Giáo xứ Hòn Thiên: Chung tay xây dựng nông thôn mới

(NTO) Chúng tôi đến thôn Hòn Thiên, xã Tân Hải (Ninh Hải) vào dịp lễ Giáng sinh năm 2012, nghe bà con kể chuyện làm đường bê-tông nội thôn, chung tay xây dựng nông thôn mới.

Thôn Hòn Thiên hầu hết là đồng bào theo Công giáo với 276 hộ/1.267 nhân khẩu. Giáo dân sinh sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản. Ông Mai Tấn Phát, Bí thư Chi bộ thôn Hòn Thiên cho biết: “Được sự quan tâm, lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền xã, những năm qua, các hội, đoàn thể trong thôn đã tích cực phối hợp với Giáo xứ Hòn Thiên tuyên truyền, vận động bà con giáo dân phát huy phương châm “kính chúa yêu nước”, thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực hưởng ứng các Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và “Ngày vì người nghèo”; Cuộc vận động “Bảy tốt đời, ba đẹp đạo” do Ủy ban đoàn kết Công giáo Việt Nam phát động được thực hiện có hiệu quả. Từ đó, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh và các phong trào thi đua yêu nước khác”.

Giáo dân Hòn Thiên (xã Tân Hải, huyện Ninh Hải) chung tay xây dựng đường bê tông
thôn xóm khang trang đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân.

Từ khi có chủ trương xây dựng nông thôn mới, Ban quản lý thôn đã chủ động cùng với Giáo xứ Hòn Thiên tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong giáo dân, làm cho bà con ý thức được vai trò chủ thể của mình trong công cuộc xây dựng nông thôn mới. Trong mỗi buổi sinh hoạt đạo lễ, Hội đồng Giáo xứ đều lồng ghép những nội dung tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng; giáo dục giáo dân sống “tốt đời, đẹp đạo”. Một trong những điểm nhấn của thôn Hòn Thiên là phong trào phát huy nội lực làm đường giao thông nông thôn. Cách làm của thôn là lấy ý kiến của 16 tổ liên gia (gồm từ 20-30 hộ công giáo) thống nhất chủ trương làm đường bê-tông nội thôn bằng nguồn vốn tự quyên góp của người dân. Để tạo động lực cho bà con giáo dân, Linh mục Nguyễn Thanh Lâm, Cha sở của Giáo xứ Hòn Thiên đã đề xuất phương án cho bà con đóng góp 2 triệu đồng/hộ, chia thành nhiều đợt trong vòng 2 năm. Chi phí mua vật liệu 100 triệu đồng ban đầu linh mục Lâm sẽ nhờ nguồn tài trợ và vận động xã hội hóa. Chủ trương đưa ra, tất cả giáo dân đồng lòng nhất trí, hộ gia đình nào có điều kiện thì góp tiền, hộ nào không có điều kiện thì góp công, mức đóng góp ngang nhau.

Nhận thấy “ý dân” đã thuận, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Tân Hải đã chấp thuận và cho chủ trương khởi công vào tháng 10-2012. Công trình thi công đến đâu, bà con giáo dân lại đóng góp điện, nước và ngày công lao động. Sau gần một tháng thi công, con đường bê-tông rộng 3m, dài 1,5km đã hoàn thành với tổng kinh phí gần 400 triệu đồng.

Đi trên con đường bê-tông khang trang, sạch đẹp, người dân thấy phấn khởi hẳn lên, nhất là vào Lễ Giáng sinh năm nay. Ông Nguyễn Thanh Nhàn, một giáo dân bày tỏ: Cuộc sống của người dân thôn Hòn Thiên tuy còn nhiều khó khăn, nhưng khi chủ trương của Đảng đề ra, bà con luôn chấp thuận và chấp hành tốt. Có được điều đó là do chúng tôi có niềm tin vào Đảng và chính quyền các cấp. Một phần nữa là Nhà nước đang huy động sức dân để xây dựng nông thôn mới; nông dân lại là người trực tiếp hưởng lợi từ chương trình này. Do đó, khi có chủ trương làm đường nội thôn, bà con ai cũng thấy đúng đắn và đòng lòng hưởng ứng. Nhìn con đường mới rộng rãi, chạy tới tận ngõ các gia đình, tôi rất mừng.

Những cơn gió Bấc của những ngày cuối năm tràn về, đường sá trong thôn Hòn Thiên không còn chịu cảnh bụi mờ mắt khi đi về trên con đường đất sỏi trước kia. Mùa Giáng sinh năm nay, bà con giáo dân ở Giáo xứ Hòn Thiên cũng sung túc hơn khi có một vụ mùa bội thu. Trưởng thôn Nguyễn Châu Kỳ cho hay: Nông dân trong thôn đã thu hoạch dứt điểm vụ mùa, năng suất bình quân đạt 7 tạ/sào, các hộ nuôi trồng thủy sản cũng thu lãi khá. Nhờ đó, bà con giáo dân đón Noel vui hơn, đầm ấm hơn.