Làng nghề gốm Bàu Trúc mừng đón Ka-tê

(NTO) Những ngày đầu tháng 10, làng nghề gốm Bàu Trúc, thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước rộn ràng không khí chuẩn bị đón lễ hội Ka-tê truyền thống của người Chăm.

Tiếp chúng tôi trong dáng vẻ tất bật chuẩn bị cho các hoạt động mừng lễ hội Ka-tê, anh Đàng Quyết, Trưởng BQL khu phố Bàu Trúc chia sẻ: “Ka-tê năm nay, bà con Bàu Trúc vui hơn mọi năm bởi diễn ra đúng vào thời điểm thu hoạch xong vụ lúa hè -thu với năng suất bình quân đạt 60-65 tạ/ha. Lại càng phấn khởi hơn khi chỉ còn ít ngày nữa, đây cũng là một trong những địa điểm diễn ra Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch vùng đồng bào dân tộc Chăm - Ninh Thuận năm 2012” do tỉnh ta đăng cai tổ chức.

Du khách tham quan và mua sắm tại làng gốm Bàu Trúc.

Để đón lễ hội Ka-tê, BQL khu phố Bàu Trúc cũng đang khẩn trương cho tu sửa lại sân vận động, trang trí sân khấu, khu nhà trưng bày, làm vệ sinh đường làng… để chuẩn bị đón khách và tổ chức các hoạt động biểu diễn văn nghệ, thi đấu các môn thể thao. Đội văn nghệ của thôn được sự hỗ trợ của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đang khẩn trương tập luyện những tiết mục đặc sắc nhất.

Làng nghề gốm truyền thống Bàu Trúc hiện có 520 hộ dân, với gần 2.600 nhân khẩu, trong đó có trên 200 hộ làm gốm. Cuộc sống của người dân Bàu Trúc chủ yếu dựa vào nông nghiệp và sản xuất gốm. Nhưng do đất ít, thị trường tiêu thụ gốm lại chưa ổn định nên đa phần cuộc sống còn hết sức khó khăn. Đến cuối năm 2011, tỷ lệ hộ nghèo của thôn vẫn chiếm gần 20%.

Anh Đàng Quyết cho biết thêm: “Dù còn nhiều khó khăn, nhưng so với những năm trước đây, cuộc sống của nhân dân Bàu Trúc hiện nay như vậy là đã ổn định hơn nhiều. Đời sống văn hóa được nâng lên, mỗi gia đình đều đã quan tâm đầu tư cho con em học tập… Có được sự đổi thay đó cũng là nhờ vào những chính sách hỗ trợ kịp thời của Đảng và Nhà nước”.

Điệu múa quạt truyền thống của thiếu nữ làng Bàu Trúc chuẩn bị biểu diễn chào mừng lễ hội Ka tê 2012
Ảnh: Sơn Ngọc

Năm 2007, thực hiện Dự án phát triển làng nghề gốm Bàu Trúc, Nhà nước đã đầu tư hơn 7 tỷ đồng để xây dựng nhiều hạng mục công trình có ý nghĩa như: bê-tông hóa đường nội thôn, xây dựng khu nhà trưng bày, cổng vào làng, hệ thống thoát nước… Thực hiện chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, năm 2012 Bàu Trúc tiếp tục được Nhà nước hỗ trợ gần 1 tỷ đồng để xây dựng đền Pô Klong Chanh (đền thờ ông tổ nghề gốm Bàu Trúc) và hàng rào bảo vệ khu nhà trưng bày gốm. Được sự hỗ trợ của Sở Công Thương và Trung tâm Khuyến công, gốm Bàu Trúc cũng đã có website riêng cho mình để quảng bá, giới thiệu tới du khách trong nước và thế giới ở địa chỉ: bautruc.com. Theo Quyết định số 2502/QĐ-UBND, ngày 16-7-2009, của Chủ tịch UBND tỉnh, nhân dân làng nghề Bàu Trúc càng phấn khởi hơn khi được hỗ trợ vay vốn sản xuất và được tạo nhiều điều kiện khác để phát triển thị trường tiêu thụ, duy trì nghề truyền thống.

Để duy trì và phát triển nghề gốm trong thế hệ trẻ, hàng năm vào dịp lễ hội Ka-tê, làng Bàu Trúc cũng tổ chức cuộc thi làm gốm dành cho thiếu nhi. Ngoài ra, Hội Khuyến học khu phố Bàu Trúc cũng hoạt động rất hiệu quả, hàng năm đều có học bổng khen thưởng và hỗ trợ tiền tàu xe đi lại cho học sinh đỗ đại học, cao đẳng. Mỗi gia đình đều ý thức hơn việc học của con cái, nhờ đó trong thôn đã gần như không còn tình trạng học sinh bỏ học. Nhiều gia đình nghèo như chị Ngụy Thị Dòng, Nạo Thị Chánh… vượt khó nuôi các con học đại học, cao đẳng.