimbledon.

Chung kết đơn nam Giải Úc mở rộng - Novak Djokovic đánh bại Rafael Nadal (5-7, 6-4, 6-2, 6-7, 7-5)

Djokovic giành thắng lợi trong một trận chung kết mệt mỏi nhất của anh trước Nadal trong bối cảnh cũng vừa trải qua trận bán kết kéo dài 5 séc trước đó hai ngày trước Andy Murray. Trận đấu nhằm bảo vệ ngôi vị vô địch của tay vợt Tây Ban Nha trở thành trận chung kết Grand Slam dài nhất trong lịch sử với tổng thời gian lên tới 5 giờ 53 phút. Trận đấu kết thúc vào lúc 1 giờ 37 phút sáng theo giờ địa phương khiến cả hai tay vợt suy kiệt về thể lực đã phải nghỉ ở ghế rất lâu mới có thể tham dự lễ trao giải. Djokovic thì tự thấy đây là trận đấu tuyệt vời nhất trong sự nghiệp của mình.

Chung kết đơn nữ Giải Úc mở rộng – Victoria Azarenka đánh bại Maria Sharapova 6-3, 6-0

Khi tới Úc, Azarenka được xem là tay vợt nhiều hứa hẹn trong năm 2012, tuy nhiên vẫn chưa đủ sức để tham dự vào các đấu trường lớn. Nhưng mọi đánh giá trước mùa giải trở thành sai lầm khi tay vợt 23 tuổi trình diễn trước trận đấu lớn, trận chung kết hoàn toàn lấn lướt Maria Sharapova tại Melbourne. Trận thắng nhanh sau 2 séc giúp Azarenka bước lên vị trí số 1 trong bảng xếp hạng các tay vợt nữ.

Chung kết đơn nam Pháp mở rộng - Rafael Nadal đánh bại Novak Djokovic 6-4, 6-3, 2-6, 7-5

Trận đấu được xem như cơ hội “phục thù” cho Rafa trước Djokovic và cũng là cơ hội vô địch Pháp mở rộng lần thứ ba liên tiếp, lần thứ bảy trong vòng 8 năm. Bước vào trận đấu Nadal chỉ được xếp vị trí hạt giống thứ hai nhưng đã giữ phong độ áp đảo trên mặt sân đất nện sở trường. Chức vô địch giúp anh xứng đáng trở thành một trong những huyền thoại của Pháp mở rộng.

Trận đấu giữa Nadal và Djokovic trong trận chung kết Úc mở rộng đã đi vào lịch sử các trận chung kết Grand Slam.

Chung kết đơn nữ Pháp mở rộng - Maria Sharapova đánh bại Sara Errani 6-3, 6-2

Cách Sharapova di chuyển trên sân đất nện từng được chính cô mô tả là “bò trượt tuyết”, thế nhưng năm 2012 lại là năm cô giành được danh hiệu Grand Slam trên chính mặt sân sở đoản này. Khi Serena Williams bị loại đầy bất ngờ ở vòng ba, cơ hội để ngỏ cho Sharapova. Và cô đã chiến thắng thuyết phục sau 2 séc trước tay vợt người Italia để giành danh hiệu vô địch Pháp mở rộng đầu tiên.

Vượt qua Errani (phải) trong trận chung kết, Búp bê Nga đã có được chức vô địch Pháp mở rộng đầu tiên.

Chung kết đơn nam Wimbledon - Roger Federer đánh bại Andy Murray 4-6, 7-5, 6-3, 6-4

Trận chung kết được xem là đáng nhớ với rất nhiều người bởi Murray đã khóc tức tưởi, bởi cảm xúc mà trận đấu đem lại khi Roger Federer đăng quang lần thứ bảy tại Wimbledon và nhận danh hiệu Grand Slam thứ 17. Trong khi Murray khát khao được trở thành tay vợt Anh đầu tiên kể từ Fred Perry năm 1936 vô địch đơn nam tại giải đấu quê nhà, anh nỗ lực để thắng được séc đấu đầu tiên. Đúng lúc Murray đang thi đấu khí thế thì trời mưa khiến ban tổ chức phải kéo mái che. Thiên thời, địa lợi và nhân hòa đã giúp tay vợt Thụy Sĩ kết thúc trận đấu với chiến thắng 3-1, có được Grand Slam đầu tiên kể từ sau danh hiệu tại Giải Úc mở rộng năm 2010 đã quá xa xôi.

