Chiêu lừa mới của hacker qua điện thoại

Một vài tuần nay, chiêu lừa gọi lỡ từ số máy lạ có đầu số +881, +882 đã xuất hiện ở Việt Nam.

Điện thoại di động báo cuộc gọi lỡ (missed call) từ một số máy lạ, chủ thuê bao bấm máy gọi ngược trở lại số máy này để kiểm tra thì không hề biết rằng mình đang bị hacker “móc túi” rất nhiều tiền cước phí điện thoại từ tài khoản dù chỉ 1 giây nháy máy.

Sau khi các tập đoàn viễn thông lớn trên thế giới phát đi thông báo khẩn tới các khách hàng để cảnh giác kiểu lừa đảo của hacker viễn thông, bằng các cuộc gọi lỡ từ số máy ảo, dụ các thuê bao gọi lại để tính tiền cước, thì nhóm hacker chuyển hướng “tấn công” sang các quốc gia ở châu Á và châu Phi.

Một vài tuần nay, chiêu lừa gọi lỡ từ số máy lạ có đầu số +881, +882 đã xuất hiện ở Việt Nam.

Một số thông tin của khách hàng của các nhà mạng Mobifone, Vinaphone, Viettel phản ánh về việc liên tục bị các số máy lạ từ nước ngoài có đầu số +881, +882 nháy máy, gọi lỡ vào số điện thoại di động.

Tất cả các trường hợp trên muốn gửi tin lại không được, bấm số gọi lại vào đầu số gọi nhỡ thì lúc thấy tín hiệu đổ chuông, lúc thì nghe nhạc chờ, thậm chí có tổng đài trả lời tự động bằng tiếng Anh, nhưng tuyệt nhiên không có ai trả lời.

Mặc dù liên lạc không được kết nối, nhưng khi thanh toán cước phí, khách hàng vẫn bị mất tiền. Gọi điện tới trung tâm tư vấn khách hàng của các nhà mạng để khiếu nại, khách hàng mới biết đã bị hacker viễn thông quốc tế lừa đảo. Thậm chí số máy lạ không chỉ gọi lỡ một lần mà rất nhiều lần, khiến cho việc mất tiền cũng nhiều thêm.

Theo bà Nguyễn Lan Anh, Trưởng Đài 1080 Hà Nội, các số điện thoại có mã đầu số nước ngoài thực hiện công đoạn nháy máy, tạo nên các cuộc gọi lỡ để chủ thuê bao “sập bẫy”, khi ấn số gọi lại, ngay khi đổ chuông dù chỉ trong tích tắc đã bị tính cước và nhóm hacker bắt đầu chiếm đoạt tiền cước.

Bà Nguyễn Lan Anh khuyến cáo: Các số máy này thường đặt chế độ tự động, rồi hướng dẫn bấm gọi các phím bên trong, như kiểu một số tổng đài.

Mục đích là để kéo dài cuộc gọi, mà thực tế là cuộc gọi đó không đến được với người cần gọi mà là số máy ảo.

Theo đó, khi máy có cuộc gọi nhỡ có đầu số 881, 882 và có thể thời gian tới sẽ có đầu số mới, thì khách hàng không nên gọi lại mà gọi tới tổng đài chăm sóc khách hàng của các nhà mạng di động để tránh phát sinh cước quốc tế.

Nguồn VOV Online