Chi cục Thuế Tp. Phan Rang - Tháp Chàm: Chuyển biến tích cực trong thu thuế từ hộ cá thể

(NTO) Điểm đáng ghi nhận về thu ngân sách trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm trong năm 2012 là việc thu thuế từ hộ cá thể đạt và vượt kế hoạch chỉ tiêu giao. Ước thu thuế công thương nghiệp-dịch vụ-ngoài nhà nước cả năm đạt 28.303 triệu đồng (trong đó thuế TNCN 5.397 triệu đồng), đạt 106,8% so dự toán năm 2012; so cùng kỳ tăng 12,75%.

Đây là con số đáng mừng bởi trong bối cảnh năm 2012 tình hình sản xuất, kinh doanh của DN gặp khó khăn; việc thực hiện các chính sách ưu đãi miễn, giảm, gia hạn thuế cho DN và người nộp thuế theo chủ trương của Nhà nước đã tác động đến thu ngân trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Nguyễn Thị Minh Hiền, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Tp. Phan Rang-Tháp Chàm cho biết: Mặc dù công tác quản lý thu thuế đối với hộ kinh doanh cá thể đã có sự chuyển biến, góp phần tăng thu trên địa bàn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tồn tại, như: việc rà soát hộ kinh doanh chưa được thường xuyên và đều khắp các địa bàn, chưa đưa hết hộ thực tế kinh doanh vào quản lý thu thuế, số hộ đã nghỉ, bỏ kinh doanh chưa kiểm soát hết..., dẫn đến chênh lệch giữa hộ đang quản lý thu thuế và hộ cấp mã số thuế. Xuất phát từ thực trạng trên, để hoàn thành nhiệm vụ thu đối với khu vực hộ kinh doanh cá thể, ngay từ đầu năm 2012, Chi cục đã triển khai nhiều giải pháp chống thất thu, chỉ đạo các đội thuế khẩn trương rà soát các hộ kinh doanh, đưa 100% số hộ thực tế kinh doanh có địa điểm kinh doanh cố định trên địa bàn vào quản lý thu thuế.

Thực hiện quy trình quản lý thu thuế đối với hộ cá thể, trong những tháng cuối năm 2011 chuẩn bị hết thời gian ổn định thuế của các hộ cá thể thực hiện nộp thuế theo phương pháp khoán doanh thu, Chi cục đã phát tờ khai cho các hộ kinh doanh và khảo sát, điều tra trọng điểm các hộ kinh doanh để lập bộ môn bài 2012 và ấn định mức doanh thu tối thiểu cho từng hộ kinh doanh, từng ngành nghề và tiếp tục ổn định thuế theo đúng quy trình quản lý thu thuế đối với hộ cá thể. Việc phối hợp giữa Đội thuế với UBND các xã, phường và các ban quản lý chợ ngày càng hoàn thiện hơn, đã tạo động lực cho công tác thu đạt kết quả tốt. Mặt khác, công tác ủy nhiệm các khoản thu cho địa phương được chuẩn bị và thực hiện chu đáo ngay từ đầu năm, chế độ trích tỷ lệ điều tiết các khoản thu kịp thời đã khuyến khích cán bộ ủy nhiệm thu thực hiện tốt nhiệm vụ.

Chi cục đã chỉ đạo và tăng cường công tác kiểm tra sử dụng hóa đơn, nộp tờ khai thuế và đôn đốc thu nộp thuế môn bài từ đầu năm, thuế GTGT-TNCN hàng tháng, nhất là các khoản thuế nợ đọng. Chủ động lập kế hoạch kiểm tra chống sót hộ báo cáo UBND, hội đồng tư vấn thuế xã, phường đề nghị tăng cường phối hợp, hỗ trợ của các ban, ngành, đoàn thể, tổ dân phố trên địa bàn, đưa các hộ thực tế kinh doanh trên địa bàn vào lập bộ quản lý thu thuế. Tổ chức miễn giảm thuế đối với các hộ có thu nhập dưới mức quy định; lập, điều chỉnh bộ thuế đối với hộ ổn định thuế và dự kiến điều chỉnh doanh thu tối thiểu đối với hộ kê khai, thông báo thời gian ổn định thuế theo đúng quy trình quản lý thu thuế hộ cá thể. Chi cục Thuế đã phối hợp với các đơn vị trong ngành tăng cường kiểm tra, giám sát việc kê khai thuế đối với các ngành hàng ăn uống, nhà hàng, khách sạn; quản lý chi phí mua hàng hoá nguyên liệu đầu vào của các doanh nghiệp, để tổ chức thu thuế đối với các hộ cung ứng hàng hoá cho các đơn vị này nên số thuế thu tăng thêm qua việc xử dụng hoá đơn lẻ. Triển khai, tập trung xử lý phạt nộp chậm và cương quyết tổ chức cưỡng chế thuế đối với các hộ cố tình chiếm dụng tiền thuế, không chấp hành nghĩa vụ thuế còn dây dưa để nợ thuế kéo dài ngày, do vậy số nợ thuế có chiều hướng giảm.