Chung kết đơn nữ Wimbledon - Serena Williams đánh bại Agnieszka Radwanksa 6-1, 5-7, 6-2

Mặt sân cỏ tiếp tục chứng kiến danh hiệu Wimbledon thứ năm của Serena với rất nhiều cảm xúc. Sau khi suýt chút nữa là để thua Zheng Jie ngay giai đoạn đầu của mùa giải, cô em nhà Williams vùng lên ở các trận đấu vòng trong, lần lượt vượt qua một loạt đối thủ nặng ký như tay vợt đang bảo vệ chức vô địch Petra Kvitova, Azarenka và sau đó là Agnieszka Radwanksa tại trận chung kết. Kết thúc giải đấu, Serena có tới 37 cú giao bóng ăn điểm trực tiếp, kết thúc hai năm trời mòn mỏi chờ đợi Grand Slam thứ 14 và mở ra một giai đoạn thành công khác trong sự nghiệp của cô.

Chung kết đơn nam Mỹ mở rộng - Andy Murray đánh bại Novak Djokovic 7-6, 7-5, 2-6, 3-6, 6-2

Nước Anh đã từng phải chờ đợi suốt 76 năm với mong mỏi có một tay vợt giành chức vô địch một giải Grand Slam. Murray từng thua trong cả bốn lần được tham dự trận chung kết Grand Slam mà anh tham dự. Nỗi khát khao Grand Slam đã quá rực cháy trong anh. Và Murray đã hoàn thành giấc mơ ấy cho người Anh trước một tay vợt phong độ nhất của năm 2012 là Djokovic. Tay vợt 25 tuổi đã lặp lại được thành tích của vị tiền bối Fred Perry thực hiện năm 1936 sau một trận đấu dài tới 4 giờ 54 phút.

Điểm đặc biệt là bản thân Djokovic vốn là bậc thầy trên mặt sân cứng với thành tích ở thời điểm đó là 27 trận toàn thắng trên mặt sân sở trường này. “Khi nhận ra mình đã chiến thắng, tôi đã rất sốc. Tôi đã thở phào nhẹ nhõm và nỗi xúc động ùa về.” - Murray nói trong hạnh phúc sau phút quỳ xuống mặt sân không tin chiến thắng của mình là sự thật.

Chung kết đơn nữ Mỹ mở rộng - Serena Williams đánh bại Victoria Azarenka 6-2, 2-6, 7-5

Sau khi vô địch Wimbledon và cả Olympic năm 2012, Serena trở thành một tay vợt rất khó đánh bại của năm nhưng không vì thế mà trận chung kết Mỹ mở rộng trở nên dễ dàng với cô. Kể từ năm 1995, trận chung kết đơn nữ giải đấu trên sân Flushing Meadows chưa kéo dài 3 séc.

Chính vì lẽ đó, trận chung kết 3 séc giữa Serena và đối thủ của cô đủ chứng minh cho sự cam go. Hơn 2 giờ của cuộc trình diễn banh nỉ nữ, cả Serena và Azarenka đều cho thấy sức mạnh, sự nhanh nhẹn và sự khôn khéo. Và tay vợt người Bêlarút đã nhận lấy phần thua về mình chỉ vì vài động tác do dự. Còn Serena, cô xứng đáng lại có được chiếc vương miện Mỹ mở rộng đầu tiên kể từ năm 2008.

Nguồn Báo Tin tức-TTXVN