Cần xử lý nghiêm đối tượng dành, chiếm đất của người khác

(NTO) Báo Ninh Thuận nhận đơn của ông Nguyễn Trịnh Văn ở phường Đạo Long, Tp. Phan Rang Tháp Chàm trình bày vụ việc:

Năm 2005, ông được UBND thành phố Phan Rang-Tháp Chàm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) 2 lô đất (thửa số 57 và 57a tờ bản đồ số 4-(7) với tổng diện tích 306 m2. Tuy nhiên, khi ông sử dụng diện tích đất trên thì bị ông Kiệt phá hoại tài sản gây thiệt hại 5 triệu đồng. Ông đã nhiều lần gửi đơn lên UBND phường Đạo Long nhưng vẫn chưa được giải quyết.

 
Đất của ông Văn đã bị người khác bao chiếm sử dụng nhiều năm nay, cùng với bảng hù dọa cấm bán đất.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Nguyên lô đất ông Văn được cấp quyền sử dụng, trước đây vốn là của gia đình ông Nguyễn Bấc (đã chết). Từ năm 1981, thực hiện chủ trương vào Hợp tác xã, địa phương đã phân một phần diện tích đất của ông Bấc cho ông Nguyễn Tấn sử dụng để trồng nho và được cấp CNQSD năm 1993. Đến năm 2002, Công ty xây dựng Ninh Thuận có phóng đường đi ngang qua lô đất này để ra sông khai thác cát. Trên cơ sở đó Công ty đã trả tiền bồi thường đất cho ông Nguyễn Tấn. Do đường đi ngang giữa lô đất và chia lô đất làm hai phần, nên diện tích đất của ông Tấn còn lại không đủ để ông tiếp tục làm nho, nên ông đã chuyển nhượng sang cho ông Nguyễn Trịnh Văn vào năm 2005. Tuy nhiên khi ông Văn rào lại để bảo vệ đất và dựng chòi trên đất của mình thì buổi tối các con của ông Bấc (trong đó Kiệt là con rể) phá hàng rào và nhà chòi trên đất này. Từ đó nảy sinh mâu thuẫn, tranh chấp. UBND phường sau đó đã mời các bên liên quan tới để hòa giải nhưng không thành. Do đó đã hướng dẫn ông Văn làm đơn chuyển tới Tòa án nhân dân Thành phố để giải quyết. Thời gian gần đây khi thấy ông Văn có treo bảng thông báo và kêu người bán đất, các con của ông Nguyễn Bấc đã chửi bới, rượt đánh, gây mất ANTT tại địa phương. Mặt khác bao chiếm một phần để dựng chuồng nuôi dê và bò trên đất của ông Văn.

Theo ông Trần Văn Lượng, Phó chủ tịch UBND phường Đạo Long: Đất của ông Văn đã được cấp giấy CNQSD, nên ông có quyền sử dụng. Việc một số đối tượng cố tình cản trở không cho ông sử dụng, phá hoại tài sản trên đất của ông là hoàn toàn vi phạm pháp luật. Nếu trong quá trình sử dụng, ông tiếp tục bị các đối tượng quậy phá, cản trở thì liên hệ với UBND phường để được hỗ trợ lực lượng bảo vệ. Những đối tượng gây mất trật tự tại địa phương, sẽ chuyển hồ sơ cho lực lượng công an xử lý theo quy định của pháp luật.

Rất mong qua sự việc này, chính quyền địa phương cần hướng dẫn cụ thể và có giải pháp xử lý dứt điểm, không để tình trạng này kéo dài, đồng thời đảm bảo quyền lợi chính đáng và ổn định đời sống cho người dân./.